คมนาคม

นายกฯ แฮปปี้ร่วมทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู ก่อนเปิดจริงวันที่ 18 ธ.ค. นี้ “คีรี”อ้อมแอ้มยังไม่ได้คุยรัฐบาลเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย

นายกฯ เศรษฐา แฮปปี้ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริงรถไฟฟ้า “สายสีชมพู” มั่นใจ! พร้อมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ ฟรี! ตลอดสาย 30 สถานี จากแคราย-มีนบุรี ตั้งแต่ 21 พ.ย. -17 ธ.ค. เผยเตรียมเสนอ ครม. เห็นชอบเก็บอัตราค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. เป็นต้นไป “คีรี” อ้อมแอ้มยังไม่ได้คุยรัฐบาลนั่งรถไฟฟ้าสีชมพู 20 บาทตลอดสาย

วันนี้ (21 พฤศจิกายน 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมศูนย์ควบคุมการเดินรถ และเข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี โดยมี นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ร่วมให้การต้อนรับ โดยตลอดการเดินทางด้วยรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู (MRT สายสีชมพู) ในช่วงสถานีมีนบุรี (PK30) ถึง สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (PK16) เป็นไปอย่างราบรื่น และในวันเดียวกันนี้ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ขบวนรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู จะพร้อมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าโดยสาร ได้ตลอดเส้นทางครบทั้ง 30 สถานี และตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 จะเปิดให้ทดลองใช้บริการได้ระหว่างเวลา 06.00-20.00 น. ทุกวันต่อเนื่องไป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมในความร่วมแรงร่วมใจของกระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน ที่ได้ดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี เพื่อเติมเต็มโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จนบัดนี้โครงการมีความคืบหน้าเกือบ 100% และมีความพร้อมที่จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการกันแล้ว ซึ่งรัฐบาลมองว่า เป็นโอกาสอันดีที่อยากเชิญชวนให้ประชาชนในแนวสายทาง หรือผู้ที่สัญจรผ่านแนวถนนติวานนท์ ถนนแจ้งวัฒนะ และถนนรามอินทรา ไปจนถึงเขตมีนบุรี ได้ลองมาศึกษาแนวเส้นทางและรูปแบบการให้บริการของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ผ่านประสบการณ์ตรงในการทดลองใช้บริการ ได้ทดลองปรับพฤติกรรมในการเดินทาง ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องตามนโยบาย Quick Win ของรัฐบาลในด้าน “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน” ที่มุ่งยกระดับความสุขของประชาชนในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ ความปลอดภัย การให้บริการที่เป็นมาตรฐานสากล และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

ด้านนาย คีรี กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ถือเป็นความสำเร็จของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งการรอคอยถึงวันนี้ถือว่านานพอสมควรแต่สุดท้าย แม้จะล่าช้าไปเกือบ 2 ปีกว่า แต่ก็สำเร็จเรียบร้อยแล้ว ตนก็ดีใจและปลื้มใจที่ได้เปิดให้บริการประชาชน และวันนี้เป็นวันแรกที่ประชาชนจะได้ทดลองใช้บริการฟรี ไปจนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2566 นี้ส่วนจะเริ่มเก็บค่าโดยสารได้ในวันที่ 18 ธันวาคม นี้ จริงหรือไม่ คงต้องรอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบก่อน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้าคงพิจารณาเห็นชอบให้จัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูได้ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 66 เป็นต้นไป

ต่อข้อถามที่ว่าประชาชนอยากให้รถไฟฟ้าสายสีชมพูเก็บค่าโดยสารในอัตราสูงสุดไม่เกิน 20 บาทตลอดสาย ทางรัฐบาลได้มีการหารือกับบริษัทหรือยัง นายคีรี ล่าวว่า ยังไม่ได้คุยแต่พอทราบว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล ที่จะลดอัตราค่าโดยสารลงมาให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งเราพร้อมให้ความร่วมมือแต่ต้องมาพิจารณาดูว่าจะช่วยเหลือเอกชนที่ลงทุนไปแล้วได้อย่างไรบ้างในโครงการรถไฟฟ้าในทุกๆ สาย

สำหรับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู นับเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายที่สองของประเทศไทย ต่อจากรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง (MRT สายสีเหลือง) ที่ได้เปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ไปแล้วเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งมีจุดเด่นในการทำหน้าที่เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Line) เช่นเดียวกัน เพราะมีสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายหลักมากถึง 5 สถานี ได้แก่ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง), สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อกับรถไฟชานเมือง สายธานีรัถยา, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว, สถานีวัชรพล เชื่อมต่อกับโครงรถไฟฟ้าสายสีเทาในอนาคต และสถานีมีนบุรี เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม จึงสามารถขนส่งผู้โดยสารจากพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร เข้าสู่รถไฟฟ้าสายหลักที่วิ่งให้บริการในพื้นที่ใจกลางเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในด้านศักยภาพการรองรับผู้โดยสารจะมีรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการในระบบและขบวนสำรอง รวมทั้งสิ้น 42 ขบวน โดยระยะแรกแต่ละขบวนจะให้บริการด้วยขนาด 4 ตู้ต่อขบวน สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ประมาณ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และในอนาคตเมื่อจำนวนผู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้นก็สามารถเพิ่มขนาดสูงสุดได้ถึง 7 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 28,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง เมื่อให้บริการด้วยความถี่ 2 นาที ทั้งนี้ รัฐบาลได้กำชับให้ รฟม. ติดตามตรวจสอบการทดลองให้บริการของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู แก่ประชาชนอย่างใกล้ชิด ประเมินความพร้อมของงานและความปลอดภัยต่อผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้บริการในระบบรถไฟฟ้าเป็นหัวใจสำคัญสูงสุด ก่อนที่จะรับรองการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ให้แก่ผู้รับสัมปทานต่อไป ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินเดือนธันวาคม 2566 นี้

 

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มีระยะทางประมาณ 34.5 กิโลเมตร ใช้ทางวิ่งยกระดับตลอดสาย รวมทั้งสิ้น 30 สถานี ประกอบด้วย สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี สถานีแคราย สถานีสนามบินน้ำ สถานีสามัคคี สถานีกรมชลประทาน สถานีแยกปากเกร็ด สถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด สถานีแจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด 28 สถานีศรีรัช สถานีเมืองทองธานี สถานีแจ้งวัฒนะ 14 สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ สถานีหลักสี่ สถานีราชภัฏพระนคร สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ สถานีรามอินทรา 3 สถานีลาดปลาเค้า สถานีรามอินทรา กม.4 สถานีมัยลาภ สถานีวัชรพล สถานีรามอินทรา กม.6 สถานีคู้บอน สถานีรามอินทรา กม.9 สถานีวงแหวนรามอินทรา สถานีนพรัตน์ สถานีบางชัน สถานีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ สถานีตลาดมีนบุรี และสถานีมีนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์ซ่อมบำรุงฯ และมีอาคารจอดแล้วจร 1 แห่ง ในบริเวณเดียวกันนี้ เพื่อรองรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวสามารถนำรถมาจอดและเดินทางเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะทางรางได้โดยสะดวก นอกจากนี้ ในอนาคตอันใกล้รถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู จะเปิดให้บริการส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี เพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสามารถเดินทางจากสถานีเมืองทองธานี เข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานี ผ่านวงแหวนเมืองทองธานี ไปสิ้นสุดปลายทางบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานีได้โดยสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button