เที่ยวทั่วไทย

“สัณหพจน์” บูม ท่องเที่ยวลุ่มน้ำปากพนัง รับเปิดประเทศ 1 ก.ค.64

“สัณหพจน์” เร่งขับเคลื่อนการท่องเที่ยว “ลุ่มน้ำปากพนัง” หารือแผนบริหารจัดการท่องเที่ยว ร่วมกับ ท่องเที่ยวและกีฬา นครศรีฯ นำผู้ประกอบการภาคใต้ตอนบน เยี่ยมชมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ-วัฒนธรรม-เกษตร เตรียมรับการเชื่อมโยงอันดามัน-อ่าวไทย หลังรัฐบาลเตรียมเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.64 นี้

นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.เขต 2 จ.นครศรีธรรมราช และรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า จากการที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 หรือ ศบศ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบในแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส สามารถเดินทางเข้าจ.ภูเก็ตได้โดยตรงผ่านเครื่องบิน และสามารถท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้โดยไม่ต้องกักตัว ในวันที่ 1 ก.ค.64 โดยให้ จ.ภูเก็ตไปศึกษาแนวทางภายใน 1 เดือน นั้น

ทั้งนี้ ตนในฐานะประธานอนุกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ เชื่อมโยงฝั่งอันดามันสู่อ่าวไทย ในคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ (กมธ.เศรษฐกิจ) สภาผู้แทนราษฎร ได้ร่วมหารือกับนายสมชาย เสมมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเตรียมเชื่อมโยงพื้นที่ท่องเที่ยวของทั้ง 2 ชายฝั่งดังกล่าว โดยการประสานกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนเชิงนิเวศ วัฒนธรรม และกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในลุ่มน้ำปากพนัง และจ.นครศรีธรรมราช เพื่อเตรียมความพร้อมการต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับนโยบายการเปิดรับนักท่องเที่ยวของรัฐบาล

“แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มตัว แต่การทเตรียมตัวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อม นอกจากนี้จากการหารือกับท่องเที่ยวฯ จังหวัด เบื้องต้นได้เตรียมจัดกิจกรรมแสง สี เสียง บริเวณ ประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ ในโครงการพัฒนา พื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหลวง ร.9 อ.ปากพนัง การจัดกิจกรรมวิ่งมาราธอน ไหว้พระริมน้ำ ในพื้นที่อ.เชียรใหญ่ หัวไทร และปากพนัง รวมถึงเปิดเสนทางเดินเรือเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่าง อ.สิชล และอ.ปากพนัง” นายสัณหพจน์ กล่าว

นอกจากนี้ ตนยังได้เชิญผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน จ.ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ในส่วนของ 3 เกาะท่องเที่ยวชื่อดัง ประกอบด้วย น.ส. ศิราณี อนันตเมฆ อุปนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ,น.ส.มัลลิกา สอนสง กรรมการสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ,น.ส.ฉันทนา ลิ้มสุวรรณ นายกสมาคมโรงแรมและการท่องเที่ยวเกาะพะงัน,นางนฤมล ใหม่โสภา กรรมการที่ปรึกษา สมาคมโรงแรมและการท่องเที่ยวเกาะพะงัน ,นางรำลึก อัศวชิน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า ,น.ส.วรนุช มยุรฤทธิ์ภิบาล อดีตกรรมการหอการค้าจังหวัดชุมพร เพื่อเยี่ยมชมและสำรวจพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง โดยหาแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว การลงทุน เชื่อมโยงการท่องเที่ยวภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนและท้องถิ่น บนพื้นฐานวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง

“ผมได้นำคณะผู้ประกอบการเยี่ยมชม การจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และโฮมสเตย์บ้านวงศ์เบี้ยสัจจ์ และกลุ่มพัฒนาผ้าบาติก ลุ่มน้ำปากพนัง สำรวจบริเวณถนนเลียบแม่น้ำเชียรใหญ่-ปากพนัง เพื่อการวางแผนการเชื่อมโยงท่องเที่ยวภาคใต้ตอนบน 3 จังหวัดฝั่งอ่าวไทย ก่อนต่อยอดไปสู่การเชื่อมโยงกับฝั่งอันดามัน โดยขณะนี้ เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลายลงแล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ ขาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเตรียมตัวรับการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นไม่นานต่อจากนี้ ซึ่งการท่องเที่ยวชุมชนเชิงนิเวศ วัฒนธรรม ลการเกษตร นั้นจะช่วยสร้างรายได้ และความเป็นอยู่ให้กับชาวบ้านได้โดยทางตรงอย่างยั่งยืน” นายสัณหพจน์ กล่าวในตอนท้าย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button