แฟชั่น

“ราล์ฟ ลอเรน” รุกแฟชั่นรักษ์โลก ผนึก Dow ชูนวัตกรรมย้อมผ้าประหยัดน้ำ

แบรนด์แฟชั่นชื่อดัง ราล์ฟ ลอเรน (Ralph Lauren) ประกาศใช้เทคโนโลยีการย้อมผ้าฝ้ายแบบยั่งยืน ลดใช้เคมี ประหยัดน้ำและพลังงาน แต่ยังคงคุณภาพและความสวยงามของสีย้อม โดยใช้นวัตกรรมน้ำยาปรับสภาพผ้าการันตีรางวัลระดับโลก “ECOFAST™” จากบริษัท ดาว (Dow) ซึ่งช่วยลดการใช้น้ำได้ถึง 40% ตั้งเป้าลดน้ำเสียในกระบวนการย้อมจนเป็นศูนย์ในอนาคต พร้อมวางจำหน่ายเอาใจผู้รักสิ่งแวดล้อมทั่วโลกภายในปลายปีนี้

เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนน้ำและมลพิษจากการย้อมผ้า ตามรายงานขององค์การสหประชาชาติที่ระบุว่าอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องนุ่งห่มในปัจจุบันก่อให้เกิดการปล่อยคาร์บอนทั่วโลกมากถึง 10% และยังก่อให้เกิดน้ำเสียถึง 20% ของโลก ราล์ฟ ลอเรนในฐานะบริษัทแฟชั่นชั้นนำที่จำหน่ายเสื้อโปโล เสื้อยืด และกางเกงยีนส์หลายล้านตัวในแต่ละปีจึงสร้างสรรค์กระบวนการย้อมผ้าแบบใหม่ เรียกว่า “Color On Demand” โดยตั้งเป้าจะเป็นระบบการย้อมผ้าฝ้ายแบบไร้น้ำเสียขนาดใหญ่ระบบแรกของโลก

ในเฟสแรกได้นำนวัตกรรมน้ำยาปรับสภาพผ้า ECOFAST™ จากบริษัท ดาว (Dow) มาใช้ ซึ่งช่วยเพิ่มการดูดซับสี ลดการใช้น้ำ 40% ลดการใช้สารเคมี 85% ลดการใช้พลังงาน 90% และ ลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการย้อมลง 60%  ซึ่งจากคุณสมบัติดังกล่าวทำให้ ECOFAST™ ได้รับรางวัลระดับนานาชาติมากมาย อาทิ Sustainability Award และ BIG Innovation Awards จาก Business Intelligence Group ในปี 2563 รางวัล Edison Awards ในปี 2562 และ RD 100 Awards จากนิตยสาร R&D World ในปี 2561

ในเฟสต่อๆ มาจะมีการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเทคโนโลยีการผสมสี เพื่อนำไปสู่กระบวนการย้อมผ้าฝ้ายที่ไม่ก่อให้เกิดน้ำเสียเลยในที่สุด โดย ราล์ฟ ลอเรนได้รับความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญถึง 4 บริษัท ได้แก่ Dow, Huntsman Corp, Corob และ Jeanologia

นอกจากการลดใช้ทรัพยากรอย่างมากแล้ว การย้อมผ้าระบบใหม่นี้ยังช่วยลดเวลาที่ต้องใช้ในการผลิตและจัดส่งเสื้อผ้า จากปัจจุบัน ราล์ฟ ลอเรนจะต้องตัดสินใจการย้อมสีผ้าล่วงหน้าหกเดือน กระบวนการใหม่นี้จะสามารถย้อมสีผ้าได้ภายในหนึ่งเดือนก่อนที่จะวางจำหน่ายในร้านค้า และจะนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายของราล์ฟ ลอเรนจำนวน 80% ภายในปี 2568

นางฮาไลด์ อาลากอส ประธานบริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์และเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืนของ ราล์ฟ ลอเรน กล่าวว่า “กระบวนการย้อมผ้าแบบเก่าก่อให้เกิดมลพิษมากมาย ในฐานะของแบรนด์ระดับโลก เราเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องหาทางแก้ไขอย่างจริงจังและได้ผลในวงกว้าง เราจึงเลือกที่จะปรับกระบวนการย้อมผ้าฝ้ายเพราะคิดเป็นมากกว่า 80% ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่บริษัทจำหน่าย ขณะนี้เราได้นำร่องโครงการนี้แล้วกับซัพพลายเออร์ในสหรัฐอเมริกา กัวเตมาลา และเวียดนาม และจะวางจำหน่ายเสื้อผ้าที่ย้อมด้วยกระบวนการใหม่ภายในปลายปีนี้”

นายวิชาญ ตั้งเคียงศิริสิน ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าโซลูชันอุตสาหกรรม กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า “เราภูมิใจที่ความเชี่ยวชาญด้านวัสดุศาตร์ของเราได้ช่วยสนับสนุน ราล์ฟ ลอเรน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำของวงการแฟชั่นในการบุกเบิกกระบวนการย้อมผ้าอย่างยั่งยืน  ความร่วมมือในครั้งนี้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นต่อความยั่งยืนที่ทั้ง ดาว และ ราล์ฟ ลอเรนมีร่วมกัน และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในอนาคต แบรนด์อื่นๆ จะหันมาให้ความสำคัญกับการย้อมผ้าอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน”

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button