แฟชั่น

ส่องงานเทศกาลศิลปะนานาชาติสิงคโปร์ ครั้งที่ 21 งานแสดงศิลปะที่จินตนาการขึ้นใหม่เพื่ออนาคต

“สิงคโปร์” เตรียมจัดงานเทศกาลศิลปะนานาชาติสิงคโปร์ ครั้งที่ 21 (Singapore International Festival of Arts 2021) หรือ SIFA 202 ภายใต้แนวคิดงานแสดงศิลปะที่จินตนาการขึ้นใหม่เพื่ออนาคต (An Arts Festival Reimagined for the future) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อถางเส้นทางใหม่และแสดงให้โลกได้เห็นว่างานแสดงศิลปะในอนาคตจะหน้าตาเป็นอย่างไร เมื่อโรงละครและพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกยังต้องปิด ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ศิลปินทั่วโลกต้องเผชิญก็คือการนำเอาความมหัศจรรย์ของการแสดงสดไปส่งให้ผู้ชมที่เขารักอีกครั้ง

และสิงคโปร์จะเป็นที่แรกของโลกที่จัดงานแสดงศิลปะนานาชาติในช่วงเวลาที่มืดหม่นเช่นนี้ สำหรับงานเทศกาลศิลปะนานาชาติสิงคโปร์ ครั้งที่ 21 นี้มีการจัดแสดงมากกว่า 300 การแสดง และกว่า60 โชว์ ในรูปแบบการแสดงสดและออนไลน์ โดยศิลปินจากทั่วโลก ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา เลบานอน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซียและฟิลิปปินส์ ตลอด 16 วันเต็ม ในระหว่างวันที่ 14 – 30 พ.ค. 2564 และอีกหนึ่งความพิเศษของงานครั้งนี้ คือ หลังจากจบเทศกาล สามารถรับชมในรูปแบบ วิดีโอ ออน ดีมานด์ ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.sifa.sg/vod

กวอราฟ คริพาลานี (Gaurav Kripalani) ผู้อำนวยการจัดงานเทศกาลศิลปะนานาชาติสิงคโปร์ ครั้งที่ 21

นายกวอราฟ คริพาลานี (Gaurav Kripalani) ผู้อำนวยการจัดงานเทศกาลศิลปะนานาชาติสิงคโปร์ ครั้งที่ 21 กล่าวว่า “ที่ผ่านมาการรับชมโชว์แบบไลฟ์สตรีม กลายเป็นสิ่งที่มอบความบันเทิงกับเราในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดที่เราต้องการ แต่มันทำให้ผมมีโอกาสได้ทดลองถ่ายทอดงานผ่านรูปแบบ 3 มิติ นำเทคโนโลยีเข้ามาสร้างงานที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ชมกับตัวงาน ซึ่งผมเชื่อว่าต่อไปในอนาคตการทำให้ผู้ชมมีปฏิสัมพันธ์กับผลงานของศิลปินแบบนี้จะกลายมาเป็นสิ่งสำคัญต่อไปในอนาคต”

โชว์ที่นำมาแสดงในนิทรรศการนี้เกิดขึ้นมาจากความเปลี่ยนแปลงในชีวิตที่เราได้เผชิญมาตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมานี้ภายในงานมีไฮไลต์ที่น่าสนใจ ได้แก่ ละครเวทีแนวคลาสสิกเรื่อง ‘สามพี่น้อง (Three Sisters)’ ที่ได้นักเขียนบทชาวรัสเซียระดับตำนานอย่าง อันตอน เชคอฟ (Anton Chekhov) มาร่วมประพันธ์ให้บทละครมีความซับซ้อน และการแสดงดนตรีประกอบเรื่อง ‘ท่วงทำนองของเรา (The Rhythm of Us)’ โดยวงดนตรี สิงคโปร์ ซิมโฟนี ออร์เคสตรา (Singapore Symphony Orchestra) และสิงคโปร์ แดนซ์เธียเตอร์ (Singapore Dance Theatre) ที่พร้อมเปิดจินตนาการให้ผู้ชมเข้าสู่โลกดนตรีและศิลปะการเต้นชั้นสูง โดยได้นักออกแบบท่าเต้นชาวอเมริกันชื่อดังอย่าง แพม ทาโนวิตซ์ (Pam Tanowitz) ที่ฝากผลงานการแสดงทั่วทั้งอเมริกามาร่วมกำกับการเต้นในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงหุ่นเชิดจากเดอะ ฟิงเกอร์ เพลย์เยอร์ส (The Finger Players) ทีมละครเวทีชั้นนำของสิงคโปร์ ที่ย้อนประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นในสมัยเอโดะกับตำนานเรื่องเล่าขานที่พัฒนามาจากเหตุการณ์จริงของแม่นาคแห่งญี่ปุ่น ‘โออิวะ ตำนานผีแห่งโยซึยะ (OIWA – The Ghost of Yotsuya)’โดยได้ ชง เซอ เชียง (Chong TzeChien) ผู้กำกับหนุ่มฝีมือดีที่เคยได้รับรางวัล Young Artist Awardจากสภาศิลปะแห่งชาติสิงคโปร์ (Singapore’s National Arts Council) ในปี 2006 มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวเหนือกาลเวลาผ่านนักแสดงที่จำลองการเคลื่อนของหุ่นด้วยเทคนิคพิเศษและยังมีละครเวทีอีกเรื่องที่น่าสนใจคือ ‘ปีที่ไม่มีทางหวนกลับ (The Year of No Return)’ ที่ผสมผสานการเต้นแนวคอนเทมโพรารีแดนซ์จากเดอะ เนสซิเซอรีสเตจ (The Necessary Stage) ทีมละครเวทีชื่อดังของสิงคโปร์ โดยมีนักแสดงจากหลากหลายสัญชาติได้แก่ ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ มาร่วมสร้างสรรค์ผลงาน

รักษาการประธานบริหาร (ฝ่ายการพัฒนาหน่วยงาน) ของ สภาศิลปะแห่งชาติ (NAC) นายโลว์ เอ็ง เตียง กล่าวว่า “ถึงแม้การแพร่ระบาดนี้จะยังคงดำเนินต่อไป เราก็สามารถเชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกันได้ผ่านศิลปะแม้กายจะอยู่ห่างกัน งาน SIFA 2021 นี้เราตั้งใจจะแบ่งปันประสบการณ์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหมายผ่านโชว์ของทั้งศิลปินสิงคโปร์และศิลปินนานาชาติและเนื่องจากงานแสดงครั้งนี้ผสมผสานระหว่างโชว์ที่จัดขึ้น ณ สถานที่จริง และโชว์ที่รับชมได้ผ่านแฟลตฟอร์มดิจิตอล ผู้ชมจากทุกที่จึงสามารถร่วมสัมผัสประสบการณ์เหล่านี้ร่วมกันได้อย่างปลอดภัย”

สำหรับคนไทยที่สนใจเสพงานศิลปะในงานเทศกาลศิลปะนานาชาติครั้งนี้ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sifa.sg/2021-programmes

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button