พลังงาน

“เอ็กโก กรุ๊ป” รักษาอันดับเครดิตองค์กรที่ “AA+” ต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรจากทริสเรทติ้งที่ระดับ “AA+” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 สะท้อนความเชื่อมั่นต่อความสามารถในการแข่งขันของเอ็กโก กรุ๊ป ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าชั้นนำ ที่มีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่และมีความหลากหลาย ตลอดจนกระแสเงินสดมีความมั่นคงในระดับสูงจากการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า ทริสเรทติ้งได้ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของเอ็กโก กรุ๊ป ในปี 2566 ที่ระดับ “AA+” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นต่อความสามารถในการแข่งขันของบริษัท ที่มีสถานะทางการตลาดที่เข้มแข็ง มีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่และมีความหลากหลายทั้งด้านประเภทการผลิต ประเภทเชื้อเพลิง ทั้งพลังงานแบบดั้งเดิมและพลังงานหมุนเวียน และทำเลที่ตั้ง ซึ่งความหลากหลายดังกล่าวช่วยให้รายได้และกำไรของบริษัทมีความมั่นคงและสม่ำเสมอ นอกจากนี้ กระแสเงินสดของบริษัทยังมีความมั่นคงในระดับสูง เนื่องจากโรงไฟฟ้าส่วนใหญ่ของบริษัท มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 15-30 ปี

“การได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ AA+ ต่อเนื่องถึง 3 ปีซ้อน ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของเอ็กโก กรุ๊ป ในการรักษาความสามารถในการแข่งขันทั้งด้านธุรกิจและการเงิน ท่ามกลางความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในยุคเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมพลังงาน ด้วยการบริหารธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ “4S” เพื่อสร้างรายได้ให้บริษัทอย่างรวดเร็วและเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ 1) Strengthen financial performance เสริมความแข็งแกร่งในการแข่งขันด้านการเงิน 2) Select high quality project ให้ความสำคัญกับการลงทุนในรูปแบบ M&A ทั้งโรงไฟฟ้า Conventional และ Renewable ที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อรับรู้รายได้ทันที 3) Speed up projects under construction เร่งรัดบริหารโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนงาน และ 4) Streamline portfolio and improve operation บริหารพอร์ตโฟลิโอ โรงไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน 36 แห่ง และธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่องให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้น อย่างยั่งยืน” นายเทพรัตน์ กล่าวสรุป

เกี่ยวกับเอ็กโก กรุ๊ป
ปัจจุบันเอ็กโก กรุ๊ป มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 6,317 เมกะวัตต์ (รวมโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วและโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง) โดยมีกำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนรวม 1,363 เมกะวัตต์ (คิดเป็นสัดส่วน 22% ของกำลังผลิตทั้งหมด) ทั้งจากชีวมวล พลังน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม เซลล์เชื้อเพลิง และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าและโครงการต่าง ๆ ตั้งอยู่ใน 8 ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ โครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (“ทีพีเอ็น”) โครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม “เอ็กโกระยอง” ตลอดจนยังได้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติในประเทศไทย บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงิน (“เพียร์ พาวเวอร์”) บริษัทด้านการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม (“อินโนพาวเวอร์”) เอ็กโก กรุ๊ป ได้รับการจัดอันดับอยู่ใน Dow Jones Sustainability Index (DJSI) มา 3 ปีต่อเนื่อง และตั้งเป้าบรรลุ Net Zero ภายในปี 2050

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button