การเมือง

“ดีพร้อม” กางแผนปั้น เอสเอ็มอีพันธุ์แกร่ง รับเทรนด์อุตฯ Next Normal ผนึก “ชไนเดอร์ อิเล็คทริค”

“ดีพร้อม” กางแผนปั้น เอสเอ็มอีพันธุ์แกร่ง รับเทรนด์อุตฯ Next Normal ผนึก “ชไนเดอร์ อิเล็คทริค” เพิ่มศักยภาพภาคการผลิต ด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติและดิจิทัล

​วันนี้ (22 ก.ค.65) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เร่งพัฒนาผู้ประกอบการให้มีศักยภาพความพร้อมรองรับทิศทางการเปลี่ยนแปลงของภาคอุตสาหกรรมในยุค Next Normal มุ่งเสริมสร้างทักษะสำหรับผู้ประกอบการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตลาด การบริหารจัดการการเงินที่ดี และการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติและดิจิทัล ในภาคการผลิต โดยได้ผนึกความร่วมมือกับ ชไนเดอร์ อิเลคทริค นำร่องเสริมสร้างการรับรู้เทคโนโลยีไปสู่การปรับใช้ พร้อมเตรียมคัดเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้จริงพัฒนาเป็นต้นแบบเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการทั่วไป ทั้งนี้ ได้กำหนดเป้าหมายการส่งเสริมการใช้ระบบอัตโนมัติและดิจิทัลในภาคการผลิตไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ภายในระยะเวลา 10 ปี

นายเจตนิพิฐ รอดภัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า สถานการณ์ความผันผวนทางเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านความมั่นคงระหว่างประเทศจากภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีการพัฒนาสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในยุคนี้จึงจำเป็นต้องเติมเต็มศักยภาพให้กับองค์กร ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับความเป็นปกติแห่งอนาคต หรือ Next Normal เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ยากต่อการคาดเดาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) เร่งดำเนินการส่งเสริมผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) ให้มีศักยภาพความพร้อมในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย
การพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและเทรนด์ของตลาดที่เปลี่ยนแปลง การส่งเสริมทักษะการบริหารการเงินและการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนคุณภาพ และการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในภาคการผลิต

ดีพร้อม จึงได้เร่งเตรียมความพร้อมและขับเคลื่อนผู้ประกอบการในการยกระดับการผลิตจากการใช้ประโยชน์ทางเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับสถานประกอบการ ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ได้ร่วมกับ บริษัท ชไนเดอร์ อิเลคทริค ประเทศไทย จำกัด (Schneider Electric) ถ่ายทอดองค์ความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติและดิจิทัลเฉพาะทางของบริษัทที่มีความเหมาะสมกับผู้ประกอบการ โดยเริ่มต้นจากการสร้างการรับรู้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ประกอบการ ผ่านการจัดกิจกรรมสัมมนามุมมองการใช้ประโยชน์เทคโนโลยีหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติและดิจิทัลสู่ระบบการผลิตสมัยใหม่ Now Normal to Next Normal ที่จะช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพและกำลังการผลิต มูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ และยกระดับผลิตภาพของสถานประกอบการ โดยในระยะนำร่องมีผู้ประกอบการฯ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน กว่า 100 คน

นายเจตนิพิฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ดีพร้อม และ Schneider Electric วางแผนต่อยอดการรับรู้เทคโนโลยี
ไปสู่การปรับใช้จริง ผ่านการคัดเลือกผู้ประกอบการฯจำนวนหนึ่ง เข้าร่วมพัฒนาสถานประกอบการ
โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติและดิจิทัลเข้าไปปรับปรุงประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต เพื่อพัฒนา
นำร่องเป็นโมเดลต้นแบบธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและเผยแพร่สู่สาธารณะ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกิดการปรับตัวจริงจังมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายการส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติและดิจิทัลในภาคการผลิตของผู้ประกอบการไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2570 และเพิ่มจำนวนขึ้นสู่ร้อยละ 80 ในปี พ.ศ. 2575
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กรมส่งเสริม
อุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2367 8100-1 และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวได้ที่ www.facebook.com/dipromindustry หรือ www.diprom.go.th

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button