ทั่วไป

ศาล รธน. รับคำร้องนั่งเก้าอี้นายกฯ 8 ปี มีมติ 5 : 4  สั่ง “บิ๊กตู่” หยุดปฏิบัติหน้าที่  “บิ๊กป้อม” นั่งรักษาการนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (24 สิงหาคม 65) คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญประชุมพิจารณาคำร้องที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ส่งคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82  เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง นายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมกับขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่ง โดย ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย โดยมีมติ 5 ต่อ 4 สั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย โดยเสียงข้างมาก 5 เสียงเห็นว่าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ  นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายวิรุฬห์ แสงเทียน นายนภดล เทพพิทักษ์ และนายจิรนิติ หะวานนท์ ส่วนเสียงข้างน้อย 4 เสียง เห็นว่าไม่ควรให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประกอบด้วย นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ  นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม และนายปัญญา อุดชาชน
ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยว่า ระหว่างนี้รองนายกรัฐมนตรีตามลำดับที่เรียงเอาไว้ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน หรือที่เรียกว่ารักษาการแทน และ คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะอยู่เป็น ครม.ตามปกติ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้พ้น เพียงแต่หยุดปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร จะเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการโดยอัตโนมัติ เพราะจัดลำดับเรียงไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และรักษาการนายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็มในเรื่องการแต่งตั้ง โยกย้าย และการยุบสภาฯ

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button