เศรษฐกิจ

“สนธิรัตน์” อดีต รมว.พลังงาน อัดรัฐบาลล่าช้า 2 ปี พัฒนาแหล่งปิโตรเลียมพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ทำคนไทยเสียโอกาสและรับภาระค่าไฟฟ้าแพง

“สนธิรัตน์” อดีต รมว.พลังงาน อัดรัฐบาลช้าเป็นเรือเกลือแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ผ่านไป 2 ปีเพิ่งตื่นพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ชี้หากสานงานต่อเนื่องถึงวันนี้คงได้จับมือลุยโครงการแล้ว “สร้างอนาคตไทย” ออกโรงกระทุ้ง เปิด นโยบาย 4 โซลาร์ แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน สร้างความมั่นคงด้านพลังงาน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ทวงถามใครแตะเบรกโรงไฟฟ้าชุมชน ด้าน “สันติ” ถล่ม ปตท. ครึ่งปีกวาดกำไร 4.3 หมื่นล้าน แนะเอามาเยียวยาช่วยเหลือประชาชนด้วย
วันนี้ (22 ก.ย.65) ที่พรรคสร้างอนาคตไทย นำโดย ดร.อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ดร.สันติ กีระนันทน์ รองหัวหน้าพรรค และประธานนโยบาย  และนายนริศ เชยกลิ่น รองหัวหน้าพรรค และโฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าว “ชำแหละประเด็น ค่าไฟแพง แก๊สแพง ใครทำร้ายประชาชน”

โดย ดร.อุตตม กล่าวว่า สถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าจะรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น สาเหตุทั้งที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย ยูเครนที่ยืดเยื้อ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้คนไทยทั่วประเทศเดือดร้อนอย่างหนัก ขณะที่ภาครัฐควรต้องดูแลช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว พร้อม จัดเตรียมมาตรการเพื่อให้ประเทศสามารถพลิกฟื้นได้ในช่วงเวลาต่อไป อย่างไรก็ตามมาตรการดูแลประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรดำเนินการในระยะแรกอย่างเร่งด่วนนั้น กลับยังไม่มีให้เห็นอย่างชัดเจน เช่น กรณีราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันหลายเดือน กระทบกับประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ทั้งที่รัฐบาลสามารถช่วยเหลือได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน“นโยบายจะไปในทิศทางไหน รวมถึงมาตรการระยะสั้นจะดูแลอย่างไร นี่ถือเป็นโอกาสที่จะนำเรื่องพลังงานมาทบทวนกันใหม่ รื้อโครงสร้างใหม่ เพราะต้องเอาประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง และต้องทำอย่างจริงจัง เพราะพลังงานเกี่ยวข้องกับเรื่องต้นทุนการผลิต การบริการ ต้องดูแลอย่างต่อเนื่อง และยึดโยง สุดท้ายแล้วหนีไม่พ้นว่าภาครัฐต้องเป็นผู้ที่กำหนดนโยบายให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องทำงานสอดคล้องกันในช่วงวิกฤติเช่นนี้ หวังว่ายังไม่ช้าเกินไปที่เราทั้งภาคประชาชน และภาครัฐจะมาช่วยกันปรับเปลี่ยนดูแลให้ประเทศผ่านวิกฤติช่วงนี้ไปให้ได้” ดร.อุตตม กล่าว

 

ด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคมีความจำเป็นต้องแถลงเรื่องนี้ เราจะปล่อยให้สถานการณ์ค่าครองชีพ เป็นแบบนี้ต่อไปไม่ได้ อีก 6-7 เดือนจะเลือกตั้ง คิดว่าประชาชนจะลำบาก วันนี้ประชาชนแบกภาระค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น เรามีไฟฟ้าส่วนเกินเกือบครึ่งที่ประชาชนต้องแบกภาระบางส่วน และการเปลี่ยนผ่านสัมปทานการผลิตก๊าซที่ทำให้ปริมาณลดลงกระทบต่อความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เคยริเริ่มโครงการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา สำหรับเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อเป็นเชื้อเพลิงป้อนโรงไฟฟ้า ซึ่งเชื้อเพลิงที่ผลิตได้จากแหล่งนี้จะมีต้นทุนไม่แพงเช่นเดียวกับก๊าซธรรมชาติที่ได้จากอ่าวไทย แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันดำเนินการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ล่าช้ามา 2 ปี ซึ่งถ้าหากดำเนินการตั้งแต่ต้นน่าจะช่วยแก้ปัญหาคนไทยจ่ายค่าแพงได้เร็วขึ้น

“ประเทศไทยเรามีการใช้ก๊าซธรรมชาติผลิตไฟฟ้ามีสัดส่วนสูงเกือบ  60% รัฐบาลจำเป็นที่จะจัดหาแหล่งผลิตเชื้อเพลิงที่มีราคาถูก และทำให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงาน ซึ่งผมเป็นผู้ได้ริเริ่มโครงการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา สมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แต่ ผ่านไป 2 ปี ไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย เพิ่งจะมาทำกันในตอนที่ประเทศไทยมีปัญหาในเวลานี้ แต่ถ้ามีการทำกันอย่างต่อเนื่องวันนี้เราน่าจะได้เข้าไปร่วมพัฒนาโครงการแล้ว  ซึ่งจะช่วยลดภาระประชาชนและสร้างความมั่นคงด้านพลังงานได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการในเจรจาพูดคุยเพื่อพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมแห่งนี้ให้เป็นประโยชน์กับประเทศไทย และสร้างโอกาสความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประชาชนได้เร็วที่สุด” นายสนธิรัตน์ กล่าวและว่า

“ปัจจุบันกำลังการผลิตก๊าซในอ่าวไทยลดลงตามลำดับ ผมเคยส่งสัญญาณเตือนแล้วว่าก๊าซในอ่าวไทยจะมีปัญหาจากการเปลี่ยนผ่านที่ไม่ราบรื่น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาก๊าซที่สูงขึ้น เพราะการบริหารการเปลี่ยนผ่านที่ล้มเหลว ทำให้เราต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากต่างประเทศ ซึ่ง LNG ในตลาดโลกมีราคาสูงมาก เพื่อนำมาผลิตไฟฟ้า” นายสนธิรัตน์ กล่าวนายสนธิรัตน์ กล่าวต่อไปว่า ด้านอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากราคาก๊าซที่แพงขึ้นมา 33% สถานการณ์แบบนี้จะยังไม่หยุดจนถึงเดือนมีนาคม 2566 ประชาชนต้องมาแบกรับภาระจากนโยบายพลังงาน และการบริหารที่ผิดพลาด กำลังการผลิตไฟฟ้าส่วนเกินที่เกิดขึ้น ใครได้ประโยชน์ ธุรกิจ LNG วันนี้ใครได้ประโยชน์สูงสุด เอกชนหรือรัฐ หรือค่าการกลั่นที่สูงมากและไม่ได้รับการแก้ไข พรรคเราเรียกร้องตลอดว่า เมื่อเกิดวิกฤติให้เอาต้นทุนจริงออกมาดู หากพรรคสร้างอนาคตไทยเข้าไปบริหารเราจะเอาประชาชนเป็นตัวตั้งในการแก้ปัญหา คำถามคือวันนี้รัฐบาลทำอะไรอยู่ น้ำมัน ก๊าซ ค่าไฟฟ้า เคยพิจารณาต้นทุนจริงหรือไม่ ภายใต้ต้นทุนที่แท้จริงมีอะไรทับซ้อนอยู่ วันนี้คือวิกฤต ในสมัยที่ตนบริหารกระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงาน ในช่วงสถานการณ์โควิด เรามีมาตรการช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วนทันที เช่น มาตรการลดค่าไฟฟ้าทันที ซึ่งวันนี้ก็ยังคงเป็นแนวคิดการแก้ปัญหาที่พรรคสร้างอนาคตไทยพร้อมที่จะทำ“ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ประชาชนจะมีส่วนเป็นเจ้าของพลังงาน หรือที่เรียกว่า Energy for all วันนี้โรงไฟฟ้าชุมชนที่ผมริเริ่มไว้เป็นเวลา 2 ปีแล้ว วันนี้ผมอยากถามว่าใครแตะเบรกโรงไฟฟ้าชุมชน และทำเพื่ออะไร ทั้งที่โรงไฟฟ้าชุมชนสามารถช่วยทั้งพี่น้องประชาชน และเกษตรกรที่เป็นเศรษฐกิจฐานราก แต่กลับไม่ได้รับการสานต่อเพื่อประโยชน์ของประชาชน ถึงเวลารื้อโครงสร้างพลังงานครั้งใหญ่ เราจะไม่ปล่อยให้ปตท.ทำงานแบบใช้โอกาสเกื้อกูล เติบโต และข่มเหงประชาชน” นายสนธิรัตน์ กล่าวนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมใหญ่ ๆ ส่งสัญญาณมาแล้ว เตรียมรับมือการขึ้นราคา อยากถามว่ากระทรวงพาณิชย์ทำอะไรอยู่ ต้นทุนที่ขึ้นไปทุกอย่าง ทั้งราคาสินค้า กระทรวงพาณิชย์ยังทำงานแบบเดิม ๆ หรือไม่ สุดท้าย ปัญหาทั้งหมด เราคงไม่เอาแต่วิพากษ์ และวิจารณ์  วันนี้พรรคสร้างอนาคตไทย ขอนำเสนอนโยบายด้านพลังงาน คือนโยบาย 4 โซลาร์ ได้แก่ 1.โซลาร์รูฟท็อป เพื่อสร้างรายได้ และลดรายจ่ายประชาชน 2.โซลาร์ฟาร์มบนมิติโรงไฟฟ้าชุมชน กระจายทั่วประเทศ สร้างความมั่นคงด้านพลังงาน 3.โซลาร์สูบน้ำบาดาลทั่วประเทศ และ 4. โซลาร์ลอยน้ำ

ด้าน ดร.สันติ กล่าวว่า  แม้ ปตท. จะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่กระทรวงการคลังยังถือหุ้นร้อยละ 51.11 ซึ่งหมายความว่า ปตท.ยังเป็นรัฐวิสาหกิจที่ประชาชนทั้งประเทศคือผู้ถือหุ้นใหญ่ สามารถมีบทบาทเข้ามาช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ยากให้ประชาชนได้ โดย ปตท.ซึ่งถือหุ้นโรงกลั่นน้ำมัน 3 แห่งครองสัดส่วนการตลาดกว่าร้อยละ 80 จากโรงกลั่นน้ำมันที่มีในประเทศไทยทั้งหมด 6 แห่ง  แต่ปตท.ก็ไม่ได้แสดงบทบาทดังกล่าว และหากพิจารณาจากกำไรของโรงกลั่นที่ปตท.ถือหุ้นอยู่  พบว่าในปี 2564 มีกำไรรวมกันถึงกว่า 72,000 ล้านบาท ขณะที่ครึ่งแรกปี 2565 มีกำไรกว่า 43,000 ล้านบาท เท่ากับมีกำไรเกินกว่าครึ่งหนึ่งของปี 2564 มาก“อย่าบอกว่า ปตท.เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้วต้องทำกำไรสูงสุด เพราะความจริงกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งหมายถึงประชาชนคือผู้ถือหุ้นใหญ่ ขณะที่ ปตท. เองก็กำหนดในยุทธศาสตร์ของบริษัทว่า จะต้องมีธรรมาภิบาลเพื่อประโยชน์ของสังคมทุกภาคส่วน ตั้งแต่ระดับชุมชน และประเทศ จึงขอเรียกร้องรัฐบาลใช้กลไกการเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ให้ปตท.หันมาดูแลช่วยเหลือประชาชนโดยอย่ามองแต่กำไรสูงสุด ต้องลดกำไรลงเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนด้วย” ดร.สันติ กล่าว

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button