การเกษตร

“กรมการข้าว” สั่ง จนท. ดูแลชาวนาจากอิทธิพลพายุโนรู

กรมการข้าว สั่งเจ้าหน้าที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวและศูนย์วิจัยข้าวทั่วประเทศ ลงพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและดูแลชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไทยได้รับผลกระทบ 28 ก.ย.-1 ต.ค.นี้

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยถึงการเฝ้าระวังพายุโนรู ที่เคลื่อนตัวจากประเทศฟิลิปปินส์เข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนกลาง ในวันที่ 28 กันยายน 2565 ว่า กรมอุตินิยมวิทยา คาดว่า จากอิทธิพลของพายุโนรู ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ลักษณะดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรงในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2565 นี้

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ที่จะต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

อธิบดีกรมการข้าว เผยต่อว่า ในส่วนของกรมการข้าว ได้สั่งการให้ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวและศูนย์วิจัยข้าวในพื้นที่ทั่วประเทศ ติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าไปดูแลเกษตรกร พี่น้องชาวนา องค์กรชาวนา และศูนย์ข้าวชุมชน และคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในครั้งนี้

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button