เทคโนโลยี

กมธ. ICT เร่งผลักดัน เน็ตประชารัฐ

กมธ. ICT วุฒิสภา เร่งผลักดัน เน็ตประชารัฐ รองรับการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ ยกระดับชุมชนขายสินค้าในโซเชียล

วันนี้ (2 ธ.ค. 65) พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา พร้อมคณะรับฟังความคิดเห็น โครงการ USO พื้นที่ห่างไกล ( Zone C ) และโครงการเน็ตประชารัฐในพื้นที่จังหวัดราชบุรี โดยมี นายอุดม เพชรคุต รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อผลักดันโครงการเน็ตประชารัฐ ในการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสื่อสัญญาณเคเบิลใยแก้วนำแสง (FTTx) พร้อมจัดให้มีจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย ( Wi-Fi) โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการ หมู่บ้านละ 1 จุดให้บริการ

จังหวัดราชบุรี ได้จัดบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ในพื้นที่ชายขอบ และห่างไกล จำนวน 174 จุด ขณะนี้มีผู้ใช้บริการประจำปี 2565 จำนวน 864,748 คน ทั้งในกลุ่มพื้นที่สาธารณะ (Wi-Fi) หมู่บ้าน ศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ (USO -Net) ห้องบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ (USO-Wrap) และกลุ่มพื้นที่โรงเรียน ( Last Mile to School) ขณะนี้โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านถ้ำหิน อำเภอสวนผึ้ง ได้นำร่องการสร้างห้องบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ มีนักเรียน ครู และบุคลากรของโรงเรียนมาใช้บริการ ในการเรียนผ่านออนไลน์ การเข้าถึงแหล่งเรียนรู้เพิ่มมากขึ้นพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนการสอน และค้นคว้าข้อมูลทางออนไลน์

บมจ.โทรคมนาคม ได้ทำตรวจสอบระบบจากวงจรเป็นประจำ เพื่อตรวจหา ปัญหา และอุปสรรค การอบรมให้ความรู้เครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐ และประสานทางไลน์ “เครือข่ายประชารัฐ” ยอมรับว่า ยังขาดเจ้าหน้าที่ดูแล และประสานงานในการแจ้งข้อมูล แนวทางการแก้ไข จึงต้องสร้างเครือข่ายเน็ตอาสาประชารัฐเพิ่มเติม เพื่อรองรับ การใช้งานและการดูแลอุปกรณ์ การประสานงานในพื้นที่ผ่านไลน์ “เครือข่ายประชารัฐ”

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button