เทคโนโลยี

กมธ.ไอซีที วุฒิสภา แนะกระทรวงดีอีเอส เร่งพีอาร์ สกัดแอปหลอกลวงช่วงปีใหม่

กมธ.ไอซีที วุฒิสภา แนะ DES เร่งพีอาร์ สกัด “แอปหลอกลวง” อวยพรปีใหม่ ขณะที่กระทรวง ดีอีเอส เตรียมเสนอ ครม. ออก พ.ร.ก.สกัดกั้นการหลอกลวงทุกรูปแบบ เดินหน้าเตือนผ่านแอป “เป๋าตัง”

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์. ประธานคณะกรรมาธิการ. คณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา (กมธ.ไอซีที) กล่าวว่า ที่ประชุม กมธ.ไอซีที วุฒิสภาในวันนี้ มีความเป็นห่วง กลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ หวั่นเกรงว่า จะมีการใช้แอป ลิงค์จากเว็ปไซต์ปลอม ปล่อยไปตามโซเชียล เพื่อดูดข้อมูลของประชาชน นำไปใช้หลอกลวงหรือดึงเงินจากบัญชีประชาชน จนได้รับความเสียหาย เพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีประชาชน ใช้แอปอวยพรปีใหม่ผ่านออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก จึงต้องการให้เร่งทำประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบและเตือนระวัง ความสูญเสีย

ที่ประชุม กมธ.ไอซีที จึงได้เชิญปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มาชี้แจงมาตรการป้องกันและปรามปราม โดยนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ชี้แจงที่ประชุมว่า ในระยะเร่งด่วน เตรียมจัดแคมเปญประชาสัมพันธ์ เตือนประชาชน ผ่านแอป “เป๋าตัง” เพราะมีประชาชนใช้งานกว่า 40 ล้านคน พร้อมแจ้งเตือนเป็นระยะ ซึ่งเป็นกลุ่มคนขนาดใหญ่ เพื่อสร้างภูมิต้านทานและให้ประชาชนระมัดระวังให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังเร่งทำการแจ้งเตือนผ่านหลายช่องทาง ร่วมมือกับหลายหน่วยงาน ทั้ง ปปง. ,สตช. ธนาคาร เพื่อให้ประชาชนระมัดระวังตัวมากขึ้น

ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เตรียมเสนอ ครม.พิจารณา ร่าง พ.ร.ก. เพื่อใช้เป็นเครื่องมือป้องกันและปราบปรามอย่างเร่งด่วน เพราะหากเสนอออกกฎหมาย รูปแบบอื่นจะมีความล่าช้า สาระสำคัญ เพื่อให้ธนาคารมีอำนาจยับยั้งการโอนเงินที่หลอกลวงจากประชาชน ส่งต่อไปยังบัญชีม้า หรือโอนต่อไปต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีมาตรการป้องกัน ด้วยการสร้างระบบ AI เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อประเมินตรวจบัญชีเงินฝากที่มีความเสี่ยง การเขียนโปรแกรมใหม่ ตรวจสอบการแอบอ้างเป็นกรมสรรพากร ธนาคาร หรือหน่วยงานรัฐเพื่อตรวจจับและปิดเว็บไซค์ เพื่อไม่ให้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนจะใช้วิถีชีวิตผ่านออนไลน์เป็นจำนวนมาก .-สำนักข่าวไทย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button