เทคโนโลยี

กมธ.ไอซีที หนุน ใช้เทคโนโลยีกับกลุ่มเปราะบาง

วันนี้ (11 เม.ย. 66) กมธ.ไอซีที วุฒิสภา หนุนใช้เทคโนโลยีกับผู้มีภาวะพึ่งพิงด้านสุขภาพ ผลักดันงานวิจัยออกมาใช้ในเชิงพาณิชย์

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา เป็นประธานประชุมกรรมาธิการไอซีที พิจารณา เรื่อง “นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสําหรับผู้มีภาวะพึ่งพิงด้านสุขภาพ” ได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย สํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมผลักดันพระราชบัญญัติ ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม 2564 (TRIUP Act) เพื่อสนับสนุนให้ผู้รับทุนหรือนักวิจัยสามารถเป็นเจ้าของผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ได้รับทุนจากหน่วยงานของรัฐ เพื่อนํา ผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ หรือสาธารณประโยชน์ นําไปสู่การขับเคลื่อน งานวิจัยให้มีการนําไปใช้ประโยชน์ภายในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อพัฒนาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม หลังจากกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้แล้ว ช่วยให้ผู้ประกอบการ Startup/ Spinoff Company สามารถระดมทุนได้ง่ายขึ้น เมื่อเป็นเจ้าของ ผลงาน สามารถนําเสนอผลงานต่อนักลงทุน นับเป็นทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property) หรือผลงานคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว เพื่อลดขั้นตอนการเจรจาต่อรองลงได้ และทำให้ ประชาชน เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ได้รับบริการสะดวกขึ้น โดยเฉพาะการผลักดันนำ “นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสําหรับผู้มีภาวะพึ่งพิงด้านสุขภาพ” เพื่อให้กลุ่มเปราะบางได้รับการช่วยเหลือมากขึ้น

กมธ.ไอซีที วุฒิสภา ยังสนุนสนับข้อเสนอแนะของคณะอนุกรรมาธิการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลฯ ซึ่งได้เสนอต่อเวทีสัมนานานาชาติ (International Seminar) หัวข้อ “New Space Economy Thailand” ด้วยการติดตามการดําเนินงานของหน่วยงานด้านกิจการอวกาศ ที่เกี่ยวข้องให้มีนโยบายและแผนการดําเนินงานอย่างรูปธรรม การส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนเข้ามาดําเนินงานด้านกิจการอวกาศ โดยภาครัฐควรจัดสรรงบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ต่อเนื่องอย่างน้อย 10 ปี เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และสนับสนุนความเติบโตของอุตสาหกรรม Space Economy ในประเทศไทย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button