เทคโนโลยี

GABLE ปิดท้ายโรดโชว์ที่ตลาดหลักทรัพย์ นักลงทุนเชื่อมั่น ลุยขาย IPO เร็วๆ นี้

“บมจ. จีเอเบิล (GABLE)” ปิดท้ายโรดโชว์ที่ตลท. ปลื้มผลตอบรับนักลงทุนคับคั่ง ก่อนเสนอขาย IPO 175 ล้านหุ้น เร็วๆ นี้ โชว์พื้นฐานธุรกิจ เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นได้อย่างครบวงจร รวมถึง การขยายไปสู่ธุรกิจที่เป็น Growth Engine รุกพัฒนาซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มของตนเอง และต่อยอดสู่ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี สนับสนุนแผนการโตแบบก้าวกระโดด

ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) หรือ GABLE เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้มีโอกาสจัดงานนำเสนอข้อมูลกับนักลงทุนเพื่อเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO Roadshow) จำนวน 175 ล้านหุ้น โดยปิดท้ายพบนักลงทุน ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 ขณะที่ ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปที่หัวเมืองใหญ่ 2 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งต้องขอขอบคุณนักลงทุนทุกท่านที่ให้การตอบรับเป็นอย่างดี

โดย จีเอเบิล คือ หนึ่งในผู้นำบริษัททางด้านเทคโนโลยีของประเทศ มีรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ประกอบด้วย (1) ธุรกิจให้บริการโซลูชันระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล (Enterprise Solution and Services) มุ่งเน้นกลุ่มโซลูชันระดับองค์กร เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นอย่างครบวงจร (2) ธุรกิจโซลูชันที่เป็นตัวแทนจำหน่ายและสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value-added Distribution) ด้วยการเป็นพันธมิตรกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากทั่วโลก ตอบโจทย์ลูกค้าได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น (3) ธุรกิจบริการซอฟต์แวร์แพลตฟอร์ม (Software Platform) จากการต่อยอดความเชี่ยวชาญด้วยซอฟต์แวร์ที่บริษัทพัฒนาและเป็นเจ้าของเอง ซึ่งการระดมทุนในครั้งนี้บริษัทมีแผนที่จะลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ ในระยะยาว โดยเฉพาะในธุรกิจซอฟต์แวร์แพลตฟอร์ม ที่มีความสามารถในการทำกำไรสูง และจะเป็น Growth Engine ของจีเอเบิลในอนาคต รวมถึง การต่อยอดไปยังธุรกิจใหม่ๆ และการมี IT Professionals มากกว่า 1,000 คน พร้อมนำขุมพลังทางเทคโนโลยี มาต่อยอดการเป็นที่ปรึกษาให้ลูกค้าในเรื่องไอทีอย่างครอบคลุมทุกมิติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลไปด้วยกัน นอกจากนี้ ยังเตรียมนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และ ใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงินของกลุ่มบริษัทฯ

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซียไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) หรือ GABLE เปิดเผยว่า การเดินสายไปให้ข้อมูลกับนักลงทุนในครั้งนี้ ทำให้นักลงทุนเข้าใจข้อมูลธุรกิจ วิสัยทัศน์ และแผนการเติบโตในอนาคตของจีเอเบิลได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึง ความเชื่อมั่นของนักลงทุนสถาบัน ที่มองเห็นปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของจีเอเบิล ซึ่งดำเนินธุรกิจมามากกว่า 33 ปี เป็นผู้อยู่เบื้องหลังลูกค้าองค์กรในการนำเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และตอบโจทย์ธุรกิจในการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นด้วยบริการที่ครบวงจร

ขณะที่ จีเอเบิลมีรายได้ในรูปแบบ Recurring income อยู่ในระดับสูง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 อยู่ในระดับ 51% และมีงานโครงการและบริการที่ได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าแล้ว (Backlog) จำนวนกว่า 4,100 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้ปีนี้ประมาณ 2,900 ล้านบาท นอกจากนี้ จีเอเบิลกำลังเดินไปสู่ธุรกิจที่มีการเติบโตแบบ Growth Engine ในธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มของตนเอง ธุรกิจนี้มีรายได้เติบโตต่อเนื่อง 3 ปีที่ผ่านมา (CAGR ในปี 2563 – 2565) เติบโตระดับ 32% และมีอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยที่สูงถึงกว่า 50% สะท้อนภาพรวมผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2565 กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 4,731 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 268 ล้านบาท โดยกำไรสุทธิเติบโตเกือบ 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน และเติบโตต่อเนื่องตลอด 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2563-2565) ซึ่งเป็นไปตามแผนธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ที่ต้องการมุ่งเน้นโซลูชันที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น โดยในปี 2563 อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 18.27% ขึ้นไปแตะระดับ 21.20% ในปี 2565

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button