คมนาคม

เปิดแล้ว ! “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในไทย

กทม.-ซีคอน-NT-กปน. และพันธมิตร ผนึกกำลังขับเคลื่อน “กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” เปิดให้บริการ ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย ด้านหน้าศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน นั่งรอรถโดยสารได้แบบไม่ต้องกลัวร้อนแดดหรือแพ้ฝุ่น PM2.5

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานในพิธีเปิด “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย ณ บริเวณ Seacon Bus Station ด้านหน้าศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 66 ที่ผ่านมา

โดย “Sabuy Square” ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย ภายในจะเป็นที่พักคอยรถโดยสารสาธารณะ มีขนาดพื้นที่ 40 ตารางเมตร สามารถรองรับจำนวนคนกว่า 40 คน พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกไว้อย่างครบครัน ประกอบด้วย ระบบปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ บริการ Free Wi-Fi ที่เสียบ USB สำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ ตู้กดน้ำดื่มสาธารณะ กล้อง CCTV เชื่อมต่อระบบไปยังศูนย์บริหารจัดการ ระบบสัญญาณเตือนฉุกเฉิน (Panic Button) พร้อมจอแสดงสายรถเมล์ที่กำลังจะมาถึง

สำหรับ “Sabuy Square” เกิดขึ้นจากความร่วมมือทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน นำร่องจัดทำขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบในการอนุรักษ์พลังงานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ให้กับประชาชนในยุคปัจจุบันและเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ สามารถช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดและสภาวะมลพิษฝุ่นควัน PM2.5

โดย บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างบริษัท คูลคูล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องปรับอากาศระบบโซลาร์เซลล์ ร่วมสนับสนุนการดำเนินการจัดสร้าง ป้ายรถเมล์ติดแอร์ โดยใช้งบประมาณในการจัดสร้าง 3 ล้านบาท เพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าให้ได้รับความสะดวกสบายในสภาวะวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบันและเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะตอบแทนคืนสู่สังคม

นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานคร เป็นอย่างดีเยี่ยมในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่อคนกรุงเทพฯ ตอบรับนโยบาย “กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” ร่วมด้วย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ที่ให้บริการ Free Wi-Fi และการประปานครหลวง (กปน.) ที่สนับสนุนน้ำดื่มแก่ประชาชน

นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณซีคอนสแควร์ที่นำนวัตกรรมมาใช้ ซึ่งป้ายรถเมล์แห่งนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทางศูนย์สรรพสินค้านำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เท่านั้น เพราะที่ผ่านมาได้มีโครงการติดตั้งแผง “Solar Rooftop” เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใช้ภายในศูนย์สรรพสินค้า 2 แห่ง ได้แก่ บนศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และซีคอน บางแค สร้างพลังงานสะอาด ลดปริมาณฝุ่น PM2.5 และลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยมีพื้นที่รวมทั้งสองโครงการกว่า 51,000 ตารางเมตร กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 8.5 เมกะวัตต์ ถือเป็นโครงการศูนย์การค้าที่ใช้พลังงานสะอาดมากที่สุดในปัจจุบันของเมืองไทย

“สำหรับการจัดทำป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์ครั้งนี้ ถือเป็นการนำนวัตกรรมเข้ามาใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ และสิ่งที่น่าดีใจคือเป็นป้ายรถเมล์ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลายหน่วยงานทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ไม่ว่าจะน้ำประปาดื่มได้ฟรี ซึ่งในอนาคตต้องขอขยายความร่วมมือเพิ่มจำนวนอีกหลายแห่ง หรือระบบ Wi-Fi ฟรี ที่ NT สนับสนุน ซึ่งในอนาคตต้องหารือกันเรื่องท่อร้อยสายสื่อสารลงดินเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกภาคส่วนต่อไป ต้องขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน หากมีแค่กรุงเทพมหานครเพียงฝ่ายเดียวคงพัฒนาได้แค่ในกรอบที่จำกัด แต่การที่มีความร่วมมือของหลายภาคส่วน โดยเฉพาะเอกชน ห้าง ร้าน หรือบริษัทต่าง ๆ จะทำให้สามารถพัฒนาอะไรดี ๆ ให้กับเมืองได้อีกมาก ซึ่งหวังว่าจุดเริ่มต้นในวันนี้จะมีการขยายผลไปที่อื่น ๆ ในภายหน้า ขอบคุณซีคอนสแควร์ที่เป็นต้นแบบนำนวัตกรรมมาใช้และคิดถึงประโยชน์ส่วนรวม” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

 

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button