การตลาด

“เครือสหพัฒน์” จับมือ กฟผ. ต่อยอดธุรกิจสีเขียวเปิดให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT แก่ผู้ใช้ EV ในพื้นที่ของเครือสหพัฒน์

บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และ กฟผ. ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจเพื่อส่งเสริมระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าประเทศไทย พัฒนาและเปิดให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT แก่ผู้ใช้ EV ในพื้นที่ของเครือสหพัฒน์ ช่วยอำนวยความสะดวกให้เดินทางทั่วไทยได้อย่างมั่นใจ พร้อมผสานพลังก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน 

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2566) นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจเพื่อส่งเสริมระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าประเทศไทย โดยมี นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ และ นายกุลิศ สมบัติศิริ ในฐานะประธานกรรมการ กฟผ. ให้เกียรติเป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์ ณ สำนักงานใหญ่ กฟผ. อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของบริษัทฯ ในการดำเนินธุรกิจควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยมีเป้าหมายร่วมกันเพื่อพัฒนาให้สถานีชาร์จ (EV Charging Station) ในพื้นที่ของเครือสหพัฒน์ เป็นโครงการต้นแบบให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน พร้อมยกระดับและขับเคลื่อนพัฒนาในทุกมิติของระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าในไทยให้ปลอดภัย สะดวก คุ้มค่า และเกิดประโยชน์ต่อสังคมสูงสุด รวมถึงยกระดับโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องให้แพร่หลายมากขึ้น ซึ่งการสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้าดังกล่าว ไม่เพียงช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจ แต่ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. ยินดีอย่างยิ่งที่เครือสหพัฒน์ โดยบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) องค์กรชั้นนำในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคที่อยู่คู่ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ กฟผ. เชื่อมั่นว่า ทั้ง 2 องค์กรสามารถนำความเชี่ยวชาญและจุดแข็งของตนเองมาร่วมกันพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ ปัจจุบัน กฟผ. พัฒนาระบบนิเวศด้านยานยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจร ทั้งเป็นผู้ให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT พัฒนาแอปพลิเคชัน EleXA สำหรับใช้งานสถานีชาร์จฯ รวมถึงเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับบริหารจัดการสถานีชาร์จ อำนวยความสะดวกแก่ผู้สนใจลงทุนติดตั้งสถานีอัดชาร์จด้วยตนเอง โดยส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้านอกจากจะช่วยสนับสนุนนโยบายภาครัฐ 30@30 แล้ว ยังเป็นการผลักดันให้เกิดสังคมคาร์บอนต่ำ และขับเคลื่อนประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2065 อีกด้วย

ปัจจุบันทั้ง 2 หน่วยงาน ได้นำร่องร่วมกันพัฒนา และเปิดให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT ที่บริเวณอาคารจอดรถ ชั้น C2 ศูนย์การค้า เจ พาร์ค ศรีราชา นิฮอน มูระ เป็นหัวชาร์จด้วยความเร็วปกติ (AC Normal Charge) ขนาด 22 kW 5 หัวชาร์จ รองรับการชาร์จรถ EV ได้ 5 ช่องจอด นอกจากนี้ยังร่วมกันศึกษาแนวทางการต่อยอดสถานีชาร์จในบริเวณพื้นที่ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาของเครือสหพัฒน์ ได้แก่ KingBridge Tower (อาคารสำนักงานให้เช่า) KingsQuare Residence (โครงการที่อยู่อาศัย) รวมทั้ง ร่วมกันศึกษาเพื่อต่อยอดธุรกิจด้านยานยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่สวoอุตสาหกรรม (Industrial Park) ด้วย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button