ยานยนต์

Autodesk ประกาศชิงตลาด EV ไทย 1.5 แสนล้าน

Autodesk หนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์อัจฉริยะ การออกแบบและผลิตแพลตฟอร์มยานยนต์ชื่อดังจากอเมริกา ร่วมโชว์นวัตกรรมในงาน Future Mobility Asia  2023 ชี้ตลาดรถอีวีไทยมาแรงสุดในอาเซียน เผยพร้อมหนุนโปรเจ็คอีวีรัฐบาลไทย ที่คาดว่ามีเม็ดเงินลงทุนกว่า 150,000 ล้านบาท

มร.จอย เด็ตเลฟ ไรเชนเดอร์ (Mr.Join Detlev Reicheneder ), ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์อุตสาหกรรม Autodesk Inc.  เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าร่วมงาน Future Mobility Asia  ซึ่งจัดโดยกระทรวงพลังงาน ระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2566  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ซึ่งเป็นงานนิทรรศการและการประชุมที่มีการจัดแสดงแนวคิด โซลูชั่น เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ยั่งยืนในอนาคตอย่างครอบคลุมและศึกษาข้อมูลเชิงลึกที่จำเป็นสำหรับผู้บริหาร เพื่อการใช้ประโยชน์จากโอกาสสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล (Digital Transformation) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายด้านยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาล ซึ่งเป็นแนวนโยบายที่ทั่วโลกรวมทั้งบริษัทให้ความสนใจ

ภายในปี 2573 คาดว่ายานยนต์ 1 ใน 3 คัน จะเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ด้วยนโยบายเชิงรุกการพัฒนาอย่างยั่งยืนของรัฐบาลภูมิภาคเอเชีย กำหนดให้ภูมิภาคนี้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงระดับโลกไปสู่การนำพลังงานสะอาดมาใช้ในธุรกิจยานยนต์ (Clean Mobility)  เห็นได้ชัดเจนว่าจากการส่งเสริมของภาครัฐ ส่งผลให้ตลาดรถ EV ในประเทศไทยเปลี่ยนไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงการลงทุนใหม่ๆจากภาคเอกชน   ณ ปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีรถยนต์ EV มากกว่า 100,000 คันบนท้องถนนและมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น จากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตสำหรับแบตเตอรี่ EV และโครงการเงินช่วยเหลือ ซึ่งคาดว่าจะสร้างมูลค่าการลงทุนสูงกว่า  4,800 ล้านดอลลาร์ในอุตสาหกรรม EV ของไทย ซึ่ง Autodesk มีนโยบายสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่การขับเคลื่อนที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม“

ดยออโต้เดสในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตซอฟแวร์อัจฉริยะครบวงจร จากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้นำไฮไลต์ ความสำเร็จทางเทคโนลียานยนต์ ของกลุ่มลูกค้า มาจัดแสดง อาทิ แชสซีรถยนต์อัจฉริยะที่ใช้พลังปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัวแรกของโลก รวมทั้งเทคโนโลยีเจนเนอเรทีฟดีไซน์ ( generative design ) ที่ทำให้รถแข่งมีน้ำหนักเพียง 570 กก. และสามารถเร่งความเร็วได้ถึง 100 กม./ชม. ภายในเวลาไม่ถึงสามวินาที รวมถึงการนำเสนอการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีผ่านระบบวีอาร์ นำความหลงใหลในโลกยานยนต์ด้วยการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติซึ่งผ่านการจำลองมาเพื่อให้ผู้สนใจได้สัมผัสนวัตกรรมแบบเสมือนจริง

ทั้งนี้ PIX Moving ใช้เครื่องมือ AI และดิจิทัล เช่น การออกแบบเชิงสร้างสรรค์ การพิมพ์ 3 มิติ และวิทยาการหุ่นยนต์เพื่อสร้างความยืดหยุ่น ปรับปรุงการทำงานร่วมกัน และทำให้กระบวนการทำงานเป็นอัตโนมัติ ช่วยให้องค์กรเติบโตผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องเผชิญด้วยเทคโนโลยีของ Autodesk

เทคโนโลยีของ PIX Moving Ultra-SkateboardTM ซึ่งจัดแสดงที่บูธ Autodesk เป็นแชสซี AI ตัวแรกของโลกที่ออกแบบมาเพื่อลดอุปสรรคด้านนวัตกรรมสำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติ พร้อมส่งเสริมแนวทางการผลิตที่ยั่งยืน ด้วยการเปิดใช้งานกระบวนการผลิตที่คล่องตัวและมีประสิทธิภาพ PIX Moving กำลังปูทางไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การใช้การออกแบบเชิงสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทำให้ PIX Moving สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการออกแบบแชสซีให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะของแต่ละแอปพลิเคชัน และสร้างแพลตฟอร์มและยานยนต์ที่ปรับแต่งได้หลากหลายแบบแทบไม่จำกัด ด้วยการรวมวิธีการนี้เข้ากับการพิมพ์โลหะ 3 มิติและเทคโนโลยีการผลิตดิจิทัลอื่นๆ ทำให้ PIX Moving สามารถผลิตโซลูชันแบบกำหนดเองเหล่านี้ได้ด้วยระยะเวลาในการผลิตที่สั้นกว่า OEM และรูปแบบซัพพลายเชนแบบดั้งเดิมมาก ซึ่งช่วยลดของเสียและการใช้พลังงาน

ทางด้านบริกส์ ออโตโมทีฟ จำกัด ( Briggs Automotive Company (BAC) ) เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จจากการนำเทคโนโลยีขั้นสูงของ BAC และ Autodesk มาขับเคลื่อนนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการผลิตรถสปอร์ตโดยใช้ generative design ทำให้รถแข่งมีน้ำหนักเพียง 570 กก. และสามารถเร่งความเร็วได้ถึง 100 กม./ชม. ภายในเวลาไม่ถึงสามวินาที รวมถึงการประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิตอื่นๆ ซึ่งส่งผลดีต่อการบริหารจัดการธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถดึงผู้ซื้อให้ใกล้ชิดกับนักออกแบบและลูกค้า รวมถึงซัพพลายเออร์ได้มากขึ้น

Autodesk Inc.  มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย  มีรายได้รวมอยู่ที่ 5.01 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2023 (สิ้นสุดวันที่ 31 มกราคม 2023) และมีพนักงาน 13,700 คนทั่วโลก (ณ วันที่ 31 มกราคม 2023) เทคโนโลยีและโซลูชันซอฟต์แวร์อัจฉริยะครอบคลุมทั้งสถาปัตยกรรม วิศวกรรม การก่อสร้าง การออกแบบผลิตภัณฑ์ การผลิตสื่อ และธุรกิจด้านบันเทิง ลูกค้ายานยนต์ของ Autodesk ได้แก่ ผู้ผลิต ซัพพลายเออร์ และบริษัทออกแบบที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น Tesla และ Hyundai

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button