คมนาคม

“รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” เปิดให้ทดลองใช้ฟรี 13 สถานีจากหัวหมาก-สำโรง 3 มิ.ย.นี้

รถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง พร้อมเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง ตั้งแต่ 3 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป เวลา 09.00 – 20.00 น. เริ่ม 13 สถานีจากสถานีหัวหมาก-สำโรง ก่อนที่จะขยายระยะทางต่อไป คาดว่า 1-2 สัปดาห์น่าจะเปิดทดลองวิ่งตลอดเส้นทางได้

วันนี้ (2 มิ.ย.66 ) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้นำคณะสื่ออมวลชนทดลองนั่งทดสอบรถไฟฟ้สายสีเหลืง จากสถานีกลันตันไปสิ้นสุดที่สถานีสำโรง

พร้อมกันนี้ทาง รฟม. ร่วมกับ ที่ปรึกษาบริหารโครงการและควบคุมการก่อสร้างโครงการฯ (PCYL) วิศวกรอิสระ (ICE) และ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง (MRT สายสีเหลือง) ได้ลงพื้นที่สำรวจความเรียบร้อยประกอบการพิจารณาช่วงสถานีที่จะให้ประชาชนได้เข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ซึ่งทุกฝ่ายมีความเห็นสอดคล้องกันว่า พร้อมให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริงตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

โดยประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจ สามารถเข้าร่วม Trial Run ได้ระหว่างเวลา 09.00 น. – 20.00 น. จำนวน 13 สถานี ได้แก่ สถานีหัวหมาก สถานีกลันตัน สถานีศรีนุช สถานีศรีนครินทร์ 38 สถานีสวนหลวง ร.9 สถานีศรีอุดม สถานีศรีเอี่ยม สถานีศรีลาซาล สถานีศรีแบริ่ง สถานีศรีด่าน สถานีศรีเทพา สถานีทิพวัล และสถานีสำโรง

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานีหัวหมาก จะจำกัดให้ประชาชนใช้เฉพาะทางเข้า-ออกที่ 2 (สี่แยกพัฒนาการ) และทางเข้า-ออกที่ 3 (ซอยศรีนครินทร์ 16) ที่มีความพร้อมก่อน

หลังจากนี้ รฟม. และผู้รับสัมปทาน จะหารือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อพิจารณาการขยายช่วงสถานี และขยายช่วงเวลา ที่รถไฟฟ้า MRT จะสามารถให้ประชาชนเข้าร่วม Trial Run เพิ่มเติมจนกระทั่งครบตลอดสาย 23 สถานี ได้ในระยะต่อๆ ไป เพื่อสร้างการรับรู้และความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้แก่ประชาชนที่จะเป็นผู้โดยสารของรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง เมื่อเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ถือเป็นหนึ่งในโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ในความรับผิดชอบของ รฟม. ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Line) ที่จะใช้ขนส่งผู้โดยสารจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ และพื้นที่บางส่วนในจังหวัดสมุทรปราการ เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายหลักอื่นๆ

โดยมีระยะทางรวมประมาณ 30.4 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 23 สถานี มีอาคารจอดแล้วจรสำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวสามารถเปลี่ยนถ่ายเข้าสู่บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ได้บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และสถานีลาดพร้าว

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button