เศรษฐกิจชุมชน

sacit พร้อมเชิดชูครูช่างศิลปหัตถกรรมไทย ตอบรับเมกะเทรนด์รักษ์โลก ใช้ BCG โมเดล

sacit พร้อมเชิดชูครูช่างศิลปหัตถกรรมไทย ตอบรับเมกะเทรนด์รักษ์โลก ใช้ BCG โมเดล ผลักดันสู่ระดับสากล หลังผู้บริโภคสนใจ Eco trend มากขึ้น

นายภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปะหัตถกรรมไทย หรือ sacit นำสื่อมวลชนเข้าชมงานผ้าทอย้อมสีธรรมชาติของครูอุไร สัจจะไพบูลย์ ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2554 ที่ตำบลเพ็ญ อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี โดยนำแนวคิด BCG Model ที่สอดรับในทุกมิติของทาง sacit ทั้งการสร้างความสามารถในการแข่งขัน สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม และการสร้างความเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาสร้างสรรค์ในงานผ้าทอจากสีธรรมชาติ ภายใต้แบรนด์ Hattra ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงความต้องการของผู้บริโภคและใช้ความคิดสร้างสรรค์จนได้เทคนิคการทำผ้าทอที่เรียกว่าเทคนิค “ขิดสะกิดล้วง” เป็นผ้าทอที่สามารถใช้งานได้ทั้ง 2 ด้าน สร้างความแปลกใหม่ให้ตัวเนื้อผ้าที่ทำจากเทคนิคนี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงให้ชุมชน ต่อยอดและพัฒนาด้านศิลปหัตถกรรมไทยได้ตามวัตถุประสงค์ของทาง sacit

จากนั้นได้เข้าชมกลุ่มผ้าไหมทอเขียนลายโบราณ ของครูทิวารุ่ง กำหนดแน่ ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2555 ของ sacit โดยใช้วัตถุดิบหลักจากธรรมชาติจากสีของเปลือกไม้ และสีครามมาใช้ในผลงานทอผ้าไหมมาโดยตลอด โดยเป็นฝีมือการทอจากกลุ่มคนวัยเกษียณมาช่วยกันสร้างผลงานยามว่าง ทำให้เกิดความร่วมมือ และรายได้ในชุมชน ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

โดยกลุ่มงานหัตถศิลป์ที่ผนวกเข้ากับ BCG Model จะสามารถสร้างวัฏจักรงานศิลปหัตถกรรมขึ้นมาได้อย่างยั่งยืนและครบในทุกมิติ รวมถึงการสืบสานงานศิลปหัตถกรรมไทยให้กับคนรุ่นต่อไป สร้างความทัดเทียมในด้านเศรษฐกิจและยกระดับอุตสาหกรรมให้ทัดเทียมกับตลาดสากล สู่การสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้ผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมไทย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button