การค้า/อุตสาหกรรม

กระทรวงอุตฯ แท็คทีมภาครัฐ-เอกชน เดินหน้าจัดงาน “อุตสาหกรรมแฟร์” เพิ่มยอดการผลิตระดับภูมิภาค

กระทรวงอุตฯ ตอกย้ำ MIND 4 มิติ ดันเดลต้า แองเจิลฟันด์หวังช่วยผู้ประกอบการ สร้างนวัตกรรมใหม่ คาดสร้างมูลค่า ศก. กว่า 700 ล้าน แท็คทีมภาครัฐ-เอกชน เดินหน้าจัดงาน “อุตสาหกรรมแฟร์” เพิ่มยอดการผลิตระดับภูมิภาค

วันนี้ (29 กันยายน 2566) นายใบน้อย สุวรรณชาตรี อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ดีพร้อม ขานรับนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม โดย ดร. ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และดำเนินการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเข้าสู่วิถีใหม่ บนพื้นฐานของนโยบาย “MIND” ที่มุ่งพัฒนาให้ “อุตสาหกรรมเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนคู่ชุมชน” ผ่าน 4 มิติ ได้แก่ 1.ความสำเร็จทางธุรกิจ เปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมเศรษฐกิจ มุ่งให้ผู้ประกอบการมีกำไรในการดำเนินธุรกิจ 2.ความอยู่ดีกับสังคม โดยส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างสถานประกอบการ ชุมชน และสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างเป็นมิตรและมีความสุข 3.ความลงตัวกับกติกาสากล ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมสู่อุตสาหกรรมสีเขียว เพื่อโอกาสทางธุรกิจ มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ตอบโจทย์ไทยและประชาคมโลก และ 4.การกระจายรายได้สู่ชุมชน ด้วยการกระจายรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดังนั้น จึงเดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการเริ่มต้นใหม่ โดยร่วมมือกับ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในโครงการ “ดีพร้อม เดลต้า แองเจิลฟันด์ (DIPROM x DELTA ANGEL FUND)” สนับสนุนทุนเพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ และเปิดพื้นที่อุตสาหกรรมแฟร์ – อุตสาหกรรมเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนคู่ชุมชน ในจังหวัดสมุทรปราการ

ล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางปู และบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมมือจัดงาน “อุตสาหกรรมแฟร์” อุตสาหกรรมเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนคู่ชุมชนขึ้น เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ร้านค้าจากผู้ประกอบการจำนวนกว่า 50 ร้านค้า ประกอบด้วย ผู้ประกอบการ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ได้รับสินเชื่อจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ผลิตภัณฑ์ที่เข้าร่วมโครงการแปรรูปสินค้าเกษตรอุตสาหกรรม 1 จังหวัด 1 ชุมชน (OPOAI-C) ผลิตภัณฑ์ที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันภาคอุตสาหกรรมตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสนับสนุนช่องทางการตลาด และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรปราการ และคาดว่าจะสร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 400,000 บาท

นายใบน้อย กล่าวว่า ดีพร้อมได้ขานรับนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม และขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนโยบายดีพร้อมโต ผ่าน 4 กลไก โตได้ โตไว โตไกล โตให้ยั่งยืน ด้วยโครงการ ดีพร้อม เดลต้า แองเจิลฟันด์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ด้วยการบ่มเพาะสตาร์ทอัพที่กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ – บริการในกลุ่มที่มีศักยภาพในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ (S-curve) อาทิ การแพทย์ครบวงจร อุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมดิจิทัล เพื่อสร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนต่อยอดธุรกิจ โดยในปีนี้ได้พัฒนาผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูงได้รับทุนสนับสนุนอีกกว่า 10 ทีม สอดคล้องกับนโยบายมิติที่ 2 ความอยู่ดีกับสังคม ส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างสถานประกอบการ ชุมชน และสังคม ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2559 – 2566 มีสตาร์ทอัพได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการแองเจิลฟันด์ จำนวน 197 ทีม รวมมูลค่ากว่า 28 ล้านบาท อีกทั้งยังสามารถจัดตั้งธุรกิจได้จริง และสร้างมูลค่าเพิ่มทางได้กว่า 700 ล้านบาท

ในส่วนของ นายแจ็คกี้ จาง ประธานบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทเดลต้าฯ ร่วมกับดีพร้อมในการดำเนินธุรกิจพร้อมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) โดยการสนับสนุนทุนเพื่อพัฒนาต่อยอดให้กับสตาร์ทอัพไทย ผ่านโครงการ ดีพร้อม เดลต้า แองเจิลฟันด์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 โดยในปี 2566 นี้ ได้ร่วมสนับสนุนเงินทุนให้สตาร์ทอัพ จำนวน 10 ทีม รวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท ซึ่งสตาร์ทอัพเหล่านี้จะเป็นกำลังในการยกระดับภาคการผลิตของอุตสาหกรรมไทยในกลุ่มมีศักยภาพในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ (S-curve) ได้เป็นอย่างดีในอนาคต

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button