สังคมสูงวัย

โรงพยาบาลพญาไท 1 ชวนดูคลิปความรู้ ช่วยผู้หญิงไทยรับมือปัญหาวัยทอง เนื่องในวันสตรีวัยทองโลก (World Menopause Day)

เนื่องด้วยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดให้วันที่ 18 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันสตรีวัยทองโลก เพื่อให้สตรีที่อยู่ในวัยทองทั่วโลกมีความรู้ความเข้าใจถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพที่จะเกิดขึ้นหลังหมดประจำเดือน โดยในปี 2566 นี้ โรงพยาบาลพญาไท 1 ได้จัดทำคลิปวิดีโอพิเศษเพื่อเผยแพร่ความรู้และคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในรูปแบบการสนทนาผ่าน Facebook  Phyathai 1 Hospital เพื่อให้คนไทยตระหนักถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพในวัยหมดประจำเดือน

แพทย์หญิงธิศรา วีรสมัย สูตินรีแพทย์ Aesthetic Gynecologist และหัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์เชิงป้องกัน โรงพยาบาลพญาไท 1 กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวัยทองที่มีมากกว่าอาการร้อนวูบวาบ แต่ยังมีความผิดปกติ และอาการอื่น ๆ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ และพลังในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งศักยภาพในการทำงาน ความคิด อารมณ์ ความจำ ที่แย่ลง จนรู้สึกเสียความเป็นตัวตนไป ตลอดจนมีความเสี่ยงด้านสุขภาพอื่นๆ ดังนั้น การได้รับคำแนะนำถึงแนวทางป้องกัน รักษา และดูแลตนเองที่ถูกต้อง จะช่วยให้ผู้หญิงวัยทองมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุขมากขึ้น

“ในวันสตรีวัยทองโลก (World Menopause Day) 18 ต.ค. 66 นี้ ทางโรงพยาบาลพญาไท 1 ได้เชิญผู้บริหาร และนักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จทั้งด้านการทำงาน ควบคู่กับการดูแลสุขภาพตนเองในวัยทำงาน และเมื่อเข้าสู่วัยทอง มาร่วมพูดคุยผ่านทางรายการออนไลน์ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนะนำเคล็ดลับการดูแลสุขภาพตนเองในวัยหมดประจำเดือน โดยมีแพทย์เป็นผู้ให้ความรู้และแนะนำเพิ่มเติม” พญ.ธิศรา กล่าว

สำหรับแขกรับเชิญพิเศษในรายการเป็นนักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายอาชีพ ได้แก่ คุณอรพิน เหตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายออนไลน์ บริษัท ดีเอ็นมีเดีย จำกัด ตัวแทนของสตรีวัยทำงานที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ และการเตรียมรับมือกับวัยทองในอนาคต, คุณนัฎฐ์ณิชย์ โชติสรยุทธ์ กรรมการบริหารบริษัท ลีโมบัส จำกัด ที่มาบอกเคล็ดลับการดูแลตนเองในวัยทอง แม้จะมีโรคประจำตัว แต่ก็สามารถดูแลควบคู่กันไปได้, คุณมนต์ธนภรณ์ ประภัสสรพิทยา ประธานกรรมการบริษัท ประสิทธิ์อุตสาหกรรมซัพพลาย จำกัด ที่ได้แชร์ประสบการณ์การทำสมาธิที่ได้รับการยอมรับทางการแพทย์ ควบคู่กับการรักษาด้วยฮอร์โมนในวัยทอง ทำให้ช่วยลดอาการผิดปกติ และช่วยสร้างสมดุล Growth hormone และคุณกนกกร อารีรักษ์ CEO บริษัท นนิน จำกัด ที่จะมาเชิญชวนให้สตรีในช่วงอายุ 45-49 ปี ที่เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านเพื่อเข้าสู่วัยทอง หรือ Menopausal  transition ได้รู้จักถึงอาการต่าง ๆ ที่มีมากกว่าอาการร้อนวูบวาบ ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการมาตรวจวินิจฉัย เพื่อได้รับการดูแลตั้งแต่ช่วงแรกที่เข้าสู่วัยทอง เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพใจที่จะตามมา ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดตามได้จาก Facebook  Phyathai 1 Hospital

นอกจากนี้ โรงพยาบาลพญาไท 1 ยังได้รับความร่วมมือจาก บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด (ประเทศไทย) ในการจัดทำแคมเปญ “Menopause beyond hot flushes” เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้ในอาการของสตรีวัยใกล้หมดประจำเดือน ซึ่งหากวินิจฉัยได้อย่างรวดเร็ว ก็จะได้รับคำแนะนำจากคุณหมอ ทั้งในแง่ของการใช้ฮอร์โมนทดแทน การปรับรูปแบบการใช้ชีวิตด้านโภชนาการ การออกกำลังกาย จะช่วยลดอาการวัยทอง และป้องกันปัญหาสุขภาพที่จะตามมาได้ และผู้ที่สงสัยว่าจะเข้าสู่วัยทองสามารถทำแบบสอบถามทางออนไลน์ ได้ที่ https://www.menopause.org.au/hp/information-sheets/ams-symptom-score-card?fbclid=IwAR31Li3rD4HN1cjg0pCL56AX5PdLjwhjS2zIkecIlkqR7I5J8dnO1UKV6MA

สามารถพบแพทย์เฉพาะทางโดยตรง เพื่อเข้ารับการปรึกษาที่ถูกต้องและเหมาะสมได้ที่ ศูนย์สุขภาพหญิง และเวชศาสตร์เชิงป้องกัน Smart Life Preventive Medicine Center โรงพยาบาลพญาไท 1 โทร 02-201-4600 ต่อ 3465-3466

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button