อสังหาริมทรัพย์

เปิด 49 อาคาร คว้ารางวัลอาคารต้นแบบความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลก “BSA Building Safety Award 2023”

วันนี้ (22 พฤศจิกายน 2566) นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธาน ในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ โครงการประกวดอาคารโดดเด่นด้านความปลอดภัย ประจำปี 2566 “BSA Building Safety Award 2023” มีอาคารต้นแบบด้านความปลอดภัยที่ได้รับรางวัลรวมทั้งสิ้น 49 อาคาร จัดโดยสมาคมผู้ตรวจสอบอาคารร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ณ ห้องประชุมนริศรานุสรณ์ ชั้น 11 กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระราม 6 กรุงเทพมหานคร

นายพงษ์นรา เปิดเผยว่า กรมโยธาธิการและผังเมืองให้ความสำคัญกับการดูแลมาตรฐานอาคารและสิ่งก่อสร้างให้มีความปลอดภัย เนื่องจากเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ช่วยป้องกันความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินแก่เจ้าของอาคารและผู้ใช้อาคาร โดยปัจจุบันประเทศไทยมีพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร และกฎกระทรวงที่เกี่ยวเนื่อง แต่ยังมีอาคารที่มิได้ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ขณะเดียวกัน ก็มีอาคารอีกจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยในเกณฑ์ที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งควรค่าแก่การยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดี การจัดงานวันนี้ได้สร้างความตระหนักและสร้างความตื่นรู้ให้กับเจ้าของอาคารด้วยว่า ด้านความปลอดภัยของอาคารมีความปลอดภัยอย่างไร ซึ่งมีอาคารขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียง โรงแรม ห้างสรรพสินค้า เข้าร่วมประกวดจำนวนมาก ถือเป็นการแข่งขันถ้าหากอาคารที่ได้รับรางวัลก็จะเป็นสิ่งการันตีได้ว่าผู้มาใช้ก็จะมีความปลอดภัยอย่างแน่นอน

“ทุกๆ ปีจะมีอาคารส่งเข้าประกวดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในปีนี้มีอาคารสนใจส่งเข้าประกวดมากกว่า 70 แห่ง แต่มีอาคารที่ได้รับรางวัลเพียง 49 แห่งเท่านั้น การเข้าร่วมประกวดอาคารโดดเด่นด้านความปลอดภัย ถือเป็นการแสดงออกถึงเจตจำนงค์ของเจ้าของอาคารที่จะทำให้อาคารมีความปลอดภัย ซึ่งในการประกวดจะต้องมีการตรวจสอบระบบด้านความปลอดภัยต่าง ๆ ให้มีคุณภาพพร้อมใช้งาน มีความมั่นคง แข็งแรง มีระบบป้องกันภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น จึงเป็นเรื่องที่ภาครัฐยินดีให้การสนับสนุนทั้งด้านวิชาการและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และขอแสดงความยินดีกับทุกอาคารที่ได้รับรางวัลในปีนี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นขวัญกำลังใจให้ทุกอาคารที่ได้รางวัลดำรงรักษาไว้ซึ่งมาตรฐานอาคารปลอดภัย พร้อมทั้งเป็นตัวอย่างให้อาคารอื่นดำเนินการตามแบบอย่างที่ดีต่อไปในอนาคต” นายพงศ์รัตน์กล่าว

นายพงษ์นรา กล่าวว่า กรมโยธาธิการฯ มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวที่ผ่านมาได้ออกกฎกระทรวงครั้งแรกครอบคลุมพื้นที่ 10 จังหวัดที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหว และต่อมาได้ปรับปรุงขยายพื้นที่ครอบคลุม 43 จังหวัด แบ่งพื้นที่เป็น 3 ลักษณะคือ พื้นที่เฝ้าระวัง พื้นที่มีความเสี่ยงปานกลาง และพื้นที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งอาคารที่จะก่อสร้างพื้นที่ดังกล่างจะต้องมีหลักคำนวนให้เกิดความปลอดภัยเมื่อเกิดแผ่นดินไหวด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกฏระเบียบในการสร้างอาคารรองรับผู้สูงวัย คนพิการ รวมถึงอาคารเพื่อลดภาวะโลกร้อน ซึ่งมีการกำหนดวัสดุอาคารเพื่อประหยัดพลังงาน ทางกรมโยธาธิการฯ จะได้มีการปรับปรุงกฎกระทรวงฯ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเหล่านี้ด้วย

ด้านนายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ นายกสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร (BSA) เปิดเผยว่า โครงการประกวดอาคารโดดเด่นด้านความปลอดภัย ประจำปี 2566 หรือ “BSA Building Safety Awards 2023” นับเป็นปีที่ 8 ที่สมาคมฯ ได้ดำเนินการต่อเนื่อง โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรวิชาชีพ และสถาบันการศึกษา และบริษัทเอกชนผู้สนับสนุนหลักประจำปี 2566 ในปีนี้ ยังได้มีการจัดสัมมนาเกณฑ์การให้คะแนน BSA Building Safety Awards 2023 และเกณฑ์พิเศษงานติดตั้งและบำรุงรักษาเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยสมาคมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไทย และเกณฑ์พิเศษอาคารที่มีการบริหารงาน เพื่อความยั่งยืน

“การคัดเลือกอาคารที่ส่งเข้าประกวดทางสมาคมฯ ได้ตั้งไว้ 5 เกณฑ์ ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับโลก อาทิ เกณฑ์ทางด้านการตรวจสอบอาคาร สมรรถนะอาคาร อุปกรณ์ การจัดการ การติดตั้งถังดับเพลิง และการระงับเหตุการณ์ช่วยเหลือเมื่อประสบภัย เป็นต้น ซึ่งมาตรฐานเกณฑ์เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้อาคารต่างๆ ที่ไม่ได้เข้าประกวดได้นำไปปฏิบัติตาม ทำให้ความปลอดภัยสาธารณดีขึ้น ซึ่งรวมถึงอาคารสำนักงานขนาดเล็ก หรือโรงแรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวสนใจมาทำเกณฑ์ความปลอดภัยก็จะส่งผลดีต่อความปลอดภัยของผู้มาใช้อาคารรวมถึงนักท่องเที่ยวด้วย”

สมาคมวิชาชีพการบริหารทรัพยากรอาคาร โดยคณะกรรมการฯ ได้พิจารณากันอย่างเข้มข้น จนได้อาคารต้นแบบด้านความปลอดภัยที่ได้รับรางวัลในปีนี้ รวมทั้งสิ้น 49 อาคาร โดยแบ่งตามประเภทอาคาร ดังนี้

ประเภทอาคารสูง และขนาดใหญ่พิเศษ  ประกอบด้วย รางวัลระดับ Platinum จำนวน 7 รางวัล ได้แก่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) อาคาร เอ ,ที-วัน, ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา, สปริง ทาวเวอร์, เอ็มไพร์ ทาวเวอร์, อินเตอร์ลิ้งค์ ทาวเวอร์ บางนา, เสริมมิตร ทาวเวอร์

รางวัลระดับ Gold จำนวน 10 รางวัล ได้แก่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ) อาคาร บี,ซันทาวเวอร์ส, ไอคอนสยาม, ซีดับเบิ้ลยู ทาวเวอร์, ศูนย์การค้าเกทเวย์ แอท บางซื่อ, อีสท์วอเตอร์, เดอะมอลล์ โคราช, 208 แบงค็อก, เคพีไอ ทาวเวอร์, และแอทธินี ทาวเวอร์

รางวัลระดับ Silver จำนวน 15 รางวัล ได้แก่ สิงห์ คอมเพล็กซ์, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ท่าพระ, ตะวันนา บางกะปิ, ดิ เอ็มควอเทียร์,ศูนย์การค้าเกทเวย์ เอกมัย,ทิปโก้ ทาวเวอร์,ทิสโก้ ทาวเวอร์, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) อาคารพลาซ่า เวสท์, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) อาคารพลาซ่า อีสต์, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) อาคารสำนักงานใหญ่, สยามเซ็นเตอร์,สยามพารากอน, สยามพิวรรธน์ทาวเวอร์และสยามดิสคัฟเวอรี่, และเอ็กเชน ทาวเวอร์

รางวัลระดับ Bronze จำนวน 7 รางวัล ได้แก่  ดิ เอ็มโพเรียม,เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางแค, เดอะมอลล์ รามคำแหง,พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า แอต งามวงศ์วาน,ศูนย์การค้า พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า เชียงใหม่, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ และวิริยะพันธุ์ โฮลดิ้งส์

ประเภทอาคารอยู่อาศัยรวม เกิน 10,000 ตรม. ประกอบด้วย รางวัลระดับ Silver จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ เดอะ พาโน

ประเภทโรงแรม ระดับ 5 หรือ 6 ดาว แบ่งเป็น รางวัลระดับ Platinum จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ เลอเมอริเดียน กรุงเทพ

รางวัลระดับ Gold จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ แบงค็อก แมริออท เดอะ สุรวงศ์

รางวัลระดับ Bronze จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล, แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ ปาร์ค ,ฮิลตัน สุขุมวิท กรุงเทพมหานคร

ประเภทโรงแรม ไม่เกิน 4 ดาว  ประกอบด้วย

รางวัลระดับ Silver จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ ฮอลิเดย์ อินน์ เอ็กซ์เพรส กรุงเทพ สาทร

รางวัลระดับ Bronze จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ ดับเบิ้ลทรี บาย ฮิลตัน สุขุมวิท

ประเภทอาคารทั่วไป ขนาด 2,000 – 10,000 ตรม.

รางวัลระดับ Bronze จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ นีโอ และศูนย์การค้า ลาซาล อเวนิว

ด้านนายธวัช มีชัย นายกสมาคมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไทย (GENTHAI) กล่าวว่า ในปีนี้หลักเกณฑ์ในการพิจารณาอาคารที่ได้รับรางวัลจากสมาคมฯ ภาพรวมจะมีการกำหนดให้อาคารมีระบบไฟฟ้าสำรองสามารถใช้ทดแทนได้ถ้าเกิดกรณีไฟฟ้าหลักเกิดดับ รวมถึงสัญญาณการแจ้งเหตุเกิดไฟไหม้ ถังดับเพลิง สามารถใช้งานได้ตามปกติ เป็นต้น ส่วนในปี 2567 ก็จะเน้นในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับอาคารที่ใช้พลังงานควบคุม และอาคารที่มีการเก็บน้ำมันจะต้องมีการขออนุญาตให้ถูกนต้อง เป็นต้น

สำหรับอาคารที่ได้รับรางวัลเกณฑ์พิเศษงานติดตั้งและบำรุงรักษาเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (GENTHAI Awards) ประจำปี 2566 มีจำนวน 9 รางวัล ได้แก่

รางวัลระดับ Gold จำนวน 1 รางวัล ได้แก่ ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา

รางวัลระดับ Bronze จำนวน 8 รางวัล ได้แก่ ไอคอนสยาม, ดิ เอ็มควอเทียร์, ดิ เอ็มโพเรียม, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ท่าพระ, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางแค, เดอะมอลล์ โคราช, นีโอ

ส่วนนายปิติ อนนตพันธ์ นายกสมาคมวิชาชีพการบริหารทรัพยากรอาคาร (TFMA) กล่าวว่า ในเบื้องต้นหลักเกณฑ์การประกวดอาคารปลอดภัยจะยึดจากหลักกฏหมายควบคุมอาคารแต่ละประเภทมีเกณฑ์ที่ความแตกต่างกัน ซึ่งอาคารที่ส่งเข้าประกวดไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้คะแนนเต็ม เพราะว่าการพิจารณาจะไม่มีใครได้คะแนนเต็ม แต่จะเป็นลักษณะลดหลี่นกันไป ไม่ว่าจะเป็นเกณฑ์ความยั่งยืนของอาคาร ความปลอดภัยด้านอัคคีภัย จะเห็นว่าระยะหลังมานี้ปัญหาการเกิดอัคคีภัยเกิดขึ้นน้อยหรือเป็นศูนย์ จะมีเพียงอาคารบางประเภทที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ตรวจสอบ เช่น อาคารที่มีความสูงน้อยกว่า 23 เมตร  อาคารโรงแรม และอาคารโรงงาน ซึ่งอาคารเหล่านี้ทางสมาคมฯ จะเชิญชวนให้เข้ามาประกวดมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีอาคารห้างสรรพสินค้าเข้ามาประกวดมากขึ้นส่งผลดีต่อสาธารณะด้วย

สำหรับอาคารที่ได้รับรางวัลเกณฑ์พิเศษอาคารที่มีการบริหารงานเพื่อความยั่งยืน (TFMA Awards) จำนวน 16 รางวัล ได้แก่

รางวัลระดับ FM Diamond  จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ สิงห์ คอมเพล็กซ์, ซันทาวเวอร์ส

รางวัลระดับ FM Gold จำนวน 7 รางวัล ได้แก่ ซีดับเบิ้ลยู ทาวเวอร์, ไอคอนสยาม, อีสท์วอเตอร์, ศูนย์การค้าเกทเวย์ แอท บางซื่อ, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ท่าพระ, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน, ตะวันนา บางกะปิ

รางวัลระดับ FM Silver จำนวน 7 รางวัล ได้แก่ เดอะมอลล์ โคราช, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางแค, เดอะมอลล์ รามคำแหง 3, พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า แอต งามวงศ์วาน, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, ศูนย์การค้า พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า เชียงใหม่

ขณะที่นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่ กนอ. ได้นำอาคารสำนักงานใหญ่ (วิภาวดี) ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเข้าร่วมการประกวดโครงการ “BSA Building Safety Award 2023” และได้รับรางวัลประเภทอาคารสูงและขนาดใหญ่พิเศษ จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลระดับ Platinum สำหรับอาคารเอ และรางวัลระดับ Gold สำหรับอาคารบี ซึ่งเป็นผลมาจากการที่อาคารสำนักงานใหญ่ (วิภาวดี) ดังกล่าว มีการออกแบบและก่อสร้างตามกฎหมายควบคุมอาคาร มีการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ประกอบอาคารที่ทันสมัย การได้รับรางวัล BSA Awards ที่มีคณะกรรมการหลากหลายวิชาชีพด้านการบริหารอาคารในการตรวจสอบและประเมินอาคารชั้นนำของประเทศนี้ นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

“การนิคมฯ ยังคงมุ่งมั่นดูแลรักษามาตรฐานอาคารที่ดีไว้รวมทั้งพัฒนาเพื่อให้ได้อาคารที่มีความปลอดภัยและได้รับรางวัล BSA Awards ในระดับที่สูงขึ้นต่อไป” ผู้ว่าฯ กนอ. กล่าวทิ้งท้าย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button