การตลาด

นิปปอนเพนต์ เผยโฉม 2 สุดยอดนักออกแบบ ผู้ชนะรางวัลAYDA Awards 2023

นิปปอนเพนต์ เผยโฉม 2 สุดยอดนักออกแบบ ผู้ชนะรางวัลAYDA Awards 2023 สนับสนุนแนวคิดการออกแบบยั่งยืน เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อมวลมนุษยชาติ

ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Converge: Championing Purposeful Designs” หรือ “การรวมกันเป็นหนึ่งด้วยความมุ่งมั่น เพื่อประโยชน์อันสูงสุดผ่านงานออกแบบ”

บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมสีทาบ้านระดับเอเชีย เผยโฉม 2 สุดยอดนักออกแบบ ผู้ชนะการออกแบบด้านสถาปัตยกรรม (Architectural) และการออกแบบตกแต่งภายใน (Interior Design) ระดับมหาวิทยาลัย โครงการ AYDA Awards 2023 โดยปีนี้ นายสุทธิพงค์ คามทิตย์ หรือน้องรอยคีน นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับผลงาน “จากชุมชนสู่คนย่านเศรษฐกิจ” และนางสาวปาณิสา วงษ์ชอุ่ม หรือน้องปลานักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ สาขาวิชาออกแบบภายใน จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กับผลงาน “ศูนย์วัฒนธรรมไทยสร้างสรรค์เพื่อสนับสนุนศิลปินอินดี้-ป็อปและนักวาดภาพประกอบ” ชนะใจกรรมการ ตอบโจทย์คอนเซ็ปต์ในปีนี้ เป็นสองผู้ชนะคว้ารางวัลชนะเลิศ Gold Winner ในสาขาสถาปัตยกรรมและสาขาออกแบบตกแต่งภายใน รับรางวัลเงินสดมูลค่า 100,000 บาท และในปีนี้มีความพิเศษยิ่งขึ้นไปอีก กับการมอบรางวัล A5 Best Design เป็นเงินสดมูลค่า 25,000 บาท โดยบริษัท แอสเซท ไฟว์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้แก่ผลงานการออกแบบของเยาวชนที่เน้นการพัฒนาพื้นที่ในชุมชนที่เปิดโอกาสให้ผู้คนในชุมชนได้ใช้พื้นที่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน พร้อมด้วยโปรแกรมออกแบบ SketchUp Studio Education Software 2023 เป็นเวลา 1 ปี กลับบ้านไปได้อย่างสมศักดิ์ศรี โดยสองผู้ชนะจากประเทศไทยจะเตรียมความพร้อมมุ่งสู่การแข่งขัน AYDA AWARDS International Summit 2024 ณ กรุงเชนไน ประเทศอินเดีย ร่วมกับผู้ชนะจากอีก 16 ประเทศทั่วเอเชีย เพื่อชิงโอกาสเข้าอบรมหลักสูตรพิเศษ Design Discovery Program ที่มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกHarvard Graduate School of Design สหรัฐอเมริกา เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ด้านการออกแบบอย่างเข้มข้นเป็นเวลาร่วม 1 เดือน รวมมูลค่าทั้งสิ้น 300,000 บาท โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

การประกวด AYDA Awards 2023 ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “Converge: Championing Purposeful Designs” หรือ “การรวมกันเป็นหนึ่งด้วยความมุ่งมั่น เพื่อประโยชน์อันสูงสุดผ่านงานออกแบบ” โดยคำนึงถึงองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบและประโยชน์สูงสุดต่อมวลมนุษยชาติ ที่ผสมผสานปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและพัฒนาต่อไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน ซึ่ง น้องรอยคีน และน้องปลา ต่างก็สามารถสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบผ่านกระบวนการคิด และเดินหน้าทำความเข้าใจปัญหาของผู้ใช้งานได้อย่างลึกซึ้ง ดึงความต้องการ ความจำเป็น และปัญหาของผู้ใช้งาน มานำเสนอเป็นโซลูชันงานออกแบบที่ผสานทั้งศิลปะ วัฒนธรรมและเทคโนโลยี เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้งานได้อย่างรอบด้าน ตรงตามคอนเซ็ปต์การแข่งขันในปีนี้ โดยทั้งสองยังมองว่าความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ย่อมเกิดจากการออกแบบที่ส่งเสริมความสมดุลระหว่างมนุษย์ สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัด

โดยผลงาน “จากชุมชนสู่คนย่านเศรษฐกิจ” ของน้องรอยคีน ได้เกิดจากความชอบส่วนตัวในการอ่านบทความวิจัย แล้วบังเอิญค้นพบปัญหาของผู้อยู่อาศัยริมคลองแสนแสบ ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและอาชีพ เกิดเป็นความท้าทายส่วนตัวที่คิดจะหาทางแก้ปัญหาด้านการจัดสรรพื้นที่ให้เกิดประโยชน์แก่คนในชุมชน จึงเป็นที่มาของผลงาน “จากชุมชนสู่คนย่านเศรษฐกิจ” ที่ขับจุดเด่นของการเชื่อมโยงความแตกต่างของผู้คนสองฟากฝั่ง ทั้งริมคลองและใต้สะพานลอยเพื่อชุมชนน่าอยู่และเป็นระเบียบเรียบร้อย

นายสุทธิพงค์ คามทิตย์ หรือน้องรอยคีน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ชนะ Gold Winner Architectural กล่าวว่า “จากความอยากรู้อยากเห็น ชอบอ่านผลงานวิจัยต่างๆ แล้วได้พบเจอปัญหาของผู้คนริมคลองแสนแสบ กลายเป็นที่มาของงานออกแบบสถาปัตยกรรม“จากชุมชนสู่คนย่านเศรษฐกิจ” โดยตั้งแต่เข้ามาเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผมตั้งใจมาตลอดที่จะสร้างสรรค์งานออกแบบ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่ผมได้อ่านตามงานวิจัยต่างๆ ให้เป็นรูปธรรมในที่สุด ผมรู้สึกภูมิใจมากที่ได้ถ่ายทอดความท้าทายในการค้นคว้าหาคำตอบผ่านผลงานชิ้นนี้ ที่สร้างประโยชน์และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างแท้จริง ผมต้องขอขอบคุณเวทีการประกวด AYDA โดยบริษัทนิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่อย่างผมได้มีพื้นที่แสดงออก และสานฝันหลักการออกแบบให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมอบโอกาสมากมายที่หาจากที่ไหนไม่ได้อีกด้วย อยากฝากถึงผู้เข้าประกวดรุ่นต่อไปว่า การเตรียมความพร้อมในการประกวดบนเวทีนี้ไม่ง่ายเลย ต้องอดทนต่อความเหนื่อยล้า และทุ่มเทเวลาพอสมควร แต่ประสบการณ์และคำแนะนำที่ได้รับจากคณะกรรมการประเมินค่าไม่ได้ ถึงแม้ผลจะออกมาอย่างไร ก็ถือว่าคุ้มค่าที่สุดในชีวิตแล้ว”

ด้านผลงาน “ศูนย์วัฒนธรรมไทยสร้างสรรค์เพื่อสนับสนุนศิลปินอินดี้-ป็อปและนักวาดภาพประกอบ” ของน้องปลา มีจุดเริ่มต้นจากการชอบดูงานศิลปะ ชอบฟังเพลงและติดตามศิลปินมากมาย จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบพื้นที่แสดงงานศิลปะ โดยเชื่อมโยงระหว่างศิลปินและแฟนคลับทั้งสองรุ่น ให้ได้มีพื้นที่นำเสนอผลงานที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย

นางสาวปาณิสา วงษ์ชอุ่ม หรือน้องปลา นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ผู้ชนะ Gold Winner Interior Design กล่าวว่า “ดีใจและตื่นเต้นมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันโครงการนี้ เพราะเป็นเวทีการประกวดแรก จึงอยากแสดงความเป็นตัวเองให้มากที่สุด ผ่านผลงานการออกแบบ “ศูนย์วัฒนธรรมไทยสร้างสรรค์เพื่อสนับสนุนศิลปินอินดี้-ป็อปและนักวาดภาพประกอบ” ดิฉันได้รับประสบการณ์และคำแนะนำที่ดีมากจากคณะกรรมการ รู้สึกดีใจที่คณะกรรมการสนุกไปกับงานของเรา ดิฉันพร้อมแล้วที่จะพัฒนาและปรับปรุงผลงาน เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทย ถึงแม้จะมีข้อจำกัดด้านภาษา ก็จะพยายามอย่างเต็มที่ในการแข่งขันในรอบการประกวดนานาชาติ”

นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวสรุปว่า “ตลอดระยะเวลา 16 ปีที่ดำเนินโครงการ AYDA Awards 2023 นิปปอนเพนต์ได้บ่มเพาะนักออกแบบรุ่นใหม่ ให้แก่วงการนักออกแบบมากมาย ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงปัญหาของมนุษย์เป็นหลัก และการสร้างประโยชน์ อย่างยั่งยืนให้แก่สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงพัฒนานวัตกรรมสีที่มีคุณภาพสูงให้แก่ลูกค้าทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง นิปปอนเพนต์มั่นใจว่าทั้งน้องรอยคีน และน้องปลา รวมไปถึงนักออกแบบทุกท่านที่เข้าร่วมการประกวด AYDA Awards 2023 จะเติบโตและก้าวไปเป็นนักออกแบบรุ่นใหม่ที่แสดงความสามารถอันเป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างไร้ขีดจำกัด สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับวงการออกแบบของไทยและในระดับสากล พร้อมทั้งสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ให้แก่สังคมและชุมชนได้อย่างยั่งยืน”

สองนักออกแบบรุ่นใหม่ผู้คว้ารางวัล Gold Winners จะต้องเตรียมตัวและเตรียมผลงานให้พร้อม เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยในการเข้าร่วมกิจกรรม AYDA AWARDS International Summit 2024 ที่ประเทศอินเดียในลำดับต่อไป เพื่อร่วมชิงตำแหน่ง AYDA AWARDS of The Year ร่วมติดตามเส้นทางการแข่งขันและส่งกำลังใจให้พวกเขาทั้งสองได้ที่
Facebook Page: https://www.facebook.com/AsiaYoungDesignerAwardsThailand
หรือที่เว็บไซต์ www.asiayoungdesignerawards-th.com

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button