คมนาคม

กทม.เล็งโอนรถไฟฟ้า “สายสีเงิน-เทา-ฟ้า” ให้คมนาคมดูแลต่อ  

กทม. เตรียมโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเงิน-สีเทา-สีฟ้า คืนให้กระทรวงคมนาคมดูแลต่อ ชี้ภาครัฐมีศักยภาพในการลงทุนที่มากกว่า อีกทั้งยังสามารถกำหนดค่าโดยสารให้อยู่ในราคา 20 บาทตลอดสายได้ และจะสามารถจัดทำระบบตั๋วร่วม-ลดค่าแรกเข้า-ชดเชยรายได้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ที่ประชุมพิจารณาขอความเห็นชอบโอนภารกิจโครงการรถไฟฟ้าลงทุนใหม่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครกลับคืนให้แก่กระทรวงคมนาคม (คค.)

ประกอบด้วย 1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 19.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนประเมินในเบื้องต้น 1.3 แสนล้านบาท 2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 1 ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.3 กม. วงเงินลงทุนประเมินในเบื้องต้น 2.75 หมื่นล้านบาท และ 3.โครงการรถไฟฟ้าสายสีฟ้า ช่วงดินแดง-สาทร ระยะทาง 9.5 กม.

โดยที่ประชุมได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการโอนโครงการจะทำให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน เนื่องจากจะสามารถบูรณาการร่วมกับรถไฟฟ้าสายอื่นที่อยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม. ได้ รวมทั้งแนวเส้นทางของสายสีเทาและสายสีเงิน ก็อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานของ คค. และมีจุดเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าที่ คค. กำกับ

อีกทั้งมองว่าคมนาคมมีรถไฟฟ้าที่อยู่ในความรับผิดชอบหลายเส้นทาง จึงสามารถบริหารจัดการกำกับดูแล พร้อมบูรณาการเรื่องระบบตั๋วร่วม ค่าแรกเข้า และการดำเนินการมาตรการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายตามนโยบายรัฐได้ นอกจากนั้นภาครัฐยังมีศักยภาพในการลงทุนที่มากกว่า รวมถึงการชดเชยรายได้ตามนโยบายการกำหนดอัตราค่าโดยสาร และสามารถหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำไปใช้ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและระบบการเดินรถได้

ทั้งนี้ฝ่ายเลขานุการ จะสรุปผลการประชุมนำเสนอต่อผู้บริหาร กทม. เพื่อพิจารณาเห็นชอบการโอนภารกิจโครงการรถไฟฟ้าฯ เป็นลำดับต่อไป

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button