พลังงาน

ปตท. ลุยตั้งบริษัทผลิต EV ครบวงจร ทั้ง “รถเก๋ง-รถบรรทุก” ดีเดย์อวดโฉมโมเดลมอเตอร์ไซด์ยี่ห้อของตัวเองปลายปีนี้

ปตท. เตรียมจัดตั้งบริษัท On- I on ลุยผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า” แบบครบวงจรแต่โรงงานผลิต สถานีชาร์จ แบตเตอร์รี่ เผยครอบคลุมทั้งมอเตอร์ไซด์ รถเก๋ง และรถบรรทุก ได้ฤกษ์เปิดแพลทฟอร์มไตรมาส 3 จากนั้นถึงคิวอวดโฉมโมเดล “มอเตอร์ไซด์” ปลายปีนี้ ขณะเดียวกันจับมือกับ “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” นำเข้าวัคซีนโควิดด้วย

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท. เตรียมจัดตั้งบริษัท On – I On ขึ้นมาดูแลการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV โดยเฉพาะแบบครบวงจร หลังจากก่อนหน้านี้ On -I ON Slutions ได้ดูแลการติดตั้งสถานีชาร์จ EV นอกสถานีบริการน้ำมันของโออาร์เท่านั้น ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาขยายความครอบคลุมไปถึงการก่อสร้างโรงงานผลิต EV ด้วย ส่วนการลงทุนแบตเตอร์รี่อาจจะต้องมีการปรึกษากับบริษัท GPSC ก่อนว่าสนใจจะลงทุนร่วมกัน หรือว่าจะให้ไปใช้แบตเตอร์รี่ของ GPSC ที่กำลังลงทุนนำร่องในไทย และประเทศจีนก็จะมาหารือกันต่อไป

“ปตท. สนใจลงทุนผลิต EV ครบวงจร ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับพาร์ทเนอร์ คาดว่าจะมีการเปิดตัวแพลตฟอร์ม EV ออกมาช่วงไตรมาส 3 ปีนี้”

สำหรับแผนการลงทุน EV ปตท. จะใช้งบในส่วนของ Provisional ที่มีอยู่ประมาณ 3.32 แสนล้านบาท สำหรับการลงทุนแบบครบวงจรมีทั้งรถมอเตอร์ไซด์ รถเก๋ง และรถบรรทุก โดยรถมอเตอร์ไซด์คาดว่าประมาณปลายปีนี้จะมีการออกโมเดลแล้วเสร็จ ก่อนนำไปผลิตเป็นยี่ห้อของตัวเอง ซึ่ง ปตท. มองว่า เมื่อมีการลงทุนโรงงานเพื่อผลิต EV ขายในไทยแล้ว เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ากับการลงทุนก็จะผลิต EV ส่งออกไปขายในตลาดภูมิภาคด้วย

นายอรรถพล กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ ปตท. ได้ร่วมกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในการนำเข้าวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อช่วยลดภาระรัฐบาลด้านงบประมาณ และช่วยการกระจายฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมมากที่สุด อย่างไรก็ตาม วัคซีนป้องกันโควิดที่ ปตท. จะได้รับการจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ยังไม่ทราบมีจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งอยู่ระหว่างการพูดคุยหารือกัน

นอกจากนี้ ทาง ปตท. ยังมีความพร้อมที่จะใช้สถานีบริการน้ำมัน PTT ของโออาร์ เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งมีตัวอย่างความร่วมมือกับภาครัฐจากการเปิดสถานีบริการน้ำมัน PTT ที่ถนนพระราม 2 เป็นศูนย์การฉีดวัคซีนของกรุงเทพมหานครแล้ว

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button