พลังงาน

“สนธิรัตน์” เร่งรัด สศช. ชงแผนพีดีพีเข้า ครม. ด่วน ! ลุ้นเปิดยื่นชิงโรงไฟฟ้าชุมชน มิ.ย. นี้

ลุ้นเปิดประกาศรับซื้อไฟจากโรงไฟฟ้าชุมชน Quick Win ต้นเดือน มิ.ย. นี้ “สนธิรัตน์” ยอมรับใช้เวลามากไปจากที่คาดหวังไว้ เผยได้เร่งรัดสภาพัฒน์พิจารณานำเสนอ ครม. ไฟเขียวแล้ว ด้านวงในชี้ช่องข้อกฎหมายสามารถเปิดประกาศเชิญชวนผู้สนใจก่อนได้ ยกกรณีตัวอย่างการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีล่าช้า กระทรวงฯ สามารถประกาศจัดซื้อจัดจ้างโครงการไว้รอได้เพื่อความรวดเร็ว

วันนี้ (13 พ.ค.63) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก กลุ่ม Quick Win จำนวน 100 เมกะวัตต์ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดประกาศรับซื้อไฟจากโรงไฟฟ้าชุมชนของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แต่ยังติดในขั้นตอนระเบียบการต่างๆ ซึ่งจะใช้เวลาเกินกว่าที่เราคาดหวังไปนิดนึง เมื่อจบขั้นตอนดังกล่าวแล้วเสร็จถึงจะเปิดประกาศรับซื้อไฟจากผู้สนใจได้ คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์กระบวนการถึงจะเรียบร้อย หรือประมาณต้นเดือน มิ.ย. นี้ ถึงจะเปิดประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนได้

นายสนธิรัตน์ ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้ตนได้มอบนโยบายให้ กกพ. ไปดำเนินการเปิดประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชนได้เลยคู่ขนานไปกับระหว่างรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแผนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ. 2561-2580 หรือ แผน PDP 2018 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 หลังจากแผนดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก่อนเสนอ ครม. พิจารณารับทราบ อย่างไรก็ตาม จากการประชุมร่วมกับ กกพ. แล้วมีความเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างรอบคอบ จึงต้องรอแผน PDP 2018 ฉบับใหม่ ผ่าน ครม. ให้เรียบร้อยก่อน

“ผมได้พยายามเร่งรัดให้แผน PDP 2018 เข้า ครม. แต่ไม่ได้อยู่ที่ผมคนเดียว อยู่ที่หลายๆ คนด้วย ซึ่งได้เร่งรัดกันอยู่ เราก็อยากประกาศรับซื้อไฟฟ้าในวันนี้ วันพรุ่งนี้ แต่ยังติดในขั้นตอนขบวนการ แต่คาดว่าอีกประมาณ 2 สัปดาห์ก็จะเรียบร้อยแล้ว”

นายสนธิรัตน์ ยืนยันด้วยว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากไม่ใช่ว่าจะช้า แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่มากของกระทรวงพลังงาน  ตนก็อยากเร่งใจจะขาด แต่เวลาเราไปเขียนเรื่องกรอบหลักเกณฑ์ เงื่อนไขก็ต้องให้รอบครอบ เพราะไม่เคยมีเรื่องนี้มาก่อนในประเทศไทย รายละเอียดต่างๆ ก็มีข้อถกเถียง ทำกันหลายรอบกว่าจะเสร็จ กลับมาก็มีข้อถกเถียงกลับไปแก้ใหม่ ถ้าทำไม่รัดกุมก็จะสร้างปัญหาได้ และเราไม่ได้ทำเฉพาะภาคราชการเท่านั้น แต่ทำร่วมกับภาคประชาชนด้วย เพราะถือว่าภาคประชาชนมีส่วนสำคัญ และเราฟังภาคผู้ประกอบการว่าข้อจำกัดเหล่านี้ปฏิบัติได้หรือไม่ ถ้าโครงการนี้หินสำหรับผู้ประกอบการ จึงต้องมีแรงจูงใจกับผู้ประกอบการเพื่อให้เข้าสู่กระบวนการ แต่พอดีกระแสโรงไฟฟ้าชุมชนมันแรงก็เลยเหมือนเราใจร้อน เมื่อไหร่จะเปิดรับซื้อไฟ ซึ่งขณะนี้ตัวกรอบเงื่อนไขหลักเกณฑ์การคัดเลือกโรงไฟฟ้าชุมชนเพิ่งเสร็จส่งให้ผู้มีส่วนเกี่ยวตั้งแต่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ก่อนจะไปสู่บวนการแผน PDP 2018 เข้าสู่ ครม. อย่าเพิ่งใจร้อนกัน

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ กกพ. เตรียมเปิดประกาศรับซื้อไฟจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน กลุ่ม Quick Win แต่ยังติดกระบวนการตามกฏหมายแผน PDP 2018 ฉบับปรับปรุงใหม่ ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. ทำให้ไม่สามารถประกาศรับซื้อไฟฟ้าได้ เนื่องจากแผน PDP  ดังกล่าวได้บรรจุการรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชนไว้ 1,933 เมกะวัตต์ ตลอดสิ้นแผน PDP ในปี 2580

อย่างไรก็ดี จริงๆ ถ้าจะเปิดประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชนในข้อกฎหมายยังเปิดช่องให้ดำเนินการได้ โดยระหว่างรอ มติ ครม. ให้เปิดประกาศรับซื้อไฟจากโรงไฟฟ้าชุมชนได้เลย เพียงแต่เขียนแนบท้ายประกาศไว้ด้วยว่า ในการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจะไม่สามารถทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement -PPA) ได้จนกว่าจะ ครม. จะเห็นชอบแผน PDP ซึ่งมีกรณีตัวอย่างจากการพิจารณางบประมาณรายประจำปีล่าช้า แต่ละกระทรวงสามารถดำเนินการตามขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างไว้รอได้ เมื่องบผ่านความเห็นชอบก็ดำเนินการต่อไปได้ทันที ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาดำเนินการแต่ละโครงการให้เร็วขึ้นได้

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button