พลังงาน

“สนธิรัตน์”พายเรือวนในอ่างอุดหนุน“LPG-NGV”

“กระทรวงพลังงาน” เดินหน้าอุ้มคนจน คลอด 3 แผนเร่งด่วนด้านพลังงาน ลดภาระให้ประชาชน กลับลำสั่งขยายเวลาอุดหนุนราคา LPG หาบเร่ แผงลอยออกไปจนถึงเดือนกันยายน นี้ เช่นเดียวกับการช่วยเหลือรารา NGV ต่อลมหายใจรถโดยสารสาธารณะ เบรกขึ้นราคาอีก 1 บาทต่อกิโลกรัม ในวันที่ 16 กันยายน เผยห่วงวิกฤติภัยแล้ง ให้พลังงานจังหวัดทั่วประเทศ สำรวจและเตรียมใช้ระบบโซลาร์เซลล์  ช่วยดึงน้ำบาดาลบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพลังงานเรื่องการขับเคลื่อนประเด็นเร่งด่วนด้านพลังงาน ว่า เรื่องเร่งด่วนที่กระทรวงพลังงานจะขับเคลื่อนนั้น จะมุ่งเน้นมาตรการให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นลำดับแรก โดยเรื่องแรกได้มีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือเรื่องราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ผู้มีรายได้น้อย และหาบเร่แผงลอย โดยประสานให้ ปตท. ขยายเวลาการช่วยเหลือออกไปอีก  2 เดือน คือไปจนถึงเดือนกันยายน นี้ เพื่อให้สามารถนำนโยบายการช่วยเหลือประชาชนของกระทรวงพลังงานไปเชื่อมโยงกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของกระทรวงการคลัง

เรื่องที่สอง จะดำเนินมาตรการช่วยเหลือประชาชนเรื่องภัยแล้ง ซึ่งได้มอบหมายให้พลังงานจังหวัด ไปสำรวจพื้นที่ที่รับผิดชอบว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างไรบ้าง เพื่อให้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือในเรื่องระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์บ่อบาดาลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งกระทรวงพลังงานได้มีการดำเนินการไว้อยู่แล้ว

เรื่องที่สาม แนวทางแก้ปัญหาเรื่องราคาปาล์มน้ำมันเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรกระทรวงพลังงาน   ได้มีการเสนอแผนระยะสั้น และระยะกลางให้กับคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติถึงแนวทางที่เหมาะสม โดยแผนระยะสั้นได้มอบหมายให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยดำเนินการช่วยเหลือตามแนวทางที่เคยดำเนินการไว้ ส่วนแผนระยะกลางจะมีการขับเคลื่อนการใช้ B10 และ B20 ให้ชัดเจน ซึ่งได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานจัดทำรายละเอียดให้ชัดเจนและเหมาะสม

ส่วนกรณีการรื้อถอนแท่นปิโตรเลียมของบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับฟังรายละเอียดและมอบแนวทางการดำเนินงานให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติไปจัดทำรายละเอียด เพื่อนำรายละเอียดทั้งหมดมาพิจารณาเพื่อ  นำไปสู่การเจรจาที่ได้ข้อยุติที่เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานแจ้งว่า มาตรการช่วยเหลือกลุ่มหาบเร่แผงลอย จำนวน 2 แสนราย ซึ่งบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้อุดหนุนช่วยเหลืออยู่เดือนละ 30 ล้านบาท ถ้านับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2558 ถึงเดือนมิถุนายน 2562 ปตท.ให้การช่วยเหลือกลุ่มหาบเร่แผงลอยรวมเป็นเงิน 1,936 ล้านบาท

ทั้งนี้ การมีนโยบายให้ ปตท. ขยายเวลาการช่วยเหลือออกไปอีก 2 เดือน คือไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน ทำให้กลุ่มหาบเร่ แผงลอยยังคงซื้อ LPG ราคาถูกลงอยู่ที่ 325.5 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังมีการเลื่อนการปรับขึ้นราคา NGV สำหรับรถโดยสารธารณะ ได้แก่ รถแท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก รถตู้ รถร่วมขสมก. ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และรถโดยสาร รถมินิบัส รถตู้ และรถแท็กซี่ในต่างจังหวัด ที่จะมีขึ้นครั้งที่ 2 ในวันที่ 16 กันยายน นี้ และครั้งที่ 3 วันที่ 16 มกราคม 2563 หลังจากปรับขึ้นครั้งแรกไปอีก 3 บาทต่อกิโลกรัมเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 จากเดิมอยู่ 10.62 บาท เป็น 13.62 บาทต่อกิโลกรัม

เมื่อเป็นเช่นนี้จะทำให้วันที่ 16 กันยายน นี้ ปตท.ยังช่วยเหลือต่อไปไม่มีการปรับขึ้นราคา NGV อีก 1 บาทต่อกิโลกรัมแต่อย่างใด

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button