พลังงาน

1 ธ.ค. ขู่ขึ้นค่าขนส่ง พร้อมนำรถบรรทุกจอดขวางถนนทั่วประเทศ หากรัฐเมินข้อเรียกร้องลดราคาดีเซล

สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ มาตามนัดรวมพลด้านหน้ากระทรวงพลังงาน ทวงถามรัฐบาลปรับลดราคาน้ำมันดีเซลมาอยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร ชี้ใช้กลไกเครื่องมือของรัฐบาลสามารถทำได้ทันที ประกาศลั่นหากเพิกเฉยต่อข้อเสนอเตรียมยกระดับวันที่ 1 ธ.ค. นี้ ขึ้นค่าขนส่งสินค้า และนำรถบรรทุกจอดทิ้งขวางถนนทั่วประเทศ

วันนี้ (16 พ.ย.64) กลุ่มขนส่งรถบรรทุกจากทั่วประเทศ ในนามกลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคกลาง ได้นัดเดินทางพร้อมกันจาก 4 เส้นทาง มายังหน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อแสดงพลังจุดยืนให้รัฐบาลปรับราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกลงมาอยู่ในระดับ 25 บาทต่อลิตร พร้อมกับได้จัดกิจกรรม “Truck Power ซีซั่น 2”  ด้านหน้ากระทรวงพลังงาน หลังจากได้แสดงจุดยืนครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา

โดยทางสหพันธฯ ได้มีการวางพวงหรีดข้อความว่า แด่…พลังงาน เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อการทำงานของกระทรวงพลังงาน และ ปตท.  นอกจากนี้ ได้มีการผูกโบว์สีเขียว ขาว และดำ ที่ประตูทางเข้ากระทรวงพลังงาน ขณะเดียวกันแกนนำกลุ่มเรียกร้องได้ปราศรัย ข้อเรียกร้องให้ปรับลดราคาน้ำมันดีเซลลง โดยอ้างว่าการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันสามารถทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันลดลงได้

ทั้งนี้ ทางกลุ่มชุมนุมได้เสนอราคาขายปลีกราคาน้ำมันดีเซลสามารถลดลงเหลือ 25 บาทต่อลิตรสามารถทำได้ โดยลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลง จากปัจจุบันที่จัดเก็บเกือบ 6 บาทต่อลิตร, ยกเลิกส่วนผสม B100 ออกจากน้ำมันไบโอดีเซล (B7,B10,B20) เพื่อให้ราคาขายปลีกลดลงได้อีก 2 บาทต่อลิตร และเลิกอ้างอิงราคาน้ำมันกับตลาดสิงคโปร์ รวมถึงการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นด้วย

อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทางสหพันธ์ฯ ได้จัดกิจกรรม TRUCK POWER ย่านปริมณฑลของกรุงเทพฯ จึงไม่มีผลสะท้อนทางสังคมมากพอ ทางกลุ่มสมาพันธ์ ฯ จึงได้เดินทางมายังกระทรวงพลังงาน เพื่อยื่นหนังสือให้แก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซลให้ลดลงเหลือ 25 บาทต่อลิตร โดยให้เวลาดำเนินแก้ปัญหาจนถึงสิ้นเดือนเดือนพฤศจิกายน นี้ หากรัฐบาลยังนิ่งเฉยไม่ตอบรับข้อเสนอของทางกลุ่มสมาพันธ์ฯ จะยกระดับการเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 นี้ จะปรับขึ้นค่าขนส่งสินสินค้าอีกประมาณ 10% และให้รถบรรทุกเติมน้ำมันแค่ 20 ลิตร แล้วนำออกมาวิ่งถ้ารถน้ำมันหมดแค่ไหนให้จอดรถทิ้งไว้ตรงนั้น จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลฟังเสียงของประชาชน

“ผมยืนยันว่าต้องให้น้ำมันราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 25 บาท ทำได้ ทากลุ่มฯ ให้เวลา 1 เดือนยังไม่มีคำตอบจากรัฐ หากทำไม่ได้ก็ขอให้ผู้มีความสามารถขึ้นมาบริหารแทน”

นอกจากนี้ ทางสหพันธ์ฯ ได้ออกมาตรการตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ให้รถบรรทุกทั่วประเทศหยุดวิ่งจำนวน 20% หรือประมาณ 70,000-80,000 คัน เพื่อรอดูท่าทีของรัฐบาล

ในเวลาต่อมา นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ลงมารับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มชุมนุม เวลาประมาณ 13.00 น. พร้อมกับกล่าวว่า นายสุพัฒนพงษ์ รองนยกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรับปากจะนำข้อเสนอที่ได้ยื่นเสนอวันนี้ไปหารืออีกครั้งหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จังหวัดกระบี่เสร็จเรียบร้อยแล้ว

สมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน (ซ้ายมือ)

“ข้อเสนอให้แยก B100 ออกจากน้ำมันไบโอดีเซลออกจากกัน เพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลดลงเป็นหนึ่งในข้อเสนอของทางกลุ่ม ทางกระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานนำไปพิจารณา แต่ก็ต้องดูผลการศึกษาจากหลายส่วนประกอบการพิจารณา ทางกระทรวงพลังงานเข้าใจสภาพเศรษฐกิจ แต่ลำพังเพียงกระทรวงพลังงานหน่วยงานเดียวเข้าแก้ไขไม่ได้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน” รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวทิ้งท้าย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button