พลังงาน

PEA เปิดโครงการ “ต้นแบบกิจการไฟฟ้าเพื่อสังคมบ้านดอยแก้ว” เปลี่ยน “ภาระ” เป็น “พลัง”

วันนี้ (16 มีนาคม 64) นายภาณุมาศ ลิ้มสุวรรณ รองผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการต้นแบบวิสาหกิจไฟฟ้าเพื่อสังคมบ้านดอยแก้ว โดยมี นายนำชัย  หล่อวัฒนตระกูล ประธานมูลนิธิสร้างสุขชุมชน ผู้บริหาร พนักงาน PEA และผู้นำชุมชนร่วมในพิธี ณ โบสถ์คริสต์ หย่อมบ้านแม่ป๊อกบน หมู่ที่ 5 ตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพชุมชนในพื้นที่ไม่มีไฟฟ้า สามารถพัฒนาพลังงานจากทรัพยากรฐานชีวภาพที่มีอยู่ในท้องถิ่นได้อย่างสอดคล้องกับการดำรงชีวิตและสามารถสมดุลทางธรรมชาติในแต่ละพื้นที่ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลแผนยุทธศาสตร์การขยายเขตบริการไฟฟ้าในพื้นที่ห่างไกลระบบส่งไฟฟ้า การยกระดับขีดความสามารถของชุมชนบ้านดอยแก้วนั้นสามารถผ่านการชี้วัดผลความสำเร็จได้ทั้งสิ้น และที่น่าทึ่งเป็นอย่างมาก คือชุมชนสามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้ทักษะอาชีพ และใช้ทักษะความรู้มาพัฒนาการผลิตไฟฟ้า ซ่อมบำรุง สร้างนวัตกรรม เทคโนโลยี บริหารจัดการ บริการไฟฟ้า และจัดตั้งเป็นองค์กรเพื่อกำกับกิจการไฟฟ้าในรูปแบบ “วิสาหกิจไฟฟ้าเพื่อสังคม”

ภาณุมาศ ลิ้มสุวรรณ รองผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) (คนนั่ง) กำลังเยี่ยมชมระบบผลิตพลังงานชุมชนไฮบริดชีวมวล แสงอาทิตย์ ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า

PEA ดำเนินการจัดอบรมพัฒนาทักษะผู้นำชุมชน ผู้บริหารท้องที่ ท้องถิ่น ในพื้นที่ชุมชนบ้านดอยแก้ว ในการใช้ประโยชน์นวัตกรรมเชิงพื้นที่ Innovation Square Meter และระบบผลิตพลังงานชุมชนไฮบริดชีวมวล แสงอาทิตย์ ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า ส่งเสริมสนับสนุนการบริหารจัดการ การพัฒนาคุณภาพชีวิต การใช้ประโยชน์นวัตกรรมเชิงพื้นที่ การเกษตร สิ่งแวดล้อม การตลาด รวมถึงการขออนุญาตประกอบกิจการจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องสร้างเศรษฐกิจชุมชนยั่งยืน แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และความเท่าเทียมทางสังคมให้ผู้ด้อยโอกาสบนพื้นที่สูง ให้สามารถก้าวไปถึงขีดความสามารถในการบริหารไฟฟ้า การจัดการเชื้อเพลิงจากทรัพยากรฐานชีวภาพที่มีอยู่ในท้องถิ่น สร้างรายได้จากการประกอบกิจการไฟฟ้า เปลี่ยน”ภาระ”เป็น”พลัง”ที่สรรค์สร้างมูลค่าเพิ่ม Creating Shares Values : CSV ทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการจัดการสุขภาพชุมชน พื้นที่ด้อยโอกาสได้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button