สังคมไทยมุง

“น้าสน” ยันไม่มีนโยบายนำเข้าปาล์มน้ำมันหลังราคาพุ่ง 6 บาท

“น้าสน”ยิ้มนโยบายส่งเสริมB10 เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมจับต้องได้ ล่าสุดราคาปาล์มน้ำมันในตลาดขยับขึ้นแตะ 6 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว ด้าน ส.ส.กระบี่หวั่นความต้องการปาล์มสูงทำให้สินค้าขาดตลาด ยื่นหนังสือไม่ให้นำเข้าปาล์มน้ำมัน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยืนยันจะไม่มีนโยบายนำเข้าอย่างแน่นอน พร้อมให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์ไปประชุมหารือการบริหารสต็อกปาล์มน้ำมัน และรักษาเสถียรภาพให้มีความมั่นคง

ภายหลังจากกระทรวงพลังงานมีนโยบายส่งเสริมมาตรการน้ำมัน B10 ส่งผลต่อราคาปาล์มน้ำมันที่เคยตกต่ำกลับขยับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะการประกาศบังคับให้ B10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดพื้นฐานมีผลในวันที่ 1 มกราคม 2563 ยิ่งส่งผลกระทบให้มีความต้องการในตลาดสูงมากขึ้น ทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มเริ่มกังวลว่าจะมีการนำเข้าปาล์มน้ำมัน เพราะจะเกิดการขาดตลาดในอนาคต

โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผย จากนโยบายกระทรวงพลังงานประกาศให้น้ำมัน B10 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานในวันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งยังไม่ถึงวันที่จะมีบังคับใช้เลยแต่ปรากฏว่า มีกระแสข่าวปาล์มน้ำมันมีแนวโน้มจะขาดตลาดแล้ว อันเนื่องมาจากมีนโยบายส่งเสริมการใช้ B10 อย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน โดยเฉพาะด้านราคาต่ำกว่าดีเซลในท้องตลาดลิตรละ 2 บาท เพื่อจูงใจมาใช้บริหาร ทำให้ตอนนี้ราคาปาล์มน้ำมันขยับขึ้นไปอยู่ที่ 6 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งขยับขึ้นสูงในรอบหลายๆ ปีจากเดิมอยู่ 2 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคาปาล์มน้ำมันดิบ (CPO) ก็ทะลุจากเดิม 20-21 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้นมาเป็น 30 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดี และเรามั่นใจว่าวันนี้เกษตรกรปาล์มน้ำมันรอดแล้ว

“มีส.ส.จากจังหวัดกระบี่มายื่นหนังสือถึงผมขอไม่ให้นำเข้าปาล์มน้ำมัน เพราะมีข่าวลือว่าปาล์มน้ำมันจะขาดตลาด เนื่องจากตอนนี้ราคาขยับขึ้นไปสูงมาก จึงเกรงว่าปริมาณปาล์มน้ำมันจะมีไม่เพียงพอกับความต้องการ หลังจากมีการส่งเสริมใช้น้ำมันB10 ประกอบกับมีนโยบายสั่งโรงกลั่นน้ำมันซื้อสต็อก B100 ส่งผลต่อราคาทั้งตลาดขยับขึ้นไปหมดเลย ซึ่งผมขอยืนยันตรงนี้เลยว่า จะไม่มีนโยบายการนำเข้าปาล์มน้ำมันอย่างแน่นอน

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า เมื่อแนวโน้มความต้องการปาล์มน้ำมันเพิ่มขึ้นจากมาตรการส่งเสริม B10 กระทรวงพลังงานเตรียมหารือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อบริหารจัดการสต๊อกปาล์มน้ำมัน และ CPO รวมถึงการรักษาเสถียรภาพปาล์มน้ำมันให้มีความมั่นคงและเพียงพอกับความต้องการต่อไป

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button