พลังงาน

“บิ๊กตู่” แตะเบรกโรงไฟฟ้าชุมชน

“บิ๊กตู่” แตะเบรกโรงไฟฟ้าชุมชน ยังไม่บรรจุแผนพีดีพีฉบับปรับปรุงใหม่เข้าสู่การพิจารณาที่ประชุม ครม. วันนี้ (8 ก.ค.63) สั่งแจงตัวเลขชัดๆ การลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนตามแผนพีดีพี ลุ้นอีกยกไฟเขียวสัปดาห์หน้า

วันนี้ (8 ก.ค.63) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ว่า วันนี้ยังไม่มีการนำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev.1) เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม.

ทั้งนี้ แผนพีดีพีดังกล่าวได้บรรจุการรับซื้อไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากเข้าระบบตั้งแต่ปี 2563-2567 รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,933 เมกะวัตต์ โดยได้เริ่มนำร่องลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนก่อน 700 เมกะวัตต์ ในปี 2563-2564 แบ่งเป็นกลุ่มโรงไฟฟ้าเร่งด่วน (Quick Win) จำนวน 100 เมกะวัตต์ และกลุ่มโรงไฟฟ้าทั่วไป จำนวน 600 เมกะวัตต์

“แผนพีดีพีฉบับปรับปรุงใหม่ยังไม่ได้เข้าสู่วาระการพิจารณาในประชุม ครม. ในวันนี้ เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งว่าเอกสารประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าชุมชนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สมบูรณ์ แต่ไม่ได้ติดปัญหาอะไรเลย ซึ่งเชื่อว่าจะส่งเอกสารได้ทันแน่นอน ต้องไปลุ้นที่ประชุม ครม. พิจารณาในวันที่ 14 ก.ค. 63 นี้” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าว “สำนักข่าวไทยมุง” รายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้เห็นชอบให้บรรจุแผนพีดีพีฉบับปรับปรุงเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม. เนื่องจากต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลขลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากเกือบ 2,000 เมกะวัตต์ ประกอบการพิจารณาแผนพีดีพี ซึ่งระยะแรกโรงไฟฟ้าชุมชนมีการลงทุนนำร่อง 700 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งไปยังกระทรวงพลังงานให้ทำเอกสารชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้วส่งกลับมาภายในวันที่ 9 ก.ค. นี้ เพื่อจะได้ส่งเอกสารดังกล่าวแจ้งไปยังกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบต่อไป ซึ่งถ้าหากเอกสารล่าช้าก็จะมีผลต่อการนำเสนอแผนพีดีพีฉบับปรับปรุงใหม่เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม. ในวันที่ 14 ก.ค. นี้

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button