พลังงาน

สนพ. คาดราคา “แอลเอ็นจี “ส่งมอบเดือนก.ค.-ส.ค. อยู่ที่ 2 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู

สนพ. คาดการณ์ราคาแอลเอ็นจีส่งมอบเดือนก.ค.- ส.ค. อยู่ที่ 2 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ตลาดมอง Spot LNG จากผู้ซื้อรายใหญ่เป็นหลัก ส่วนรายเล็ก “จีน- ญี่ปุ่น” จะซื้อในช่วงราคาต่ำ

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ราคา Spot LNG เฉลี่ยในช่วงระหว่างวันที่ 15 – 19 มิถุนายน 2563 เพิ่มขึ้น 0.065 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู ที่ระดับ 2.175 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู ความต้องการยังคงมีจำกัดจากประเทศผู้ซื้อรายใหญ่ ส่วนผู้ซื้อรายเล็ก เช่น จีน และญี่ปุ่น ที่ซื้อ Spot LNG ในช่วงที่ราคาต่ำ สำหรับ Asian Spot LNG ประเมินราคาส่งมอบเดือนสิงหาคม 63 อยู่ที่ราคาประมาณ 2 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู

“ความต้องการ Spot LNG ยังคงมีจำกัดจากประเทศผู้ซื้อรายใหญ่ เนื่องจากมีปริมาณกักเก็บที่สูง ส่วนผู้ซื้อรายเล็กจากประเทศจีนและญี่ปุ่นจะซื้อ Spot LNG ในช่วงที่ราคาต่ำ และการประเมินราคาของ Asian Spot LNG ส่งมอบเดือนสิงหาคม อยู่ที่ราคาประมาณ 2 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู  ซึ่งเป็นระดับเดียวกับราคาประเมินส่งมอบเดือนกรกฎาคม”

ส่วนสถานการณ์ก๊าซธรรมชาติ (Natural Gas) พฤษภาคม 2563
ราคาก๊าซธรรมชาติ (Pool) อยู่ที่ 227.7967 บาท/ล้านบีทียู ปรับตัวลดลงจากเดือนเมษายน  5.2367 บาท/ล้านบีทียู จากอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าขึ้น ราคา LNG นำเข้าจึงลดลงจาก Spot LNG ราคาต่ำจำนวน 2 เที่ยวเรือ โดยราคาเฉลี่ยพ.ค. 63 ปรับตัวลดลงจากเดือนเม.ย. 0.015 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ 2.147 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู

ด้านสถานการณ์ก๊าซ NGV ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ปริมาณการจำหน่ายก๊าซ NGV อยู่ที่ 3,250 ตันต่อวัน (หรือประมาณ 133.25 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน) และมีสถานีบริการสะสม จำนวน 511 สถานี เปิดให้บริการทั้งหมด 434 สถานี (สถานีแม่ 19 สถานี สถานีลูกและสถานีแนวท่อ 415 สถานี)

อนึ่ง Spot LNG คือ การซื้อขาย Liquefied Natural Gas หรือ LNG หรือก๊าซธรรมชาติเหลว ที่มีการส่งมอบเป็นรายเที่ยวเรือ โดยราคาซื้อขายจะอ้างอิงกับราคา LNG ในตลาดตามช่วงเวลานั้นๆ

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button