พลังงาน

“โรงไฟฟ้าชุมชน” วืดเข้า ครม. แต่มติ กนป. แซงทางโค้งไฟเขียวเร่ง กฟผ. จัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มอีก 1 แสนตัน

“โรงไฟฟ้าชุมชน” วืดเข้า ครม. แต่มติ กนป. แซงทางโค้งไฟเขียวช่วยเกษตรกรชาวสวนปาล์ม สั่ง กฟผ. เร่งจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มอีก 1 แสนตัน โดยมอบกระทรวงพลังงานและสำนักงบประมาณจัดสรรรกรอบวงเงินกว่า 2 พันล้านไว้รองรับ

ขณะที่วิสาหกิจชุมชน และนักธุรกิจลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนกำลังใจจดใจจ่อกับแผนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev.) ซึ่งบรรจุแผนการลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก จำนวน 1,933 เมกะวัตต์ จะเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม. ในวันนี้ (14 ก.ค. 63) เพื่อนำไปสู่การเปิดประกาศให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอทันที จำนวน 100 เมกะวัตต์

แต่ได้รับการยืนยันจาก “นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า แผนพีดีพีไม่ได้มีการนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมวันนี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ครม. ได้รับทราบการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และมีมติเห็นชอบให้กระทรวงพลังงานเร่งส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด และให้การไฟฟ้าผ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดซื้อ น้ำมันปาล์มดิบสำรองเพิ่มอีก 1 แสนตัน ตามมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

โดย “น.ส.รัชดา ธนาดิเรก” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  ที่ประชุมครม. ได้รับทราบมติการประชุม กนป. โดยตามมติได้ให้กระทรวงพลังงาน โดย กฟผ. เร่งจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบส่วนที่เหลือ 37,550 ตัน ให้เสร็จโดยเร็ว พร้อมทั้งให้ กฟผ. พิจารณาจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ส่วนที่สำรองอีก  1 แสนตัน เพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าและดูดซับสต็อกส่วนเกิน ซึ่งกระทรวงพลังงานต้องดูความคุ้มค่า และภาระงบประมาณที่จะเพิ่มขึ้น โดยหารือร่วมกับสำนักงบประมาณ เพื่อหาแนวทางต่อไป

สำหรับกรณีดังกล่าวเดิมที่ประชุมครม. ได้เห็นชอบตามมติ กนป. เมื่อปี 2562 ให้ กฟผ. จัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบว่า หากยังไม่สามารถดูดซับระดับสต็อกส่วนเกิน (ระดับที่เหมาะสม) ได้ หรือสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันยังไม่ดีขึ้น ก็เห็นชอบให้ กฟผ. จัดซื้อ น้ำมันปาล์มดิบสำรองอีก 1 แสนตัน เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิต กระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง

ส่วนการชดเชยส่วนต่างจากการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบของ กฟผ. ได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานไปหารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อชดเชยส่วนต่าง กรอบวงเงิน 2,029 ล้านบาท มีความรวดเร็ว ถูกต้อง เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องด้วย

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวอีกว่า ครม.ยังเห็นชอบให้กระทรวงพลังงานเร่งส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด รวมทั้งเร่งรัดในการรณรงค์เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ในการใช้บี 10 ให้กับผู้บริโภค ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ และสถานีบริการ เพื่อให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบสามารถรองรับปริมาณผลปาล์มน้ำมันที่เพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้ในโครงการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์ม เพื่อบริหารจัดการ และควบคุมสต็อกน้ำมันปาล์ม ได้สั่งให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณ 372 ล้านบาท ให้กรมการค้าภายใน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ

ส่วนโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันปี 62-63 วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท ช่วยเหลือเกษตรจำนวน 3.5 แสนครัวเรือนนั้น “น.ส.รัชดา”ว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการจ่ายเงินชดเชยไปแล้ว 7 งวด โดยในงวดที่ 3 งวดที่ 4 และงวดที่ 5  ไม่มีการจ่ายเงินชดเชย เนื่องจากราคาตลาดอ้างอิงสูงกว่าราคาเป้าหมาย (กิโลกรัมละ 4 บาท)  สำหรับงวดที่ 7-9 ได้มีการปรับเกณฑ์การจ่ายเงินชดเชยให้เร็วขึ้นเป็นทุก 30 วัน (จากเดิม 45 วัน) เพื่อประชาชนจะได้รับเงินได้เร็วขึ้น

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button