พลังงาน

ชี้ราคาไบไอดีเซลปรับตัวลดลง ส่วนราคาน้ำมันดิบยังทรงตัว

สนพ. ชี้ราคาไบไอดีเซลปรับตัวลดลง ส่วนราคาน้ำมันดิบทรงตัว จากการลดการผลิตในอ่าวเม็กซิโก อิรักทำตามข้อตกลงโอเปกพลัส การระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ และอินเดีย

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ ช่วงวันที่ 24 – 30 สิงหาคม 2563 ราคาน้ำมันดิบยังคงมีแนวโน้มทรงตัว โดยมีปัจจัยบวกจากอุปทานน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มปรับลดลง หลังอิรักตกลงที่จะร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตลง ในเดือนส.ค. และ ก.ย. 63 ตามข้อตกลงร่วมของกลุ่มโอเปกพลัส ซึ่งได้ปรับลดการผลิตลงมากถึง 97% ในเดือนกรกฏาคม ที่ผ่านมา รวมทั้งกำลังการผลิตของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยต้านที่ต้องจับตาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสหรัฐฯ อินเดีย และหลายประเทศในอเมริกาใต้ ที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของโลก

ทั้งนี้ สัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบดูไบและเวสต์เท็กซัส เฉลี่ยอยู่ที่ 44.40 และ 43.01 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.45 และ 0.32 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ผลกระทบจากเฮอร์ริเคนลอร่า พัดเข้าอ่าวเม็กซิโก และรัฐหลุยเซียนา โดย EIA มีรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ (ณ วันที่ 21 ส.ค. 63) ปรับลดลงกว่า 4.7 ล้านบาร์เรล และการลดกำลังการผลิตของอิรักจากข้อตกลงกลุ่มโอเปกพลัส
ราคากลางน้ำมันสำเร็จรูปตลาดภูมิภาคเอเซีย น้ำมันเบนซิน : ออกเทน 95, 92 และ 91 (Non-Oxy) เฉลี่ยอยู่ที่ 49.13, 48.00 และ 48.88 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.28, 0.35 และ 0.29 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มีแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้น และคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ปรับลดลงเนื่องจากผลกระทบของเฮอริเคน น้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว (10 PPM) เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 49.27 เหรียญต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.11 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จากความต้องการใช้ที่น้อยทั้งในตะวันออกกลางและเอเชีย อุปทานที่ล้นตลาด และปริมาณสำรองน้ำมันดีเซลทั่วโลกที่อยู่ในระดับสูง

สำหรับราคาน้ำมันไบโอดีเซลอ้างอิงเฉลี่ย (31 สิงหาคม- 6 กันยายน 2563) อยู่ที่ 23.56 บาทต่อลิตร ลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.50 บาทต่อลิตร และราคาเอทานอลอ้างอิง เดือนสิงหาคม อยู่ที่ 23.16 บาทต่อลิตร โดยไม่เปลี่ยนแปลง สถานการณ์ราคาน้ำมันในช่วงนี้ยังคงทรงตัว ปรับลงหรือขึ้นเพียงเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับการปรับราคาของผู้ค้าน้ำมันเชื้อเพลิงตามการแข่งขันอย่างเสรี

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button