พลังงาน

200 วิสาหกิจชุมชนคึกคักพร้อมเป็นเจ้าของ “โรงไฟฟ้าชุมชน”

เกษตรกรปลูกพืชพลังงานสุดคึกคัก 200 วิสาหกิจชุมชนสมาชิกเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนธนาคารต้นไม้ประกาศความพร้อมจับมือพันธมิตรประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน เผยเบื้องต้นเล็งยื่นเสนอโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ 25 แห่ง มั่นใจปลูกหญ้าเนเปียร์เป็นวัตถุดิบป้อนได้ถึง 100%

ภายหลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างหลักการร่างระเบียบ กกพ. ว่าด้วยการจัดหารไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) และร่างประกาศเชิญชวนการรับซื้อไฟฟ้าไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 ผ่านมา และจะปิดการรับฟังทางเว็บไซต์ www.erc.or.th  ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นี้ โดยได้ตั้งเป้าหมายการรับซื้อไฟฟ้ารวม 150 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นประเภทชีวมวล โรงละไม่เกิน 6 เมกะวัตต์ จำนวน 75 เมกะวัตต์ และประเภทก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน ผสมน้ำเสีย/ของเสีย น้อยกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 25) ไม่เกิน 3 เมกะวัตต์ จำนวน 75 เมกะวัตต์

พร้อมกับกำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการจะเปิดรับยื่นคำเสนอขอขายไฟฟ้า ช่วงระหว่างวันที่ 22 เดือนมีนาคม 2564 ถึงวันที่ 2 เมษายน 2564 โดยผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าต้องประกอบบริษัทเอกชนถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 90 และวิสาหกิจชุมชนหรือเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน ถือหุ้นบุริมสิทธิในสัดส่วนร้อยละ 10 ซึ่งล่าสุดปรากฏว่า มีเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนกว่า 200 แห่ง ได้แสดงความพร้อมการเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าชุมชนแล้ว

นฤพล วันทูล ผู้จัดการเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนธนาคารต้นไม้

โดยนายนฤพล วันทูล ผู้จัดการเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนธนาคารต้นไม้ เปิดเผยกับ “สำนักข่าวไทยมุง” ว่า ทางสมาชิกเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนดีใจเป็นอย่างมากที่โรงไฟฟ้าชุมชนที่เกษตรกรรอคอยมายาวนานมีความคืบหน้า ใกล้เวลาจะเปิดให้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าได้แล้ว หลังจากโครงการนี้ได้ยืดเยื้อมาตั้งแต่ต้นปี 2563

“สมาชิกเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนจำนวนกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ มีความพร้อมมาก เพราะมีการพูดคุย และทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเบื้องต้นตั้งใจว่าจะยื่นเสนอการประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนประเภทเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ จำนวน 25 แห่ง ซึ่งหลังจากนี้จะได้มีการรีวิว MOU ระหว่างสมาชิกกับเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนฯ มีการเตรียมรายงานการประชุมของวิสาหกิจชุมชนแต่ละแห่ง เป็นต้น เพื่อเข้าร่วมกับบริษัทที่เป็นพันธมิตรในการยื่นประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนฯ ยังจะรอดูความชัดเจนเกี่ยวกับคำจำกัดความคำว่า “ชุมชนรอบโรงไฟฟ้า” ว่าครอบคลุมพื้นที่กี่กิโลเมตรจากโรงไฟฟ้า และบริษัท 1 รายจะให้วิสาหกิจชุมชนยื่นร่วมได้กี่แห่ง ทั้งนี้ เพื่อความละเอียดรอบคอบก่อนยื่นประมูล

นายนฤพล กล่าวด้วยว่า ขณะนี้เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนฯ มีความพร้อมในการจัดหาพืชพลังงานเพื่อป้อนเป็นเชื้อเพลิงให้โรงไฟฟ้าได้ถึง 100% ไม่เพียงแค่ 80% ตามที่เอกสารออกประกาศเชิญชวนกำหนดไว้เท่านั้น เพราะมีวิสาหกิจชุมชนขึ้นทะเบียนปลูกหญ้าเนเปียร์ได้ขั้นต่ำ 2,500-3,500 ไร่ต่อโรงไฟฟ้า 1 แห่ง ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันได้ว่าแต่ละปีจะมีวิสาหกิจชุมชนปลูกหญ้าเนเปียร์ได้กว่า 109,500 ตัน ต่อโรงไฟฟ้า 1 แห่ง ขนาด 3 เมกะวัตต์ อย่างแน่นอน

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button