พลังงาน

ชี้ราคา Spot LNG ตลาดโลกลดลง

สนพ. ชี้ราคา Spot LNG ตลาดโลกลดลงเล็กน้อย จากปัจจัยที่ภูมิภาคเอเซียชะลอตัวจัดหาเที่ยวเรือหลังจากปริมาณสำรองยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่โครงการผลิต LNG ในออสเตรเลียมีเที่ยวเรือป้อนตลาดมากขึ้น

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เผยถึงการติดตามสถานการณ์ราคา ราคา Spot LNG เฉลี่ยในสัปดาห์เมื่อวันที่ 1-5 มีนาคม 2564 ว่า ได้มีการปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อน 0.440 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 5.623 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู จากผู้ซื้อ LNG จากภูมิภาคเอเชียเหนือยังคงชะลอการจัดหาเที่ยวเรือ Spot LNG หลังจากปริมาณสำรอง LNG ยังคงอยู่ในระดับสูง และความต้องการก๊าซธรรมชาติเริ่มปรับลดลงจากสภาพอากาศที่อบอุ่นขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ และอุปทานเที่ยวเรือ Spot LNG จากโครงการผลิต LNG ในประเทศออสเตรเลียเริ่มมีเที่ยวเรือเข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเที่ยวเรือจากโครงการ Gorgon LNG

ในขณะที่ล่าสุด บริษัท PETRONAS ได้ประมูลขายเที่ยวเรือ LNG รวม 2 เที่ยวเรือที่ระดับราคา Mid-High 5$/MMBtu สำหรับเที่ยวเรือกำหนดส่งมอบปลายเดือนเมษายน-ต้นเดือนพฤษภาคม นี้ อย่างไรก็ตาม บริษัท Sakhalin Energy ประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า โครงการ Sakhalin II LNG กำลังการผลิต 9.6 ล้านตันต่อปี ต้องหยุดการผลิตหนึ่งในหน่วยการผลิต LNG หลังจากเกิดเหตุการณ์หยุดการเดินเครื่องกะทันหันของ Gas Compressor ที่ติดตั้งอยู่ใน Onshore Processing Facility (OPS) จำนวน 2 หน่วย

นอกจากนี้ มีรายงานค่าจ้างเรือขนส่ง LNG ในปัจจุบัน ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 30,000 – 35,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อวัน หลังจากมีอุปทานเรือขนส่งเพิ่มเข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยค่าจ้างเรือขนส่ง LNG ได้ปรับขึ้นไปกว่า 300,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อวัน เมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา ในขณะเดียวกันราคา Spot LNG ที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการซื้อขาย Spot LNG ที่ลดลง ยังเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อค่าจ้างเรือขนส่ง LNG ในขณะนี้

นายวัฒนพงษ์ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ราคาก๊าซธรรมชาติ (Pool) ช่วงเดือนมกราคม 2564 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 2.4829 บาท/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 186.8653 บาท/ล้านบีทียู เนื่องจากราคาก๊าซฯ จากสัญญา LNG ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน

ส่วนราคา Spot LNG เฉลี่ยเดือนมกราคม 2564 มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 6.0425 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 16.9180 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู จากความต้องการ LNG สำหรับฤดูหนาวและการขนส่ง LNG ผ่านช่องแคบปานามาประสบปัญหาการจราจรติดขัด

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button