คมนาคม

สแกนไม่ผ่านส่งของกลับบ้านได้ที่ตู้ไปรษณีย์อัตโนมัติ

นางอัมพวัน วรรณโก กล่าวว่า กรมท่าอากาศยานได้จัดงานเปิดตัวการให้บริการตู้ไปรษณีย์อัตโนมัติ (Automated Postal Machine:APM) อย่างเป็นทางการ ณ ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี โดยมีนายกำแหง สายวิภู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และนายกันติทัด วุฒิวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายสำนักงานไปรษณีย์ เขต 8  ร่วมกิจกรรมเปิดตัว พร้อมผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยาน และผู้โดยสาร

โดยที่ผ่านมากรมท่าอากาศยาน และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ติดตั้งและทดสอบระบบ ซึ่งปัจจุบันได้เปิดให้บริการในท่าอากาศยาน 4 แห่ง คือ 1.ท่าอากาศยานกระบี่ ให้บริการจำนวน 2 เครื่องตั้งอยู่บริเวณ ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และชั้น 2 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 2.ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ให้บริการจำนวน 1 เครื่อง ตั้งอยู่บริเวณ ชั้น 1​ ติดกับเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์​ท่าอากาศยาน

3.ท่าอากาศยานอุดรธานี ให้บริการจำนวน 2 เครื่อง ตั้งอยู่บริเวณใกล้กับจุดเช็คอินของสายการบินไทยสมายล์และสายการบินนกแอร์ อาคารผู้โดยสาร A และบริเวณใกล้กับจุดเช็คอินของสายการบินแอร์เอเชียและสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ อาคารผู้โดยสาร B และ 4.ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี จำนวน 1 เครื่อง ตั้งอยู่บริเวณหน้าห้องผู้โดยสารขาออก ชั้น 2  และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้

นอกจากนี้ ยังมีท่าอากาศยานที่อยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งและทดสอบระบบ ได้แก่ ท่าอากาศยานขอนแก่น จำนวน 1 เครื่อง ท่าอากาศยานแม่สอดจำนวน 1 เครื่อง และท่าอากาศยานอุบลราชธานีจำนวน 1 เครื่อง

เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จกรมท่าอากาศยานจะสามารถให้บริการตู้ไปรษณีย์อัตโนมัติได้ถึง 9 เครื่อง ในท่าอากาศยาน 7 แห่ง ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้โดยสาร ที่มีสิ่งของที่ไม่สามารถนำขึ้นอากาศยานได้ โดยสามารถใช้บริการได้ตามจุดต่างๆของท่าอากาศยาน

สำหรับอัตราค่าบริการของเครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ (APM) นั้น แบ่งเป็น การจัดส่งด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ในอัตราค่าบริการ 50 บาทต่อชิ้น และสามารถส่งสิ่งของไปยังต่างประเทศด้วยบริการไปรษณีย์ลงทะเบียนระหว่างประเทศ ได้ในอัตราค่าบริการ 450 บาทต่อชิ้น จำนวนน้ำหนักไม่เกิน 10 กิโลกรัมต่อหนึ่งชิ้น

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button