อสังหาริมทรัพย์

DRT ประกาศแผนลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตกระเบื้องหลังคาคอนกรีต 1 แสนตันต่อปี

‘DRT’ ประกาศแผนลงทุนครั้งใหม่ เพิ่มกำลังการผลิตกระเบื้องหลังคาคอนกรีตอีก 100,000 ตันต่อปี หลังได้รับไฟเขียวจากบอร์ดฯ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้สินค้าที่เพิ่มขึ้น คาดเริ่มผลิต เชิงพาณิชย์ได้ภายในต้นปี 2567 พร้อมประเมินตลาดวัสดุก่อสร้างครึ่งปีหลังเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจบริหารจัดการได้แม้ยังมีความเสี่ยงด้านต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้น

นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DRT

นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์และบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ บอร์ดตกแต่งผนัง อิฐมวลเบา คานทับหลัง เคาน์เตอร์มวลเบาสำเร็จรูป ร้านกาแฟสำเร็จรูป (DIAMOND Cafe) และบริการติดตั้งโครงหลังคาและกระเบื้องหลังคา ภายใต้เครื่องหมายการค้า ‘ตราเพชร’ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 เห็นชอบอนุมัติแผนการลงทุนเพิ่มสายการผลิตกระเบื้องหลังคาคอนกรีต เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีก 100,000 ตันต่อปี ภายใต้งบลงทุน  477 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการสินค้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบ ที่มีแผนพัฒนาโครงการใหม่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 3 และแล้วเสร็จสามารถเดินเครื่องจักรเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงต้นปี 2567

การลงทุนดังกล่าว จะส่งเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจในกลุ่มผลิตภัณฑ์กระเบื้องหลังคา ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าหลักของ DRT ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นพร้อมรองรับกับการเติบโตในอนาคต จากปัจจุบัน บริษัทฯ ใช้กำลังการผลิตของเครื่องจักรผลิตกระเบื้องหลังคา คิดเป็นร้อยละ 95 ของกำลังการผลิตรวม ซึ่งภายหลังการเดินเครื่องจักรเชิงพาณิชย์ในสายการผลิตดังกล่าว ทำให้ DRT บริหารจัดการด้านการผลิตให้มีความยืดหยุ่น สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างดีขึ้น

“การขยายกำลังการผลิตครั้งนี้ คาดว่าจะใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดในการดำเนินงานและกู้ยืมจากสถาบันการเงินบางส่วน เนื่องจากบริษัทฯ มีสถานะทางการเงินที่เข้มแข็ง มีสภาพคล่องที่ดีและมีอัตราหนี้สินต่อทุนต่ำเพียง 0.49 เท่า ทำให้เรามีความสามารถลงทุนเพิ่มเติม โดยไม่ส่งผลกระทบการจ่ายเงินปันผลแต่อย่างใด” นายสาธิต กล่าว

ดร.พิชญานันท์ ล้อวรลักษณ์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการขายและการตลาด DRT

ดร.พิชญานันท์ ล้อวรลักษณ์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการขายและการตลาด DRT กล่าวว่า ทิศทางตลาดวัสดุก่อสร้างในครึ่งปีหลังคาดว่ายังขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คึกคักมากขึ้น หลังภาครัฐเตรียมประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น และการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของภาคเอกชนและผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น แม้ปัจจุบันยังมีความเสี่ยงจากต้นทุนพลังงานเพิ่มขึ้นที่ยังเป็นปัจจัยที่เป็นแรงกดดันต่อเศรษฐกิจและการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน อย่างไรก็ตาม DRT เชื่อมั่นจะสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงดังกล่าวได้ จากการมุ่งรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ย 80-90% พร้อมตอกย้ำจุดเด่นด้านความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ‘ตราเพชร’ เพื่อตอบสนองสนองความต้องการลูกค้า ผ่านช่องทางจำหน่ายห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่แบรนด์ต่างๆ ที่พบว่า คู่ค้าแต่ละรายต่างเร่งลงทุนเปิดสาขาใหม่หลายแห่งในช่วงครึ่งปีหลัง และช่องทางตลาดต่างประเทศที่มีแนวโน้มฟื้นตัว หลังสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านคลี่คลายไปในทางที่ดี และบริษัทฯ เริ่มกลับเข้าไปทำกิจกรรมการตลาดอีกครั้งเพื่อกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้น

นายกำชับ วัฒนธรรม ผู้จัดการฝ่ายขาย (อาวุโส) DRT

นายกำชับ วัฒนธรรม ผู้จัดการฝ่ายขาย (อาวุโส) DRT กล่าวว่า ส่วนกลุ่มลูกค้าผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นอีกช่องทางที่มีทิศทางเติบโตที่ดีมาก โดยผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าหลักของบริษัทฯ หลายราย วางแผนเร่งพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทำให้มีความต้องการใช้สินค้าและบริการมากขึ้น เช่นเดียวกับช่องทางจำหน่ายร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างรายย่อยที่มีคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น หลังจากประเมินแล้วว่าราคาน้ำมันไม่มีแนวโน้มที่จะปรับลดลงในเร็วๆ นี้ จึงเพิ่มปริมาณสต๊อกสินค้าเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค ทำให้ช่องทางดังกล่าวมีอัตราการขยายตัวที่ดี

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button