การค้า/อุตสาหกรรม

เปิดแล้ว “155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ” ชวนชิม ช้อป สินค้าโอท้อป วิสาหกิจชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจชาวกระทุ่มแบน

เปิดตัวไปสุดคึกคักช่วงพรบค่ำสำหรับงาน “155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ” ที่ทางอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาครจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 5-7 สิงหาคม 2565 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนสร้างรายได้ให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด ด้วยการจัดหน่ายสินค้าโอท็อป สินค้าจากวิสาหกิจชุมชน ร้านค้าในชุมชนตลอดสองฝั่งคลองภาษีเจริญ ณ ลานกิจกรรม หน้าที่ว่าการอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และยังแฝงนัยยะสำคัญเป็นกิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสองฟากฝั่งริมคลองภาษีเจริญด้วย

ภายในงานมีการมอบเรือกำจัดสวะในครองภาษีเจริญ มอบถังดักไขมัน และกล่องสิ่งของอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมคลองภาษีเจริญจำนวน 100 ครัวเรือนด้วย

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ” ตอนหนึ่งว่า การจัดงาน “155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ” ครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกทั้งเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่ให้แต่ละจังหวัดจัดกิจกรรมอาหารประจำท้องถิ่นขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาทางจังหวัดสมุทรสาครได้มีการจัดงานสตรีท ฟู้ด และซีฟู้ด รวมถึงครั้งนี้ทางอำเภอกระทุ่มแบนได้จัดงาน 155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ ก็เป็นอีกงานที่มีส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนด้วย

ทั้งนี้ จังหวัดสมุทรสาครถือว่ามีแม่น้ำลำคลองมากถึง 136 คลอง โดยมีคลองหลักๆ คือ คลองภาษีเจริญ ขุดขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 4  และครบรอบ 155 ปีในปีนี้ จึงได้ถือโอกาสนี้ฟื้นฟูวิถีคลองภาษีเจริญให้กลับไปสู่ธรรมชาติแบบดั้งเดิม ซึ่งที่ผ่านมาประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมน้ำเน่าเสียที่เกิดจากภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตรกร และชุมชน ซึ่งการแก้ปัญหาหน่วยงานภาครัฐทำฝ่ายเดียวไม่ได้ แต่ภาครัฐมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ดังนั้น จึงต้องร่วมมือกับทุกภาคส่ว่นในการทำให้คลองภาษีเจริญให้กลับไปสู่วิถีเดิมในเรื่องความสะอาด ไม่มีมลพิษ พี่น้องประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ ซึ่งวันนี้ภาคเอกชนก็ได้มอบถังดักไขมันให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองภาษีเจริญ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะฟื้นฟูคลองภาษีเจริญทำให้น้ำไม่เสีย และจะต้องมีกิจกรรมต่างๆ เข้ามาช่วยกันเพื่อเฝ้าระวังด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า คลองภาษีเจริญมีจุดเด่นมากมาย โดยเฉพาะวิถีชุมชนที่อยู่ริมคลอง ถ้ามีโอกาสขอให้ใช้คลองภาษีเจริญในการทำกิจกรรม หรือดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งจะทำให้เกิดการอนุรักษ์ ทำให้เกิดความรักหวงแหน ตนเชื่อการตั้งชื่องานว่า  155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ น่าจะมีนัยยะอยากให้เรากลับไปใช้คลอง อยากให้ใช้วิถีชีวิตกับคลอง ต่อไปอาจจะจัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว การอนุรักษ์ ใช้เส้นทางคลองภาษีเจริญจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่บางกอกใหญ่มาจนถึงอำเภอกระทุ่มแบน เป็นการเชื่อมโยงการเดินทาง ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทำให้ชุมชนริมคลองกลับมามีสิ่งแวดล้อมที่ดีเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

ด้านนายบรรพต จันทรวงศ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน กล่าวเสริมว่า พื้นที่อำเภอกระทุ่มแบนส่วนใหญ่เป็นโรงงานอุตสาหกรรม 55% ทำให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกนั้นจะเป็นพื้นที่เกษตรกรรมเหมาะสำหรับทำสวน จึงมีผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ และมีสินค้าจากวิสาหกิจชุมชนที่มีชื่อเสียงจำนวนมากออกสู่ตลาด แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พี่น้องเกษตรกรขาดรายได้ ทางอำเภอจึงได้จัดงาน “155 ปี ฟื้นวิถีคลองภาษีเจริญ” ขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องที่ประกอบกอาชีพเกษตรกรรมในชุมชน โดยภายในงานมีการออกร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าจากวิสาหกิจชุมชน รวมถึงร้านค้าจากพ่อค้า แม่ค้าเพื่อสร้างรายได้ รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสนองนโยบายรัฐบาลในการแก้ปัญหาความยากจนด้วย

“คลองภาษีเจริญขุดขึ้นเมื่อปี 2410 ถือว่าเป็นสายเลือดใหญ่ของชาวกระทุ่มแบนปีนี้ครบรอบ 155 ปี ปัจจุบันริมคลองฝั่งภาษีเจริญมีปัญหาสภาพแวดล้อมจำนวนมาก และช่วงสองปีที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความซบเซาทั้งภาคอุตสาหกรรม และเกษตรกรรม ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน จึงได้มีการจัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในคลองภาษีเจริญ รวมถึงเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการค้าสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ วิสาหกิจชุมชน พี่น้องเกษตรกรชาวกระทุ่มแบน จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจมาแวะซื้อสินค้าจากเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ เพื่อให้ชุมชนมีรายได้ ซึ่งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 สิงหาคม นี้” นายอำเภอกระทุ่มแบน กล่าวทิ้งท้าย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button