พลังงาน

แห่ยื่นตรวจสอบจุดเชื่อมระบบไฟฟ้า 740 ราย ประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนเดือด ! “มาก่อนได้ก่อน”

ประมูล “โรงไฟฟ้าชุมชน” ส่อเค้าเดือด ! มีนักลงทุนสนใจยื่นตรวจสอบจุดเชื่อมระบบไฟฟ้าแล้ว 740 ราย “ภาคอีสาน” มากสุด PEA ยอมรับแข่งขันรุนแรง เหตุเงื่อนไขทีโออาร์กำหนดแข่งขันราคา และ “ใครมาก่อนได้ก่อน” เตรียมระดมทัพเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกเปิดสนามฟุตบอล คลับเฮ้าส์รับการยื่นเสนอขายไฟฟ้าวันที่ 21 เม.ย. นี้ มากันตั้งแต่เช้ามืดแน่

นายเสกสรร เสริมพงศ์  รองผู้ว่าการวางแผนและพัฒนาระบบไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือ PEA เปิดเผยถึงความคืบหน้าการยื่นเปิดประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) จำนวน 150 เมกะวัตต์ ว่า หลังจาก PEA ได้ออกประกาศการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เรื่องการตรวจสอบจุดเชื่อมโยงระบบไฟฟ้า และรายละเอียด ขั้นตอน สถานที่ ระยะเวลา แบบคำเสนอขอขายไฟฟ้า และเอกสารหลักฐาน รวมทั้งเงื่อนไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับซื้อไฟฟ้า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก พร้อมกำหนดกรอบระยะเวลาในการรับซื้อไฟฟ้าของ PEA แล้ว ได้เปิดให้เปิดผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก ยื่นตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าผ่านเว็บไซต์ กฟภ. ระหว่างวันที่ 29-31 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่า มีนักลงทุนให้ความสนในเข้ามายื่นตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าประมาณ 380 ราย เมื่อรวมกับผู้ที่ได้ยื่นตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าปี 2563 อีกประมาณ 360 ราย ทำให้มีผู้สนใจเตรียมพร้อมยื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนในส่วนของโครงข่าย PEA แล้วจำนวน 740 ราย โดยภาคอีสานมากสุด รองลงมาเป็นภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคกลาง เป็นต้น

เสกสรร เสริมพงศ์ รองผู้ว่าการวางแผนและพัฒนาระบบไฟฟ้า กฟภ.

หลังจากนี้ ทาง PEA จะได้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นว่าถูกต้องครบถ้วนตามที่ระเบียบกำหนดไว้หรือไม่ จากนั้นจะได้เปิดให้ผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก ตรวจสอบหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระบบไฟฟ้า ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ที่ได้ลงทะเบียนไว้บนระบบ PPM ในวันที่ 9 เมษายน 2564

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีนักลงทุนให้ความสนใจโรงไฟฟ้าชุมชนจำนวนมาก PEA เกรงว่าการตรวจสอบสิทธิ์ของเอกชนที่สนใจอาจจะล่าช้าไม่สามารถแจ้งผลการตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าได้ทันตามกำหนด จึงได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เผื่อเป็นทางออกขยายเวลาออกไปไว้แล้ว ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบทำให้การเลื่อนเปิดยื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนออกไป 1 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 21-23 เมษายน 2564 นี้

“ทาง PEA มองว่ามีนักลงทุนให้ความสนใจโรงไฟฟ้าชุมชนจำนวนมาก จะเห็นว่ามีการยื่นตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าราวๆ 740 ราย เกรงว่าการตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ อาจจะล่าช้า ถึงแม้เรามั่นใจว่าจะทำได้ทันเวลาก็ตาม จึงได้ทำหนังสือถึง กกพ. ไว้เป็นทางออกเปิดช่องให้เลื่อนการเปิดยื่นประมูลออกไป 1 สัปดาห์ได้ เพราะขั้นตอนต่างๆ หลังจาการตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าก็จะเลื่อนตามออกไปด้วย ทั้งนี้ ทุกอย่างจะมีความชัดเจนภายในวันที่ 9 เมษายน นี้”

ผู้สื่อข่าว “สำนักข่าวไทยมุง” รายงานว่า ในระเบียบที่ PEA ออกประกาศไว้ หลังจากเปิดให้นักลงทุนยื่นตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าแล้ว ขั้นตอนต่อไปในวันที่ 9 เมษายน 2564 จะผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก ตรวจสอบหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระบบไฟฟ้า ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ที่ได้ลงทะเบียนไว้บนระบบ PPM

จากนั้นวันที่ 7-23 เมษายน 2564 ผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก กรอกรายละเอียดโครงการผ่านเว็บไซต์ กฟภ. และพิมพ์ใบแจ้งชำระหลักประกันการยื่นคำเสนอขอขายไฟฟ้าและติดต่อเพื่อชำระหลักประกันการยื่นคำเสนอขอขายไฟฟ้าได้ที่กองการเงิน กฟภ. สำนักงานใหญ่ หรือสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่ หรือ PEA Shop ระหว่างเวลา 08.30 – 15.30 น.

และวันที่ 21-23 เมษายน 2564 ผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมากพิมพ์เอกสารปะหน้าซองจากเว็บเซต์ กฟภ. และยื่นซองคำเสนอขอขายไฟฟ้าทางเทคนิคและราคา ณ อาคารคลับเฮ้าส์ กฟภ. สำนักงานใหญ่ ระหว่างเวลา 08.30 -06-30 น.

นายเสกสรร กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในวันที่ 21-23 เมษายน นี้ PEA จะได้เปิดให้นักลงทุนยื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนได้ โดยได้เตรียมสถานที่สนามฟุตบอล และคลับเฮ้าส์ กฟภ. สำนักงานใหญ่ ถนนงามวงศ์วาน กรุงเทพฯ ไว้สำหรับเป็นสถานที่ยื่นเสนอซองคำเสนอขอขายไฟฟ้าทางเทคนิคและราคา ระหว่างเวลา 08.30 -06-30 น. คาดว่าจะมีนักลงทุนเดินทางมาประมูลโครงการนี้มากกว่า 600 คน และจะมาพร้อมกันในช่วงเช้าของวันที่ 21 เมษายน เนื่องจากต้องการแย่งบัตรคิวแรกๆ ในการยื่นประมูล เพราะจะมีผลต่อการพิจารณาได้รับเลือกด้วย ซึ่ง PEA ได้เตรียมเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกไว้แล้วประมาณ 30-40 คน

“การยื่นเสนอขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ผมคิดว่าจะมีการแข่งขันรุนแรงมาก เพราะเป็นการแข่งขันด้านราคา และมีผู้สนใจยื่นตรวจสอบจุดเชื่อมโยงระบบไฟฟ้ามากถึง 740 ราย ซึ่งจะทำให้การยื่นประมูลโครงการวันแรก วันที่ 21 เมษายน คึกคักมีผู้สนใจเดินทางมายื่นเสนอโครงการจำนวนมาก และคาดว่าจะมาพร้อมๆ กันตั้งแต่ก่อน 8 โมงเช้า เพราะต้องมาแย่งบัตรคิวแรกๆ ในการยื่นเสนอขายไฟฟ้า เนื่องจากระเบียบกำหนดไว้ว่า ถ้าเปิดซองราคาที่เสนอขายไฟฟ้าแล้วผลออกมาว่า มีการเสนอราคาเท่ากัน ก็จะพิจารณาเลือกรายที่มายื่นประมูลก่อนให้เป็นผู้ชนะ” รองผู้ว่า PEA กล่าว

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) จะเปิดรับซื้อไฟฟ้า จำนวน 150 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นเชื้อเพลิงชีวมวล จำนวน 75 เมกะวัตต์ เสนอขายโครงการละไม่เกิน 6 เมกะวัตต์ และเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ​ จากพืชพลังงาน ผสมน้ำเสีย/ของเสีย น้อยกว่าหรือเท่ากับ 25% จำนวน 75 เมกะวัตต์ เสนอขายโครงการละไม่เกิน 3 เมกะวัตต์

#PEA #กฟภ. #การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค #โรงไฟฟ้าชุมชน #ชีวมวล  #ก๊าซชีวภาพ #กกพ. #สำนักข่าวไทยมุง

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button