การเงิน

ก้าวสู่ยุคสังคมไร้เงินสด คนไทยแชมป์คลั่งไคล้ “ฟินแทค”

LINE คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยข้อสรุปจากผลสำรวจในแง่ความคิดเห็นและความเชื่อมั่นต่อเทคโนโลยีทางการเงิน หรือฟินเทคผ่านกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 5,000 คน ในตลาดหลัก 7 แห่ง โดยเน้นไปที่ตลาดใหญ่ 4 แห่ง ได้แก่ ญี่ปุุ่น ไทย ไต้หวัน และอินโดนีเซีย รวมไปถึงเกาหลี สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา พบว่า คนไทยรู้สึกตื่นเต้นที่จะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดมากที่สุด และยังเป็นประเทศผู้นำในโลกที่จะเปิดบัญชีเงินฝากผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือมากที่สุดอยู่ที่ 83% ตามมาด้วย อินโดนีเซีย 77% ไต้หวัน 69% และเกาหลี 75%

ขณะที่คนสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ต่างยังไม่กระตือรือร้นที่จะออกจากระบบการเงินแบบเดิม มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ตื่นเต้นกับสังคมไร้เงินสด โดยญี่ปุ่นอยู่ที่ 24% สหรัฐอเมริกา 20% และสหราชอาณาจักรรั้งท้ายที่ 19%

ส่วนการซื้อบริการฟินเทคต่างๆ ผ่านทางมือถือ ผลสำรวจจากทั้งในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา
และญี่ปุ่น ยังถือว่า น้อยกว่าค่าเฉลี่ย โดยญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ที่ต้องการเปิดบัญชีเงินฝากผ่านมือถือน้อยที่สุด 49%ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกา 53% และสหราชอาณาจักร 57% เช่นเดียวกับการลงทุนผ่านทางมือถือ สหราชอาณาจักร รั้งท้ายที่ 28% ตามด้วยสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นอยู่ที่ 37%

นอกจากนี้ ยังพบว่าบริการผ่านมือถือ หรือแอพพลิเคชั่นที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุด ได้แก่ บริการเงินฝาก 65% บริการโอนเงิน 57% บริการตรวจสอบยอดบัญชี 48% และบริการประกันภัย 48% โดยมีประกันชีวิต 65% ประกันการเดินทาง 58% และประกันที่อยู่อาศัย 50% เป็นประเภทของบริการประกันภัยที่กลุ่มผู้เข้าร่วมการสำรวจต้องการเข้าถึงผ่านช่องทางดังกล่าวมากที่สุด

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button