คมนาคม

เรือไฟฟ้าคลองผดุงฯ คัมแบ็ค 15 มี.ค.นี้ เริ่มให้บริการฟรี

“กทม.-กรุงเทพธนาคม” ฟื้นโครงการเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม กลับมาให้บริการฟรีอีกครั้ง เริ่ม 15 มี.ค. นี้เป็นต้นไป เตรียมขยายเส้นทางเดินเรือไปคลองบางลำพูรองรับการท่องเที่ยว พร้อมจับมือพระจอมเกล้าธนบุรีร่วมพัฒนาระบบเรือไฟฟ้าให้ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด พร้อมด้วย พล.อ.นิพัทธ์​ ทองเล็ก ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการ​กรุงเทพ​มหานคร​ (กทม.) คณะกรรมการบริษัท​ กรุงเทพ​ธนาคม ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) รวมถึงกรมเจ้าท่า ร่วมนั่งเรือไฟฟ้าในคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อสำรวจเส้นทางการเดินเรือเชื่อมต่อไปยังคลองบางลำพู และเตรียมความพร้อมในการกลับมาให้บริการฟรีอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป

โดยกรุงเทพธนาคมจะเปิดเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษมระยะที่ 2  โดยให้บริการตามเส้นทางเดิมจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังท่าเรือตลาดเทวราช ซึ่งในวันจันทร์-ศุกร์  จะให้บริการเวลา 06.00-09.00 น. ความถี่ทุก 20 นาที เวลา 16.00-19.00 น. ความถี่ทุก 20 นาที ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะให้บริการเวลา 08.00-19.00 น. ความถี่ทุก 30 นาที

นอกจากนั้น ยังได้สำรวจเส้นทางการเดินเรือเชื่อมต่อไปยังคลองบางลำพู เพื่อพัฒนาเส้นทางการเดินเรือในเชิงท่องเที่ยว รวมถึงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนหลักรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการดำเนินงานของบริษัทในอนาคต

สำหรับเส้นทางการเดินเรือไฟฟ้าจากคลองผดุงกรุงเกษมไปยังคลองบางลำพู มีจุดเริ่มต้นจากคลองผดุงกรุงเกษมช่วงตลาดโบ๊เบ๊ ผ่านสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ไปสิ้นสุดที่ป้อมพระสุเมรุ มีท่าเรือระหว่างทางจำนวน 4 ท่าเรือ ตลอดเส้นทางมีชุมชน วัดวาอาราม และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์หลายแห่ง

ทั้งนี้ กรุงเทพธนาคม ได้รับมอบหมายจากกรุงเทพมหานคร ในการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม โดยการนำเรือไฟฟ้าเข้ามาแล่นในคลองจำนวน 8 ลำ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 จนถึงช่วงปลายปี 2565  และได้หยุดให้บริการไประยะหนึ่ง  ซึ่งการนำเรือไฟฟ้าโดยสารเข้ามาแล่นในคลองผดุงกรุงเกษมสามารถช่วยลดมลภาวะทางเสียง ทางอากาศ ลด PM 2.5 และเกิดทัศนียภาพที่ดีให้กับลำคลอง

อย่างไรก็ดี นอกจากเรื่องของการบริหารจัดการแล้ว การเดินเรือไฟฟ้าก็มีอีกส่วนสำคัญ คือการพัฒนาทางเทคโนโลยี ดังนั้น กรุงเทพธนาคม จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) ทำการวิจัยและพัฒนาระบบการเดินเรือไฟฟ้า เพื่อให้ระบบไฟฟ้าของเรือมีความเสถียรและสามารถเดินเรือด้วยต้นทุนที่ต่ำ ซึ่งจะช่วยให้การเดินเรือไฟฟ้ามีความยั่งยืนต่อไปในอนาคต

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button