คมนาคม

‘กรมเจ้าท่า’ ยกกระดับมาตรฐานบุคลากรเดินเรือปี 66 ชู 11 เกณฑ์กลไกเทียบเท่าสากลรับธุรกิจขนส่งขยายตัว

“กรมเจ้าท่า” เร่งพัฒนาระบบการให้บริการยกระดับมาตรฐานคนประจำเรือปี 2566 มุ่งพัฒนาการบริการการกำกับดูแลตรวจสอบคนเรือ ในการออกใบสำคัญ การรับรองสร้างมาตรฐานการให้บริการเทียบเท่าระดับสากล รองรับการขยายตัวของธุรกิจการเดินเรือของไทยและภูมิภาค

ผู้สื่อข่าว่ยงานจากกรมเจ้าท่า โดยกองมาตรฐานคนประจำเรือ เปิดเผยว่า แผนดำเนินงานกองมาตรฐานคนประจำเรือ ประจำปี 2566 มีแผนยกระดับมาตรฐานคนประจำเรือ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการรับรองสถานศึกษาฝึกอบรมในระดับต่างๆ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมเจ้าท่า เพื่อให้บุคลากรเดินเรือสามารถปฏิบัติงานภายใต้มาตรฐานสากล ที่เน้นด้านความปลอดภัย
และกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายกระทรวงคมนาคมและแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

โดยกรมเจ้าท่า เตรียมยกระดับมาตรฐานการให้บริการในผู้ด้านการกำกับดูแลและการกำหนดมาตรฐานหลักสูตรคนประจำเรือ การสอบความรู้ หรือการรับรองผู้ทำการในเรือ การจ้างและเลิกจ้างคนประจำเรือ และการจดทะเบียน การควบคุมคนประจำเรือและการออกหนังสือ การจัดทำหลักสูตร การรับรอง ติดตาม ประเมินมาตรฐานหลักสูตรการฝึกอบรม และการเรียนการสอนของคนประจำเรือให้เข้าสู่มาตรฐานสากล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการกำกับดูแลให้สอดรับกับทิศทางของธุรกิจการขนส่งทางน้ำ

ดังนั้น เพื่อให้มีประสิทธิภาพด้านการให้บริการ ด้านการตรวจสอบ ออกใบสำคัญ และใบรับรองต่างๆ สำหรับ บุคคลประจำเรือต้องผ่านเกณฑ์ของกรมเจ้าท่า ใน 11 เรื่อง ประกอบด้วย 1.การกำหนดมาตรฐานหลักสูตรสำหรับคนประจำเรือ 2.การรับรองสถานศึกษาฝึกอบรมและรับรองหลักสูตร 3.การตรวจสอบมาตรฐานการศึกษาฝึกอบรมประจำปี 4.การขึ้นทะเบียนคนประจำเรือ การออกหนังสือ
คนประจำเรือและหนังสือคนประจำเรือประมง 5.การแจ้งลงทำการในเรือ (การจ้างและเลิกจ้าง) 6.การจัดทำประกาศนียบัตรแสดงความรู้ความสามารถของผู้ทำการในเรือ ทั้งฝ่ายเดินเรือและฝ่ายช่างกลเรือ 7.การตรวจสอบระยะเวลาการปฏิบัติงานในเรือ
8.การทำหนังสือสัญญาและบัญชีคนประจำเรือ (คนเรือ 4) 9.การตรวจเรือเพื่อออกใบรับรองด้านแรงงานทางทะเล 10.การขออนุญาต ทำการในเรือประมง เรือบรรทุกสินค้าประมงห้องเย็น เรือขนถ่านเพื่อการประมง เรือบรรทุกสินค้าห้องเย็น เรือบรรทุกน้ำมันเพื่อการประมง และเรือบรรทุกน้ำจืดขนาดตั้งแต่ 10 ตันกรอส และ 11.การพิจารณาอนุมัติ และจัดทำประกาศนียบัตรรับรองประกาศนียบัตรของรัฐภาคีอื่น การจัดทำประกาศนียบัตรรับรองประเภทต่างๆ และการพิจารณาการยกเว้นประกาศนียบัตรต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมากองมาตรฐานคนประจำเรือได้มีการปรับปรุงฝ่ายสัญญาคนประจำเรือเกี่ยวกับการทำสัญญาคนประจำเรือให้มีการแจ้งลงทำการในเรือและตรวจสอบระยะเวลาการปฏิบัติงานในเรือของคนประจำเรือ โดยมีการปรับปรุงระบบการดำเนินการ ให้คนเรือมีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายของกรมเจ้าท่า โดยกองมาตรฐานคนประจำเรือ ได้มีมีการประชาสัมพันธ์และแจ้งไปยังเจ้าของเรือ หรือผู้ครอบครองเรือ ให้ดำเนินการเป็นการอำนวยความสะดวก ให้ผู้ประกอบการเดินเรือ และคนประจำเรือสามารถยื่นขอใบอนุญาตลงทำการงานในเรือ ผ่านช่องทาง e-Service
ตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทยพ.ศ. 2456 มาตรา 285 เพื่อให้เป็นตามมาตรฐานเดียวกัน และเป็นที่ยอมรับด้านคุณภาพของคนประจำเรือต่อไป

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button