สิ่งแวดล้อม

เอปสัน จัดซีเอสอาร์ ‘เรื่องจริงของคนตีไฟ’ เรียนรู้ชีวิตและภารกิจจริงของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า “สถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่”

เอปสัน บริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีพรินเตอร์และโปรเจคเตอร์ระดับโลก เดินหน้าจัดกิจกรรม CSR อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างเสริมการรับรู้ในวงกว้างต่อเรื่องความยั่งยืนที่เหล่าผู้ประกอบการธุรกิจสามารถมีส่วนร่วมได้ โดยล่าสุดได้จัดกิจกรรม ‘เรื่องจริงของคนตีไฟ’ ขึ้นที่สถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ โดยนำผู้บริหารและพนักงาน บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด และคณะสื่อมวลชน เข้าทำกิจกรรม เพื่อเรียนรู้ถึงภารกิจการควบคุมและดับไฟป่า จากเหล่าเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าตัวจริง เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน​ (ประเทศไทย)​ จำกัด กล่าวว่า “บริษัทฯ ต้องขอขอบคุณสถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ที่ให้การต้อนรับและยินดีที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับไฟป่า ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความเสียหายอย่างมากกับพื้นที่ป่าไม่ของประเทศไทยในแต่ละปี รวมถึงให้ความรู้และประสบการณ์ที่ดีเกี่ยวกับภารกิจการป้องกันและควบคุมไฟป่าที่เจ้าหน้าที่ทุกท่านได้ทำ”

“ถึงแม้เอปสัน ประเทศไทย จะมีสำนักงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ซึ่งไกลจากพื้นที่เสี่ยงการเกิดไฟป่า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นในจังหวัดโดยรอบสามารถสร้างผลกระทบไม่น้อยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของเมืองและผู้คนได้ ทั้งจากควันและฝุ่น อีกทั้ง การที่พื้นที่ป่าไม้ต้องมาลดจำนวนลงจากไฟป่า ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากฝีมือของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเพราะต้องการหาประโยชน์จากป่า หรือความประมาท เป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง และสร้างความเสียหายให้แก่เศรษฐกิจและชีวิตของชุมชนในแต่ละท้องถิ่น”

“นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทางบริษัทฯ ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเพิ่มความตระหนักรู้ให้กับสังคม ถึงเรื่องปัญหา ผลกระทบ และแนวทางป้องกันไฟป่า รวมถึงภารกิจที่เหล่าเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่า หรือที่เรียกว่าคนตีไฟ ต้องทำกันทุกๆ ปี เพื่อป้องกันผืนป่าของไทย อย่างน้อยก็กับพนักงานเอปสัน ประเทศไทย และพี่น้องสื่อมวลชน” นายยรรยง กล่าว

ตามที่ไซโก้ เอปสัน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเอปสัน ประเทศไทย ได้เข้าร่วมสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ SDG ขององค์การสหประชาชาติ และได้กำหนดแนวทางในการทำกิจกรรม CSR ของบริษัทฯ ในปีนี้ โดยมีสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้

“กิจกรรม ‘เรื่องจริงของคนตีไฟ’ จึงเป็นกิจกรรมที่ขานรับกับนโยบายโดยตรง และอยู่ในความสนใจจริงของเอปสัน ประเทศไทย ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบของแคมเปญ ’33 x Trees’ ในวาระครบรอบ 33 ปี การก่อตั้งบริษัทฯ”

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการที่ทางเอปสัน ประเทศไทย ได้มาร่วมรับการอบรมและทำกิจกรรมจะเป็นกำลังใจที่ดีให้กับเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่สถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ และได้เพิ่มจำนวนผู้คนในสังคมไทยที่ตระหนักถึงความจริงจังของผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม วิถีการดำเนินชีวิต และเศรษฐกิจ จากไฟป่า ไม่มากก็น้อย” นายยรรยง กล่าวทิ้งท้าย

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button