สังคมไทยมุง

“เฉลิมชัย”จัดทัพเกษตร ชงครม. แต่งตั้งซี 10 ล็อตแรก 13 ส.ค.นี้

“เฉลิมชัย” จัดทัพเกษตร ชงโผแต่งตั้งซี 10 ล็อตแรก เข้าครม. 13 ส.ค.นี้ ของเขาแรงจริงๆ “เด็กเนวิน ชิดชอบ” ขึ้นยกแผงจ่อปลัดกระทรวงฯ

วันนี้ (11 ส.ค.62) แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯได้เรียกนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เพื่อหารือถึงการโยกย้ายผู้บริหาร ระดับ 10 ซึ่งเกษียณราชการทั้งหมด 9 ตำแหน่ง จะเสนอรายชื่อเข้าครม.แต่งตั้งล็อตแรก วันอังคารที่ 13 ส.ค. นี้ ในเบื้องต้น จะโยกจากระดับ 10 ไป 10 เช่น นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)ไปเป็นรองปลัดกระทรวง แทนน.ส.ดุจเดือน ศศะนาวิน รองปลัดฯที่เกษียณ และนายโอภาส ทองยงค์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงฯ แทนนายสุรจิตต์ อินทรชิต รองปลัดกระทรวงฯ เกษียณราชการ ส่วนนายสุรเดช เตียวตระกูล รองปลัดกระทรวงฯ อีกตำแหน่งที่เกษียณเช่นกัน กำลังหาบุคคลที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม การโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงทั้งหมดจะเร่งดำเนินให้แล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค. นี้ เป็นการจัดทัพกระทรวงเกษตรรอบใหม่ เดินหน้าแก้ปัญหาปากท้องเกษตรกร ในโครงการประกันรายได้เกษตรกร เป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุดของ รมว.เกษตรฯ ที่คุมเรื่องงบประมาณทั้งหมดของกระทรวง

นอกจากนี้ ในส่วนตำแหน่งอธิบดีเกษียณราชการ มีนายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง คาดว่า นางอุมาพร พิมลบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯไปนั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมประมง โดยนางอุมาพร เคยเป็นรองอธิบดีกรมประมง และเป็นคนสำคัญในการแก้ไขปัญหาไอยูยู มาตลอดตั้งแต่ปี 57 จนมีการออกมาตรการบังคับใช้พรก.ประมง ปี 58 ส่งผลกระทบปัญหาประมงพาณิชย์ ประมงชายฝั่ง ซึ่งนายเฉลิมชัย ดูแลกรมประมง ต้องการเร่งแนวทางช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องชาวประมง ครอบคลุมทั้งการปรับแก้กฏหมายที่เข้มงวด บางมาตรามีบทลงโทษเกินกว่าไอยูยู และสานงานฟื้นฟูทรัพยากรท้องทะเลไทยให้เกิดความต่อเนื่อง

ส่วนนางสาวศิริพร บุญชู อธิบดีกรมหม่อนไหม เกษียณราชการ กำลังพิจารณาระหว่าง นายวสันต์ นุ้ยภิรมย์ รองอธิบดีกรมหม่อนไหม ขึ้นแทนหรือโยกนายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ ผู้ตรวจราชการ มาเป็นอธิบดีกรมหม่อนไหม
ขณะเดียวกัน น.ส.จริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เกษียณราชการ กำลังพิจารณาระหว่างให้ นางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการ สศก. ขึ้นเป็นเลขาธิการฯ สศก. กับโยก นายคมสัน จำรูญพงษ์ ผู้ตรวจราชการ ไปแทน ซึ่งขณะนี้กำลังชิงดำกันอยู่อีกทั้งมีกระแสว่าผู้ใหญ่ในรัฐบาลจะดัน นายมีศักดิ์ ภักดีคง ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯไปเป็นเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร อีกด้วย ซึ่งภารกิจหลักของ สศก. จัดทำงบประมาณของกระทรวง และเจรจากับสำนักงบประมาณ ที่จะตัดหรือเพิ่งงบหน่วยงาน และการใช้งบแผนงานบูรณาการของรัฐบาล ที่ต้องประสานงานกับกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

พร้อมกันนี้ มีแนวโน้มโยกนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ มาเป็นเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เพราะมีสายสัมพันธ์กับผู้ใหญ่ในรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ กำกับดูแลส.ป.ก. ขณะที่นายประสงค์ ประไพตระกูล อธิบดีกรมการข้าว เกษียณราชการ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ นายอภัย สุทธิสังข์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ไปเป็นอธิบดีกรมการข้าว เพราะมีความสนิทสนม กับผู้มีบารมีในพรรคชาติไทยพัฒนา โดยนายประภัตร โพธสุธน รมช. เกษตรฯ ดูแลกรมการข้าว

สำหรับนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ มีกระแสว่าอยู่ในข่ายจะโดนย้าย แต่น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ ยังต้องการให้อยู่ต่อเพื่อผลักดันนโยบายพรรคภูมิใจไทย ผ่านกลไกสหกรณ์

“ในส่วนโควต้าของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ค่อนข้างสนิทกับนายเนวิน ชิดชอบ ได้ลงตัวแล้วในสองตำแหน่ง รวมทั้งเป็นการเคลียร์ทางที่จะจ่อขึ้นเป็นปลัดกระทรวง แทนนายอนันต์ จะเกษียณราชการปีหน้า” แหล่งข่าว กล่าวในที่สุด

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button