ประกันภัย

บอร์ด คปภ. ไฟเขียวสรรหา “เลขาธิการคปภ. คนใหม่”  เปิดไทม์ไลน์เปิดรับสมัคร มิ.ย. เสนอครม. ชุดใหม่เห็นชอบ ก.ย. นี้

นับถอยหลัง วันที่ 30 ตุลาคม 2566 “สุทธิพล ทวีชัยการ” เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จะครบวาระนั่งเก้าอี้ เลขาธิการ สำนักงาน คปภ. สองสมัยติดต่อกันรวมระยะเวลา 8 ปี หลังจากเข้ารับตำแหน่งสมัยแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2558 และเข้าป้ายเป็นสมัยที่สอง เมื่อวันที่ 31 เดือนตุลาคม 2562 แบบไร้คู่แข่ง แม้ว่าจะมีการขยายเวลาการเปิดรับสมัครออกไปแล้วก็ตาม

ล่าสุดที่ประชุม บอร์ด คปภ. ได้เห็นชอบให้มีการเปิดการสรรหา เลขาธิการ สำนักงาน คปภ. คนใหม่แล้ว โดยตามไทม์ไลน์จะเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจภายในเดือนมิถุนายน 2566 นี้ คาดว่าจะประกาศผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในเดือนสิงหาคม และเสนอครม. ชุดใหม่เห็นชอบในเดือนกันยายน 2566

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ สำนักข่าวไทยมุง (Thaimungnews : TMnews) ว่า เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (บอร์ด คปภ.) ที่มีนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้มีการเปิดสรรหาเลขาธิการ สำนักงาน คปภ. แทน ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงาน คปภ. คนปัจจุบันที่จะครบวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 30 ตุลาคม 2566 นี้ ตามขั้นตอนหลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการสรรหาฯ ขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่คัดเลือกบุคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมให้ทำหน้าที่เลขาธิการ สำนักงาน คปภ. คนใหม่ต่อไป

ทั้งนี้ ตามไทน์ไลน์คาดว่า ประธานบอร์ด คปภ.จะมีการคณะกรรมการสรรหาฯ ขึ้นมาภายในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน จากนั้นจะมีการเปิดรับสมัครบุคคลที่สนใจภายในเดือนมิถุนายน-กรกฏาคม และประกาศรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมได้รับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการ สำนักงาน คปภ. คนใหม่ในเดือนสิงหาคม จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐบาลชุดใหม่ในเดือนกันยายน 2566 ซึ่งกระบวนการทั้งหมดต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ตุลาคม 2566 ก่อนเลขาธิการ สำนักงาน คปภ. คนปัจจุบันจะหมดวาระลงวันที่ 31 ตุลาคม 2566

สำหรับ ดร.สุทธิพล เลขาธิการ สำนักงาน คปภ. คนปัจจุบัน การทำหน้าที่ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ถือว่ามีผลงานที่โดดเด่นจำนวนมาก อาทิ นโยบายการส่งเสริมด้านดิจิทัลกับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านประกัน ส่งเสริมให้เกิดผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพที่มีสัญญามาตรฐานทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความเป็นธรรม การส่งเสริมการประกันข้าวนาปีที่ล้มลุกคลุกคลานมานาน จนประสบความสำเร็จครอบคลุมพื้นที่กว่า 28 ล้านไร่จากเดิมมีเพียง 1 ล้านกว่าไร่ การปรับเพิ่มความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ หรือ ประกันภัย พ.ร.บ. จากเดิม 300,000 บาท เป็น 500,000 บาท และประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ปรับความคุ้มครองขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 500,000 บาท รวมถึงการคุ้มครองผู้ทำประกันภัยได้รับเงินชดเชยการขาดประโยชน์จากการใช้รถยนต์ไม่ต่ำกว่าวันละ 500 บาท  เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ยังมีงานที่ยังคั่งค้างอยู่ที่จะต้องเลขาธิการ สำนักงาน คปภ.คนใหม่จะเข้ามาสานงานต่อ อย่างเช่น การผลักดัน พ.ร.บ.การประกันภัยทางทะเล เพื่อให้ประเทศไทยมีกฎหมายประกันภัยทางทะเลเป็นของตนเอง และการแก้ปัญหาเบี้ยประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้ามีราคาสูงกว่ารถยนต์สันดาป ซึ่งอยู่ในความสนใจของประชาชนและกำลังติดตามความคืบหน้าหลังจากมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง คปภ. และสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย

ด้าน ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ  เลขาธิการ สำนักงาน คปภ. เปิดเผยกับ “สำนักข่าวไทยมุง : TMnews” เพียงสั้นๆ ว่า ทางสำนักงาน คปภ. ได้เร่งดำเนินการเสนอเรื่องต่อที่ประชุมบอร์ดเพื่อเห็นชอบให้มีการเปิดสรรหาบุคลที่มีความเหมาะสมมาทำหน้าที่แทนตนที่จะหมดวาระลงในเดือนตุลาคม 2566 นี้ แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข้อถามที่ว่า ต้องการอยากจะเห็นคนใน หรือคนนอกเข้ามาดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ สำนักงาน คปภ. คนใหม่ เพื่อสานงานต่อจากนี้ไป

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button