ประกันภัย

เปิดไทม์ไลน์จัดตั้ง BKIH ปักหมุดเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เดือนมิ.ย. นี้ แย้มสนใจลงทุนอินชัวร์เทค

เปิดไทม์ไลน์จัดตั้ง BKIH ปักหมุดแลกเปลี่ยนหุ้นแล้วเสร็จเดือนมิ.ย. ก่อนนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยเตรียมศึกษาต่อยอดสยายปีกสู่ธุรกิจใหม่เพิ่มโอกาสการเติบโต แย้มสนใจลงทุนอินชัวร์เทค

ดร.อภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน์ ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI เปิดเผยว่า บริษัทฯ เดินหน้าเข้าสู่ก้าวใหม่ หลังจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติแผนการ ปรับโครงสร้างบริษัทฯ ผ่านการจัดตั้งบริษัท บีเคไอ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BKIH เมื่อช่วง ปลายปี 2566 ที่ผ่านมา ล่าสุดบริษัทฯ ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ให้มีการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (Tender Offer) โดยบริษัทฯ ได้กำหนดระยะเวลาในการแลกเปลี่ยนหุ้น “BKI” เป็นหุ้น “BKIH” ในช่วงระหว่างวันที่ 25 มีนาคม – 5 มิถุนายน 2567 รวมทั้งสิ้น 45 วันทำการ จากนั้นจะนำหุ้น BKIH เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแทนที่หุ้นของกรุงเทพประกันภัย ประมาณช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2567 โดยถือเป็นหนึ่ง ในกระบวนการสำคัญในการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มความคล่องตัวในการขยายการลงทุนในธุรกิจที่หลากหลายและมีศักยภาพ ต่อยอดสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

“การทำ Tender Offer คือ การเสนอซื้อหุ้นของ BKI เดิมแบบแลกหุ้นในสัดส่วน 1 หุ้น BKIH ต่อ 1 หุ้น BKI ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหุ้น BKI เปลี่ยนไปถือหุ้น BKIH ส่วนการเพิ่มทุนมากกว่านี้ยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะยังไม่ได้มีการลงทุนขนาดใหญ่ แต่ธุรกิจหลักก็ยังเป็นธุรกิจของกรุงเทพประกัน แต่การจะมีบริษัทลูกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นร่วมทุนกับรายอื่น หรือทำธุรกิจใหม่ๆ ก็จะเกิดขึ้นหลังมีการศึกษาและวางแผนการลงทุนอย่างดี เพื่อในอนาคตผู้ถือหุ้นจะได้ประโยชน์กับธุรกิจที่ดำเนินการเกี่ยวกับธุรกิจประกันภัย หรือเป็นธุรกิจที่ไม่เกี่ยวโยงกับประกันภัยก็เป็นได้เช่นกัน”

ดร.อภิสิทธิ์ กล่าวว่า การทำธุรกิจประกันภัยถือว่าเป็นธุรกิจมีความเปราะบาง และจะมุ่งผลกำไรได้อย่างชัดเจนเลยไม่ได้ เพราะไม่สามารถรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดโรคระบาดอีกเมื่อไหร่ หรืออาจจะเกิดภัยธรรมชาติขนาดใหญ่ที่เกินจากประมาณการได้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นย่อมผลต่ออุตสาหกรรมประกันภัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น ถ้ามีธุรกิจอื่นมาเสริมด้วยก็จะทำให้ดุลยภาพของความเป็นโฮลดิ้งมีความมั่นคงและชัดเจนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การลงทุนแต่ละประเภทธุรกิจย่อมมีความเสี่ยง จึงต้องมีการศึกษาแนวโน้มและทิศทางความเป็นไปก่อนถึงจะขยายเข้าไปลงทุน ซึ่งในตอนนี้ธุรกิจที่ BKIH กำลังมองเข้าการลงทุนจะเป็นเกี่ยวกับอินชัวร์เทค

นอกจากนี้ BKI พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อสังคมควบคู่กับการสร้างการเติบโตด้วยผลการดำเนินงานที่ดี เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ “มุ่งเป็นที่สุดในใจลูกค้า” ด้วยผลิตภัณฑ์ บริการ และกระบวนการดำเนินธุรกิจที่ สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า โดยยึดมั่น ในแนวทางการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงหลักธรรมาภิบาล สังคม และสิ่งแวดล้อม ผ่านการกำหนดกลยุทธ์ และกิจกรรมทางธุรกิจต่างๆ ของบริษัทฯ ให้ดำเนินไปอย่างสอดคล้องและเกื้อหนุนกัน อาทิ งานด้าน การรับประกันภัยและงานด้านสินไหมทดแทนที่มีส่วนในการส่งเสริมให้ผู้เอาประกันภัยคำนึงถึงสังคมและ สิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เช่น การออกกรมธรรม์ประกันภัยบ้านอยู่อาศัย Green Guarantee การเพิ่ม ทางเลือกให้ลูกค้าบริจาคเงินให้องค์กรการกุศลแทนการรับของสมนาคุณ กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุ ส่วนบุคคลและประกันภัยสุขภาพที่หักค่าเบี้ยประกันภัยส่วนหนึ่งให้แก่องค์กรการกุศล รวมถึงการสนับสนุนธุรกิจรายย่อยให้มีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจผ่านการขยายระยะเวลาการชำระเบี้ยประกันภัยของ ลูกค้า SMEs จากเดิม 30 วัน เป็น 60 วัน เป็นต้น ตลอดจนส่งเสริมกระบวนการดำเนินธุรกิจต่างๆ ภายใน บริษัทฯ ให้มุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกมิติ

ในปี 2567 นี้ นับเป็นอีกปีแห่งโอกาสครั้งสำคัญที่จะต่อยอดความสำเร็จ พร้อมขยายธุรกิจเพื่อ รองรับการเปลี่ยนแปลงกับสภาวะทางเศรษฐกิจ สังคม และความท้าทายของโลกยุคใหม่ ถามท้าทายของโลกยุคใหม่ ผ่านการฟื้นฟู ยกระดับการสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าให้องค์กรเติบโตแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อมุ่งสู่ ความมั่นคงอย่างยั่งยืนต่อไป

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button