สังคมสูงวัย

“กีฬาเปตอง” ยาวิเศษผู้สูงอายุ

ท่ามกลางเปลวแดดร้อนอบอ้าว ในวันแข่งขันเปตองชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งล่าสุดที่สนามกีฬาการเคหะแห่งชาติ คลองจั่น จัดโดยชมรมเปตองผู้สูงอายุคลองจั่น ดูนักกีฬาทุกคนที่เข้าร่วมกระลองฝีมือกว่า 100 ทีมต่างยิ้มแย้ม ทักทายกันอย่างมีความสุข อาจจะด้วย “น้ำดื่ม” ที่มีบริการไว้ดับกระหายอย่างไม่ขาดสาย บวกกับ “น้ำใจกีฬา” ที่เอื้ออาทร ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เลยทำให้อากาศดูอบอุ่นมากกว่า

การแข่งขันเปตองครั้งนี้ มีผู้ร่วมประลองความแม่นยำจำนวนมาก ทั้งจากทีมบุคคลทั่วไป และทีมผู้สูงอายุ จนสนามแข่งขันที่ปรับสภาพจากลู่วิ่งรอบสนามฟุตบอล คลาคล่ำไปด้วยนักกีฬา เช่นเดียวกับกองเชียร์ก็ยกขบวนมาเยอะไม่แพ้กัน ตามมาลุ้น ตามมาเชียร์ ทีมรักของตัวเองอย่างสนุกสนาน

และถ้ามีใครสักคนสังเกตนิดนึงจะเห็นทีมเปตองผู้สูงอายุทีมหนึ่ง ที่ลงแข่งขันทุกรอบดูจะมีความสุข สนุกสนาน หัวเราะไปกับเกมส์  อาจจะไม่เน้นผลแพ้ชนะจนเกินไป เลยทำให้บรรยากาศการเล่นของทีมสบายๆ ไม่กดดันตัวเอง มีการปรึกษาหารือวางแผนเล่นกันเมื่อถึงตีลูกทีเด็ดทีขาด ซึ่งบ่งบอกถึงความสามัคคีของทีม หรือพูดให้กำลังใจกันเมื่อพลาดโอกาสลูกง่ายๆ สิ่งเหล่านี้เป็นตัวอย่างที่ดีในการเล่นกีฬาเปตอง หรือแม้กระทั่งใช้ชีวิตประจำวันของคนเรา

ทีมข่าว “สำนักข่าว ไทยมุง” ไม่รอช้าได้ติดต่อสัมภาษณ์พิเศษหลังจบการแข่งขัน เพื่อนำแนวคิด เทคนิค การเล่นกีฬาเปตองให้มีความสุข เอื้ออาทรเพื่อนร่วมทีม มีน้ำใจกับคู่แข่ง ซึ่งทั้งหมดนี่นำไปสู่การใช้ชีวิตผู้สูงอายุให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงอายุยืนยาวนั่นเอง

“คุณสุชาติ สนามยุทธ” อดีตข้าราชการเกษียณอายุ วัย 68 ปี ที่เดินทางมาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ทีมของตนเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเปตองที่ทางชมรมเปตองผู้สูงอายุคลองจั่นจัดขึ้นทุกๆ ปี ในปีที่ผ่านมาได้อันดับ 3 ได้ถ้วยรางวัลมาครองด้วย ปีนี้ใช้ชื่อ “ดาราทอง 2” เข้าร่วมแข่งขัน จบการแข่งขันรอบน้อคเอาท์รอบสอง แต่ก็สนุกเหมือนทุกๆ ปี เล่นกีฬาเปตอง ถือว่าได้ประโยชน์หลายอย่าง ทั้งความคิด ความพยายาม ความอดทน และกีฬาเปตองยังบอกนิสัยคนที่มาเล่นด้วยว่า เป็นคนเห็นแก่ตัว หรือ มีน้ำใจ เป็นคนใจเย็น หรือคนใจร้อน ซึ่งคนที่จะเล่นเปตองประสบความสำเร็จจะต้องเป็นคนใจเย็น สุขุม มีความอดทน ความพยายาม สิ่งนี้เป็นรางวัลที่เปตองมอบให้นั่นเอง

“สมเด็จย่า สมเด็จพระศรีนครีนครินทรา บรมราชชนนี พระองค์ท่านทรงมองการณ์ไกลให้คนมาเล่นเปตอง เพื่อมาบ่มเพาะนิสัยให้สุขุม มีสมาธิ ได้ออกกำลังกาย ได้ประโยชน์ ได้ความคิด ความรู้ แล้วก็อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข การเล่นเปตองถือว่าเล่นกีฬาเป็นทีม ถ้ารวมกันเป็นหนึ่งไม่ได้ ก็จะสู้ไม่ได้ เล่นเด่นอยู่คนเดียวไม่ได้ ต้องรวมทีมกันให้เป็นหนึ่งเดียว สังเกตว่าถ้าวันไหนความสามัคคีมาครบทั้งทีม ทีมไหนก็ต้านไม่อยู่  นี่เป็นแนวคิด เป็นหลักในการคิด ที่นำไปใช้ได้”

“คุณสมบุญ ผ่องอินทรีย์” อายุ 72 ปี หลังเธอเกษียณการทำงานที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ก็ได้ตระเวนแข่งขันกีฬาเปตองทั่วประเทศ กล่าวว่า เธอเล่นกีฬาเปตองมากว่า 30 ปีแล้ว  เคยเป็นนักกีฬาเปตองทั้งตัวแทนจังหวัด ตัวแทนเขต  และแม้กระทั่งตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข การเล่นเปตองทำให้สุขภาพแข็งแรง ไม่เหงา ได้เจอเพื่อนฝูงเยอะแยะ ถ้าช่วงไหนไม่มีแข่งขัน เย็นๆ ก็จะออกไปซ้อมเปตองกันที่สนามบึงพระรามเป็นประจำ แต่ส่วนใหญ่จะมีคิวไปแข่งขันตามจังหวัดต่างๆ อยู่แล้ว อย่างเช่น ในเดือนพฤษภาคม นี้ ได้เป็นนักกีฬาเปตองตัวแทนผู้อาวุโสจังหวัดพระนครศรีอยุธยาไปแข่งที่จังหวัดเพชรบูรณ์

“พอเราเล่นเปตองทำให้สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ทำให้เรามีสมาธิ เวลาโยนลูกต้องใช้สมาธิ จะวอกแวกไม่ได้เลย เมื่อก่อนเคยเป็นมือตี ระยะ 6 เมตร 10 เมตร แม่นลูก สบายมาก เคยไปแข่งที่บางไทรเจอทีมชาติไทย ปรากฏว่าได้ที่ 3 ยังรู้สึกภูมิใจมาก แต่ตอนนี้ด้วยอายุมากขึ้น ได้ปรับการเล่นมาเป็นมือเกาะแล้ว” คุณสมบุญกล่าว และว่า

“แต่ถ้าวันไหนไม่เล่นนะ อยู่เฉยๆ มันจะปวดเมื่อยไปทั้งตัว พอได้เล่นเปตองร่างกายแข็งแรง ทุกวันนี้เดินขึ้นลิฟ 3 ชั้น 5 ชั้น ได้สบายเลย เมื่อก่อนเดินขึ้น 3 ชั้นก็เหนื่อยแล้ว ต้องหยุดพักแล้วค่อยเดินต่อ”

“คุณเกรียงไกร เจริญวงษา” อายุ 69 ปี อดีตข้าราชการทหารม้าที่จังหวัดสระบุรี หลังเกษียณอายุแล้วหันมาดูสุขภาพด้วยการเล่นเปตอง กล่าวว่า การร่วมแข่งขันเปตองครั้งนี้คุณสุชาติโทรศัพท์ชวนมาร่วมทีมด้วย หลังจากตระเวนไปแข่งขันแล้วได้รู้จักกัน ที่ได้เลือกเล่นเปตองเพราะอายุมากแล้วเล่นกีฬาอย่างอื่นดูจะไม่ปลอดภัย แต่เปตองไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เวลาแข่งขันได้เดิน ได้ยกขา ได้ขยับร่างกาย ที่สำคัญหัวใจได้ทำงานด้วย

“การเล่นเปตองทำให้เรามีสมาธิ  จิตใจไม่วอกแวก คนเขาจะพูดยังไงก็ไม่ได้ใส่  ไม่หงุดหงิด กลายเป็นคนใจเย็น ไม่โกรธง่าย เราอยากมีสุขภาพจิตที่ดี ก็อย่าไปโกรธง่าย  เขาว่าอะไรก็เฉย เราทำอะไรให้ดีที่สุด เล่นให้ดีที่สุดดีกว่า”

“คุณเกรียงไกร” กล่าวทิ้งท้ายว่า เมื่อก่อนยกแขนสวมเสื้อลำบาก จะเกาหลังยังไม่ได้ พอมาเล่นเปตอง ได้โยนลูก ได้ยกแขน ยกมือ ทำให้เอ็นไม่ยึดติด เกาหลังได้สบาย สุขภาพแข็งแรงดีมาก และยังได้เพื่อนพูดคุยสนทนากันสนุกสนาน ไม่เหงาด้วย

ทั้งหมดนี่เป็นคำบอกเล่าการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ด้วยการพึ่งพา “กีฬาเป็นยาวิเศษ” หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นนักกีฬาเปตองวัยเกษียณเข้าสู่สังเวียนปะลองฝีมือมากขึ้น พบกันใหม่ปีหน้าที่สนามสนามกีฬาการเคหะแห่งชาติ คลองจั่น…

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button