สังคมสูงวัย

ระเบียบวาระแห่งชาติเรื่องสังคมสูงอายุ

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีประกาศ “ระเบียบวาระแห่งชาติ เรื่อง สังคมสูงอายุ” โดยมี นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) กล่าวรายงาน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักให้ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ได้รับทราบถึงสถานการณ์ผู้สูงอายุของประเทศไทย พร้อมบูรณาการความร่วมมือขับเคลื่อนสังคมไทยไปสู่ การเป็นสังคมสูงอายุที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน โดยมี พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยผู้บริหาร 6 กระทรวงหลัก ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงแรงงาน (รง.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รวมทั้ง คณะทูต ผู้แทนจากองค์กรสหประชาชาติ องค์กรเครือข่ายงานด้านผู้สูงอายุ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน จำนวน 500 คน เข้าร่วมงาน

นายปรเมธี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการมาตรการขับเคลื่อนระเบียบ วาระแห่งชาติ เรื่อง สังคมสูงอายุ เพื่อเตรียมความพร้อมภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการขับเคลื่อนสังคมไทยให้เป็นสังคมสูงอายุที่มีคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี มีภูมิคุ้มกันและเท่าทันต่อสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงของสังคม ทั้งนี้ การขับเคลื่อนระเบียบวาระแห่งชาติ เรื่อง สังคมสูงอายุ เป็นการบูรณาการความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายภาคราชการที่เกี่ยวข้อง 6 กระทรวงหลักร่วมกัน ได้แก่ พม. สธ. มท. รง. วท. และ ศธ. ภายใต้การขับเคลื่อน 2 มาตรการหลัก 10 มาตรการย่อย ได้แก่ 1) มาตรการหลักที่ 1 การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอาย และคนทุกวัย (6 Sustainable) ประกอบด้วย 6 มาตรการย่อย ได้แก่ การสร้างระบบคุ้มครองและสวัสดิการผู้สูงอายุ การส่งเสริมการมีทำงานและการสร้างรายได้สำหรับผู้สูงอายุ ระบบสุขภาพเพื่อรองรับสังคมสูงอายุ การปรับสภาพแวดล้อมชุมชนและบ้านให้ปลอดภัยกับผู้สูงอายุ ธนาคารเวลาสำหรับการดูแลผู้สูงอายุของประเทศไทย และการสร้างความรอบรู้ให้คนรุ่นใหม่เตรียมความพร้อมในทุกมิติ และ 2) มาตรการหลักที่ 2 ยกระดับขีดความสามารถสู่การบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 (4 Change) ประกอบด้วย 4 มาตรการย่อย ได้แก่ ยกระดับความร่วมมือเสริมสร้างพลังสังคมสูงอายุ การปรับเปลี่ยนกฎหมาย ระเบียบปฏิบัติ ข้อบังคับให้เอื้อต่อการทำงาน ด้านผู้สูงอายุ การปฏิรูประบบข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนงานด้านผู้สูงอายุอย่างมีประสิทธิภาพ และการพลิกโฉมนวัตกรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมสูงอายุ เพื่อมุ่งให้ผู้สูงอายุไทยเป็นพฤฒิพลัง (Active Ageing): Healthy, Security, and Participation

นายปรเมธี กล่าวต่ออีกว่า สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ประกอบด้วย บูธนิทรรศการที่แสดงให้เห็นถึง การดำเนินงานสำคัญของ 2 มาตรการหลัก 10 มาตรการย่อย ในการขับเคลื่อนระเบียบวาระแห่งชาติ เรื่อง สังคมสูงอายุ อาทิ การส่งเสริมการมีงานทำในผู้สูงอายุ การรับสมัครงานผู้สูงอายุ โดยบริษัท ซีเอ็ด ยูเคชั่น จำกัด มหาชน กระเป๋าผ้าไทยที่ผลิต โดยผู้สูงอายุ ตำบลบ้างฝาง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนผู้สูงอายุ และพื้นที่ตำบลต้นแบบด้านการจัดสวัสดิการสังคม จากตำบลละทาย อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นต้น

“ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานตามมาตรการหลักสามารถบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย จำเป็นอย่างยิ่งต้องได้รับ การบูรณาการความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เพื่อให้ประเทศไทยมีระบบการดูแล คุ้มครอง และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในทุกมิติ ทั้งมิติทางด้านสังคม เศรษฐกิจ สุขภาพ และสภาพแวดล้อม ส่งผลให้ผู้สูงอายุสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข ด้วยคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพื่อเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนา ประเทศต่อไป” นายปรเมธี กล่าวในตอนท้าย

 

 

Related Articles

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button